Ước mơ nữ sinh giỏi quốc gia môn Địa lý

Cập nhật, 14:07, Thứ Tư, 05/04/2023 (GMT+7)
Minh Thư có tinh thần tự học cao, khi học luôn tập trung để hiểu bài ngay tại lớp.
Minh Thư có tinh thần tự học cao, khi học luôn tập trung để hiểu bài ngay tại lớp.

(VLO) Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, tỉnh Vĩnh Long có 6 học sinh đoạt giải, trong đó, có duy nhất một giải nhì thuộc về em Nguyễn Ngô Minh Thư, môn Địa lý- học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn). Càng bất ngờ hơn khi Minh Thư là học sinh giỏi khối tự nhiên, đang cố gắng thực hiện ước mơ thành dược sĩ.

Học sinh tự nhiên giỏi Địa lý

Chúng tôi đến Trường THPT Vĩnh Xuân vào buổi chiều, khi học sinh lớp 12 đang học các chuyên đề ôn thi tốt nghiệp. Gặp Minh Thư trong lớp đang ôn thi tốt nghiệp môn Vật lý, thật bất ngờ.

Cô học trò nhỏ chọn thi môn học yêu thích như “một thử thách thời học sinh” và học là đam mê chứ không phải là áp lực.

Là học sinh giỏi toàn diện với điểm trung bình các môn học kỳ 1 là 9,7; với Thư, việc chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý là một sự thử thách bản thân với môn học yêu thích ở năm cuối cùng của cấp học. “Em muốn mạo hiểm một lần để vượt qua giới hạn của bản thân”, Thư cười thật tươi.

Mẹ của Minh Thư là cô Ngô Thị Ngọc Hoa- nhân viên thư viện, Trường THPT Vĩnh Xuân. Ngày còn nhỏ, em vào trường cùng mẹ và gặp cô giáo dạy Địa lý Lưu Thị Ngọc Nương. Thư nghe cô Nương dạy và yêu thích luôn môn này từ lúc nào
không hay.

Vào lớp 10, Minh Thư đã đăng ký thi học sinh giỏi Địa lý và bắt đầu sưu tầm những tài liệu hay về môn học này.

Theo Thư, để học môn Địa lý phải đi từ cơ bản đến nâng cao mà “Kiến thức cơ bản đều nằm trong sách giáo khoa, nắm vững những nội dung trong sách giáo khoa là bước đầu tiên để mình xây dựng nền tảng môn Địa lý, thứ hai là học thêm những kiến thức chuyên sâu từ các tài liệu các thầy cô cho, tài liệu tích lũy từ lớp 10-12”, Thư chia sẻ thêm: “Các vấn đề mình chưa hiểu thì có thể nhờ thầy cô giảng cho mình rõ ràng hơn”.

Sơ đồ hóa kiến thức Địa lý lớp 10, 11, 12 và hàng ngày, Thư dành 1-2 tiếng đọc lại sơ đồ để “thấm từ từ”. Thư nói: “Tập trung cao độ để khắc sâu kiến thức trên lớp, thời gian nghỉ giải đề và tìm ra lỗ hổng kiến thức để kịp thời khắc phục nó”.

Dù là thi học sinh giỏi quốc gia hay tốt nghiệp THPT thì luyện đề để quen tay là rất cần thiết. Minh Thư cho biết: “Em học cách trình bày phần tự luận môn Địa lý, rèn chữ viết và tốc độ viết có ảnh hưởng đến kết quả bài thi”.

Chia sẻ về việc học, Thư cười hồn nhiên: “Việc học tập với em không áp lực mà học là niềm đam mê, được học rất vui. Đặc biệt, mỗi khi bổ sung được cho mình những kiến thức mới”.

Học là đam mê

Ba mẹ luôn đồng hành, khuyến khích con vì cha mẹ thấy con ham học và muốn thử sức mình. Khó khăn lớn nhất của Thư là trong thời gian ôn thi học sinh giỏi quốc gia tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bỡ ngỡ lần đầu xa nhà, học cùng lớp chuyên Lý- Hóa, em không theo kịp các bạn nên khá lo lắng. Thư nói: “Lúc đó, ba mẹ thầy cô là điểm tựa tinh thần giúp em yên tâm”.

Cô gái nhỏ tham gia kỳ thi với mục tiêu là “Em học ôn và thi hết sức mình, khi ra khỏi phòng thi, em thấy rất nhẹ nhõm, vì mình đã cố gắng hết sức cho kỳ thi. Kết quả này là một điều tuyệt vời và em cho là có may mắn nữa”.

Và với Thư, giải nhì Địa lý quốc gia không phải là thành quả duy nhất mà thời gian xa nhà đã dạy em nhiều kỹ năng sống, cho em thêm những người bạn, thầy cô.

Đối với cô Lưu Thị Mỹ Nương- giáo viên Địa lý, Trường THPT Vĩnh Xuân thì Minh Thư là học trò rất đặc biệt. “Từ năm lớp 10, Thư đã là học sinh giỏi Địa lý, rất kiên trì, thông minh.

Không chỉ tập trung trong giờ học, mà trong những nhiệm vụ được phân công, em đều nghiêm túc, trách nhiệm.

Đặc biệt ở em là ý thức tự học, tự rèn luyện rất tốt. Minh Thư còn là MC trong các chương trình của trường nhờ có khả năng nói chuyện lưu loát, chất giọng ngọt ngào”.

Cô Ngô Thị Ngọc Hoa nói về con gái: “Từ nhỏ tôi đã cho con tham gia các hoạt động, phong trào văn nghệ vì muốn con mạnh mẽ tự tin trước đám đông.

Thư rất chăm học và không cần cha mẹ nhắc nhở đến việc học của mình. Khi tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi Địa lý tham dự kỳ thi quốc gia, vợ chồng tôi có phân tích cho con về môn thi không giúp con tuyển thẳng vào ngành yêu thích.

Nhưng Thư hứa với ba mẹ là sẽ vẫn đảm bảo việc học các môn học khác và xin được thử sức với môn học này”.

Thầy Nguyễn Văn Tâm- Tổ trưởng Sử- Địa, Trường THPT Vĩnh Xuân: “Thư là học sinh ngoan hiền, có sức học tốt ở tất cả các môn học. Kết quả giải nhì quốc gia rất xứng đáng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của em; không chỉ ở trường mà về nhà cũng rất chuyên cần. Bên cạnh đó, kết quả có được là sự dìu dắt của giáo viên bộ môn ở trường cũng như của tỉnh đã tận tình hướng dẫn”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN