Nhà giáo tiêu biểu Nguyễn Thị Hoàng Yến

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 30/11/2022 (GMT+7)
Cô Yến được vinh danh “Viên phấn vàng” trong năm học này.
Cô Yến được vinh danh “Viên phấn vàng” trong năm học này.

(VLO) Không chỉ là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền, cô Nguyễn Thị Hoàng Yến - giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Thanh Đức (Long Hồ) còn là người truyền lửa đam mê tự học, sáng tạo cho đồng nghiệp và học sinh. Cô Yến vinh dự được Bộ GD - ĐT vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982 - 2022”.

Truyền “đam mê” cho trò

Cô Nguyễn Thị Hoàng Yến 45 tuổi đã có 23 năm làm công tác giảng dạy. Cô không quên những ngày mới ra trường dạy học ở xã Hòa Ninh (Long Hồ), đường từ nhà đến trường chưa đầy 10km nhưng phải dành gần 2 tiếng đạp xe và chờ phà.

Rồi có những học trò “có em hơn tuổi cô” đưa cô về những đêm dạy bổ túc văn hóa vì ban đêm đường vắng. Việc dạy học đã vất vả, cô Yến không nhớ đồng lương nhà giáo lúc bấy giờ bao nhiêu, chỉ nhớ chiếc xe đạp bằng 3 tháng lương dạy học.

Trong khoảng thời gian khó khăn ấy, cũng có bạn bè bỏ nghề, riêng cô Yến vẫn đều đặn đến trường vì thương mến học trò quá đỗi.

Sau một thời gian, cô Yến được về dạy ở Trường THCS Thanh Đức A gần nhà hơn. Ngôi trường cạnh sông và thấp nên cứ mưa hay nước lên là ngập. Chuyện cô trò cùng lội bì bõm đến trường là thường xuyên “nhưng vui lắm, cô trò có ướt nhưng vẫn học tốt”- cô Yến cười.

Tiết dạy học của cô Yến luôn sinh động, thu hút học sinh.
Tiết dạy học của cô Yến luôn sinh động, thu hút học sinh.

Là người thầy thân thiện với học sinh, ở từng giai đoạn, từng ngôi trường công tác cô luôn gần gũi, giúp đỡ và trao cho học sinh kiến thức, lòng say mê. Nhà cô Yến hiện nay còn là nơi nghỉ trưa, ăn cơm cùng cô của những học sinh lớp 9 nhà xa.

“Dù không làm công tác chủ nhiệm nữa, nhưng học trò mình nhà xa, học hành căng thẳng nên tôi rủ các em đến nhà cô ăn cơm trưa, nghỉ ngơi rồi chiều đi học” - cô Yến nói.

Đối với em Lê Nguyễn Duy An - học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Đức thì mỗi giờ học Ngữ văn của cô không chỉ có thêm kiến thức Ngữ văn mà còn tích hợp Sử, Địa và Giáo dục công dân nữa.

Duy An chia sẻ: “Em rất thích học giờ Văn của cô Yến. Giờ của cô học rất là vui, cô cho những ví dụ thực tế rất sinh động để chúng em có niềm ham mê học hỏi. Từ đó chúng em không những hiểu về Ngữ văn mà còn hiểu thêm về nhiều môn khác”.

Để nâng cao chất lượng từng giờ học, cô Yến luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy niềm đam mê tự học tự rèn cho học sinh, giúp các em đạt kết quả cao trong học tập. Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh lớp cô Hoàng Yến phụ trách thi đậu vào lớp 10 cao hơn mặt bằng tỉnh.

Trong đó, có nhiều học sinh đậu vào trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Vấn đề cô Yến quan tâm hiện nay là tâm lý học sinh, ở lứa tuổi THCS vốn có nhiều biến đổi, bất ổn về tâm lý lại thêm nhiều em cha mẹ ly hôn, phải sống với ông bà nên rất thiếu tình thương so với bạn bè.

“Trường chúng tôi ở vùng ven, nhiều học sinh theo cha mẹ đi làm đến đây ở trọ học một thời gian lại chuyển đi, vừa khó quản lý vừa khó để quan tâm các em. Một vài học sinh bị lôi kéo nghỉ học đi làm sớm” - cô Yến bùi ngùi.

Không ngừng học hỏi, sáng tạo

Thế mạnh của cô Hoàng Yến là bồi dưỡng học sinh giỏi Văn. Bằng sự chăm bồi, chỉ dẫn của cô, nhiều năm liền, trường THCS Thanh Đức đều có học sinh giỏi Văn cấp huyện, cấp tỉnh.

Để đạt được thành tích này, ngoài năng lực chuyên môn cao, kỹ năng sư phạm giỏi, cô Hoàng Yến còn là một nhà giáo truyền “lửa” đam mê, gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ và hết lòng yêu thương học sinh.

Với vai trò là Chi ủy viên của Chi bộ Trường THCS Thanh Đức, tổ trưởng chuyên môn, cô Yến luôn hỗ trợ, động viên và khuyến khích đồng nghiệp nâng cao tay nghề để cùng nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô luôn sẵn lòng san sẻ, cùng đồng nghiệp nâng chất lượng giáo dục.
Cô luôn sẵn lòng san sẻ, cùng đồng nghiệp nâng chất lượng giáo dục.

Là đồng nghiệp nhiều năm với cô Yến, cô Nguyễn Ngọc Châu - giáo viên Trường THCS Thanh Đức cho biết: “Cô Yến luôn là người đi đầu trong mọi phong trào chuyên môn của trường và đem đến nhiều nhiệt huyết, lòng tin, sự học hỏi của giáo viên. Bản thân tôi cũng học tập ở cô rất nhiều, nhất là những phương pháp giảng dạy mới”.

Cô Yến quan niệm: “Trong nghề dạy học điều quan trọng nhất đó là tình thương yêu dành cho học trò. Mỗi giáo viên cần phải tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức của mình, linh động trong việc tổ chức các phương pháp, hình thức dạy học”.

Để học sinh yêu thích môn Văn, cô Yến thường đa dạng các hoạt động trên lớp. “Kết hợp với giao bài tập vừa sức và có vận dụng thực tiễn, cho các em tự khám phá, tự tìm hiểu và tự thuyết trình.

Và trong bất cứ chương trình nào thì giáo viên cũng phải là người luôn học hỏi, tìm tòi, bổ sung kiến thức, kỹ năng, công nghệ cho mình” - cô Yến chia sẻ.

Thầy Nguyễn Minh Trí - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Đức nhận xét: “Cô Yến có năng lực chuyên môn rất vững vàng, luôn luôn đảm bảo chất lượng bộ môn Ngữ văn cũng như chất lượng học sinh giỏi của nhà trường. Cô là tấm gương sáng lan tỏa tinh thần tự học tự rèn để nâng cao trình độ của bản thân, nghiệp vụ”.

Trong suốt 23 năm thực hiện sứ mệnh trồng người, bằng tài năng và tâm huyết của mình, nhà giáo tiêu biểu Nguyễn Thị Hoàng Yến đã đóng góp cho ngành nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, nâng cao chất lượng môn Ngữ văn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; được Sở GD - ĐT tặng danh hiệu “Viên phấn vàng”. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cô được Bộ GD - ĐT tặng bằng khen, vinh danh giáo viên tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 1982 - 2022.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN