Vào lớp 10 phổ thông: Cân nhắc chọn trường, chọn môn học

Cập nhật, 04:58, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Các cơ sở giáo dục, các trường THPT tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Đức.
Các cơ sở giáo dục, các trường THPT tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Đức.

(VLO) Tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2022- 2023 được Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các trường chuẩn bị chu đáo, tư vấn cụ thể. Bởi lẻ, học sinh lớp 9 không chỉ chọn hướng đi sau THCS như mọi năm, mà còn chọn các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới khi lên lớp 10.

Tư vấn kỹ

Không chỉ đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT, các em học sinh lớp 9 năm nay còn chọn tổ hợp môn khi học chương trình lớp 10.

Có 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Bên cạnh, học sinh được lựa chọn 5 môn học trong 10 môn học được thiết kế theo 3 nhóm, tương ứng với 3 định hướng nghề nghiệp.

5 môn học lựa chọn từ ba nhóm môn học, mỗi nhóm chọn ít nhất một môn học, bao gồm: Nhóm môn Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học); Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (gồm các môn Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Để tư vấn hướng nghiệp cho gần 190 học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Đức (Long Hồ) đã tổ chức ngày Hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại trường. Ngoài sự tham gia của các trường THPT mà học sinh của trường đăng ký dự thi, còn có các trường CĐ tham gia.

Thầy Nguyễn Minh Trí- Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Đức cho biết: “Từ năm học 2021- 2022, chúng tôi xác định học sinh và phụ huynh sẽ gặp nhiều khó khăn trong chọn tổ hợp cho lớp 10.

Trường chúng tôi phối hợp với các trường THPT có liên quan về tổ chức tư vấn cho các em lựa chọn môn học chính xác; cũng như chia sẻ những tổ hợp môn học, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ cho các em giúp cho phụ huynh và học sinh có sự lựa chọn chính xác hơn trong chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Song song đó, các trường THPT đã liên hệ với các trường THCS đầu mối- có học sinh lớp 9 đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào trường để nắm số lượng, đồng thời dựa trên nguồn lực sẵn có lên kế hoạch các tổ hợp, tư vấn cho học sinh hiểu năng lực để lựa chọn hợp lý.

Trường THPT Vĩnh Long đã liên lạc với các trường THCS đầu mối ngay từ khi học sinh nhập học chính thức. Cô Đỗ Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long cho biết: “Mỗi năm, trường chúng tôi đón học sinh từ 27- 29 trường THCS đăng ký tuyển sinh lớp 10. Hiện tại, có 849 em đăng ký nguyện vọng 1 vào đây.

Chúng tôi đã đến tận trường tư vấn cho các em, đồng thời công khai các tổ hợp dự kiến cho năm học mới dựa trên nguồn lực sẵn có của nhà trường. Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, chúng tôi tiếp tục tư vấn cho các em chọn tổ hợp đúng năng lực”.

Phụ huynh đồng hành, học sinh cân nhắc

Một khi học sinh đã lựa chọn môn học ở lớp 10 thì không thể thay đổi các môn đã học vào những năm học tiếp theo. Do đó, các trường rất cần phụ huynh đồng hành để tư vấn, học sinh nghiên cứu kỹ để chọn môn học phù hợp.

Cô Lê Kim Nga- Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trưng Vương chia sẻ: “Chúng tôi lo lắng học sinh lớp 9 chưa hiểu được năng lực, sở thích của mình dễ chọn theo bạn bè, do đó rất cần phụ huynh hỗ trợ, đồng hành nhà trường định hướng cho con. Trước mắt, nhà trường cho học sinh chọn lựa tự nhiên hoặc xã hội, 2 nhóm còn lại các em tự chọn môn học”.

Chú Trần Thanh Phương- phụ huynh có con học lớp 9, Trường THCS Thanh Đức nói: “Tôi đến đây nghe tư vấn cùng con, nghe hiệu trưởng các trường, các chuyên gia chia sẻ để con lên lớp 10, ĐH, CĐ để tương lai sau này dài hơn.

Lớp 9 đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, vào đầu tháng 6.
Lớp 9 đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, vào đầu tháng 6.

Tôi thấy chương trình này bổ ích vì chúng tôi chỉ biết nhắc nhở con học, chưa biết được con đường đi vì mỗi em có năng lực khác nhau. Về, tôi sẽ bàn lại với con mình để đạt được hiệu quả tốt hơn”.

Trong khi đó, ghi nhận về phía học sinh- hầu hết vui mừng khi được chọn môn học theo chương trình mới. Em La Hoàng Khả Vy- học sinh lớp 9/5, Trường THCS Thanh Đức đã được ôn tập kỹ và tự tin hơn trong kỳ tuyển sinh sắp tới. Sau khi nghe tư vấn, Khả Vy nói: “Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới thì con không lo ngại gì, con rất thích vì được chọn môn học”.

Nguyễn Thị Hồng Nhi- học sinh lớp 9A1 Trường THCS và THPT Phú Quới cho biết đã chọn tổ hợp các môn tự nhiên cho chương trình mới khi lên lớp 10.

Nhi chia sẻ: “Ngoài các môn bắt buộc, môn tự chọn em chọn khối tự nhiên và Lịch sử. Em chọn Lịch sử vì yêu thích môn học này, muốn học để bổ sung kiến thức dân tộc chứ không có ý định thi đại học”.

Chương trình bắt đầu triển khai từ năm học 2022-2023 đối với lớp 10, áp dụng cuốn chiếu cho những năm học tiếp theo với lớp 11 và lớp 12.

Như vậy, khi đã chọn môn học ở lớp 10, các em học sinh không thể thay đổi môn tự chọn khi học lớp 11, 12. Do vậy, học sinh phải thật sự cân nhắc, nhờ thầy cô tư vấn để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trong cuộc họp với các trường phổ thông để xác định chỉ tiêu lớp 10, năm học 2022- 2023, Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận đề nghị: “Lãnh đạo các trường phổ thông lưu ý tư vấn cho học sinh chọn môn học hợp năng lực, sở trường của các em. Trước mắt, sẽ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, sau đó, sẽ xác định biên chế giáo viên. Các trường xây dựng tổ hợp dựa trên nguồn lực giáo viên sẵn có của mình, đồng thời, sau khi học sinh nhập học, sẽ tư vấn một lần nữa cho các em chọn môn học”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN