Cao đẳng, trung cấp: Lựa chọn của nhiều bạn trẻ

11:07, 31/07/2024

Bên cạnh con đường vào ĐH, không ít học sinh (HS) chọn học CĐ, trung cấp (TC) vì thời gian học ngắn hơn, chương trình học gắn thực tế, thực hành nhiều hơn,... và chi phí thấp hơn.

 

 

Chọn học nghề, học sinh, sinh viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.
Chọn học nghề, học sinh, sinh viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.

Bên cạnh con đường vào ĐH, không ít học sinh (HS) chọn học CĐ, trung cấp (TC) vì thời gian học ngắn hơn, chương trình học gắn thực tế, thực hành nhiều hơn,... và chi phí thấp hơn.

Đa dạng ngành nghề

Vĩnh Long hiện nay có 2 trường CĐ với ngành nghề đào tạo khá đa dạng, bao quát hầu hết các lĩnh vực đời sống.

Năm 2024, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tuyển sinh 7 ngành hệ CĐ và 10 ngành TC. Hệ CĐ gồm các nghề kỹ thuật xã hội có nhu cầu cao. Trong đó, có 4 ngành thuộc diện được giảm 70% học phí là điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. So với hệ CĐ thì hệ TC của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đào tạo nhiều hơn 3 nghề là điện tử dân dụng, kế toán doanh nghiệp, điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long thông tin: “Trường CĐ Nghề Vĩnh Long còn liên kết tuyển sinh và đào tạo hệ CĐ, TC các ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng, chăm sóc sắc đẹp, thương mại điện tử, logistics, dược, điều dưỡng, y sĩ, y học
cổ truyền”.

Chia sẻ thông tin đến HS, ông Trần Minh Tố- Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long, cho biết: “Năm 2024, Trường CĐ Vĩnh Long tuyển sinh đào tạo chính quy, 9 ngành trình độ CĐ và 15 ngành trình độ TC. Trường tuyển sinh liên tục trong năm, với hệ CĐ đối tượng là HS tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; hệ TC HS hoàn thành chương trình THCS, riêng khối ngành sức khỏe thí sinh phải tốt nghiệp THPT”.

Bên cạnh khối ngành kỹ thuật, công nghệ, Trường CĐ Vĩnh Long còn đào tạo khối ngành sức khỏe với các ngành dược, điều dưỡng, y học cổ truyền; các ngành nông nghiệp như BVTV, nuôi trồng thủy sản, thú y.

Để tạo điều kiện cho HS, sinh viên (SV) liên thông, các trường CĐ còn ký kết hợp tác với các trường ĐH để các em dễ dàng nâng cao trình độ. Sau khi hoàn thành chương trình CĐ, TC các em có thể đi làm, vừa làm và vừa học liên thông lên ĐH. SV Lê Phạm Quốc Hưng- ngành Điện công nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho hay: “Em mới vừa tốt nghiệp, chưa đi làm mà chọn học liên thông. Hiện tại, em làm thêm cho một công ty dịch vụ lắp ráp điện gia dụng”.

Học nhanh, mau thạo việc

Theo quy định, thời gian đào tạo hệ CĐ có thời gian học 3 năm; hệ TC có thời gian học từ 2-3 năm tùy theo đối tượng học sinh đã tốt nghiệp THPT hay mới hoàn thành chương trình THCS. Trong thời gian này, HSSV được đào tạo tập trung, nhiều thực hành hơn lý thuyết.

SV Võ Quốc Bình- ngành CĐ Điện công nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Em hoàn thành chương trình học và mới nhận bằng tốt nghiệp. Em đã xin được việc làm tại công ty thực tập, đợi có bằng là đi nhận việc luôn”.

Trong thời gian học tập tại Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, các em sẽ được học 4 phần giáo dục và đào tạo chính. Một là kiến thức chung, qua các môn học như pháp luật, chính trị, ngoại ngữ, tin học, giáo dục quốc phòng qua đó hình thành hiểu biết về xã hội, đời sống kinh tế.

Thứ hai là phần kiến thức về chuyên môn cơ sở, đây là lượng kiến thức cơ sở, cơ bản, nền tảng giúp cho các em hiểu rõ về nguyên lý cấu tạo của từng bộ phận thiết bị cần nghiên cứu học tập, có khoảng 25% khối lượng thời gian để trang bị cho các em kiến thức này.

Thứ ba là nội dung quan trọng nhất trong chương trình đào tạo tập trung khoảng 75% khối lượng thời gian để đào tạo tay nghề cho các em, thực hành kỹ năng nghề, thực tế, thực tập ở doanh nghiệp. Thứ tư là rèn luyện đạo đức, tác phong, xây dựng nét văn hóa HSSV, thái độ làm việc.

Ông Trần Anh Tuấn, cho biết: “Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện nay, nhu cầu về người thợ, người cán bộ kỹ thuật ngày càng cao hơn. Do đó, trong quá trình đào tạo nhà trường quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ và đạo đức kỷ luật tác phong cho HSSV”.

Có thể nói, chọn học TC, CĐ nếu đam mê các em dễ dàng học tốt nghề mình chọn và có việc làm với lương khá cao ngay sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là góp phần thực hiện mục tiêu lao động qua đào tạo, lao động có kỹ năng, tay nghề của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh