Sổ tay

Chuyện bữa cơm và bếp ăn bán trú

Cập nhật, 14:07, Thứ Tư, 05/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Trong tâm lý của không ít cha mẹ học sinh xem bữa ăn ở trường là bữa ăn phụ bởi vì đó là những bữa ăn không cầu kỳ, làm sao cho trẻ ăn nhanh, dễ ăn và ít dinh dưỡng hơn ở nhà. Gần đây, câu chuyện bữa ăn bán trú xôn xao ở Hà Nội hay các vụ ngộ độc thực phẩm càng làm mọi người quan tâm hơn và đòi hỏi những giải pháp cứng rắn hơn.

Các bữa ăn của trẻ mầm non, mẫu giáo thường ít khi ăn cá mà chủ yếu là ăn thịt heo, trứng, tàu hủ,… Học sinh tiểu học thì có khá hơn với thịt gà, cá biển,… và không ít người nghĩ rằng, suất ăn không bằng với số tiền mà phụ huynh đóng góp. Về khách quan, bếp ăn tại trường nếu không đặt công ty cung cấp còn tiền công của tổ nấu ăn, phục vụ, gia vị, gas,…

Cha mẹ học sinh có thể thông cảm bởi vật giá leo thang, nhưng xin đừng cắt xén làm ảnh hưởng sự phát triển của trẻ.

Đặc biệt, những vùng nông thôn tiền ăn đã ít còn bị cắt xén thì bữa ăn dường như chẳng có gì! Đã có cô giáo chạnh lòng khi các con xin thêm miếng thịt vì phần cơm chỉ có hai miếng thịt heo bằng ngón tay không đủ ăn!

Đó là lý do dù con học bán trú nhưng ba lô lúc nào cũng mang theo bánh, sữa, xúc xích, trái táo,… để con bổ sung dinh dưỡng nếu thức ăn trong trường không đủ.

Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để con mang theo bánh trái, sữa đi học. Có người để trang trải tiền ăn học cho con đã đủ khó khăn rồi!

Điều cha mẹ học sinh đặc biệt băn khoăn nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm vì các vụ ngộ độc thực phẩm trong nước lâu lâu lại có. Và vấn đề đặt ra là cha mẹ học sinh có được vào bếp ăn, được nhìn phần ăn của con hay không? Và bếp ăn đó thì bao nhiêu lâu mới được kiểm tra một lần? Khi kiểm tra có cho biết trước hay không?

Ăn bán trú, vấn đề ở trường học không liên quan đến công tác giáo dục học sinh nhưng lại là việc không nhỏ. Bếp ăn luôn là mối quan tâm, là mối lo thường trực của cha mẹ học sinh ở mọi nơi.

Bếp ăn cần được công khai cho cha mẹ học sinh quan tâm, được kiểm tra đột xuất, nhắc nhở thường xuyên để an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng hơn, vì tương lai con em chúng ta.

VĨNH PHÚC