Hình thành thói quen đọc sách, dạy em lẽ tốt điều hay

Cập nhật, 16:02, Thứ Tư, 21/04/2021 (GMT+7)

 

Thư viện tiên tiến của Trường Tiểu học Thạch Thia thu hút nhiều học sinh.
Thư viện tiên tiến của Trường Tiểu học Thạch Thia thu hút nhiều học sinh.

Thư viện trường học là nơi hình thành thói quen đọc cho học sinh và thói quen này sẽ hình thành dễ dàng hơn ở những độ tuổi nhỏ. Đơn giản với việc phân loại sách theo trình độ học giúp học sinh dễ tìm kiếm sách thích hợp, trang trí thư viện đẹp, bàn ngồi thoải mái, rộng rãi nhiều màu sắc,… và một cán bộ thư viện thân thiện.

Thư viện thân thiện

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tác động lớn đến học sinh. Hầu hết các em không thích đọc sách giấy mà thích xem thông tin trên mạng. Bên cạnh đó, hệ thống thư viện trường chưa được quan tâm đúng mực. Nhân viên làm công tác thư viện không được đào tạo đúng chuyên ngành, chế độ lương và phụ cấp chưa khiến họ thêm hứng thú cho công việc là những khó khăn của thư viện trường học. Những năm gần đây, Vĩnh Long đã triển khai xây dựng thư viện thân thiện và bước đầu đạt được những thành công, đặc biệt là cấp
tiểu học.

Trường Tiểu học Thạch Thia xã Loan Mỹ (Tam Bình) có 613 học sinh, trong đó có 484 học sinh người dân tộc Khmer. Vì là trường vùng sâu có đông đồng bào dân tộc nên điều kiện vui chơi, giải trí của các em còn gặp nhiều khó khăn. Và thư viện trường không chỉ là nơi để học hỏi, rèn thói quen đọc mà còn là địa điểm giải trí cho các em học sinh trong trường.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Lực- Trường Tiểu học Thạch Thia- cho rằng: “Học sinh trường chúng tôi mê đi thư viện lắm. Trừ giờ học, thư viện lúc nào cũng đông đúc học trò. Buổi sáng cũng như buổi học chiều, rất đông học sinh vào thư viện. Thậm chí có em sáng đến chiều đến luôn”. Là thư viện tiên tiến có cả máy vi tính và ti vi, thư viện Trường Tiểu học Thạch Thia là điểm vui chơi, giải trí cho học sinh vùng sâu, nơi sách còn thiếu thốn. Đây cũng là trường học đạt nhiều giải thưởng về thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Hoạt động đọc sách tại thư viện trường còn nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc.

Bé Lân Ngọc Bích Trâm- lớp 2/1- đã biết đọc chữ và rất thích đọc truyện tranh trong thư viện trường. Bích Trâm khoe cuốn truyện tranh trên tay, nói: “Con thích vô thư viện đọc sách lắm, chỉ vô đây con mới có truyện tranh để xem. Con thích đọc nhất là thần đồng đất Việt”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho rằng: “Công tác thư viện trường tiểu học được ngành tập trung chỉ đạo nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, khơi dậy cho các em lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách. Đây là không gian tốt nhất để thu hút các em học sinh đọc sách, hình thành thói quen đọc sách cho các em. Qua đó, mang đến cho các em những tri thức, trí tuệ, những giá trị tâm hồn, rèn giũa sự thông minh và phát huy tính sáng tạo cho các em.

Học lẽ tốt, điều hay

Xây dựng và phát triển thói quen đọc sách cho trẻ không những giúp các em học tốt các môn học mà còn có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ em, như lời Bác Hồ dạy: “trong cách học, phải lấy tự học làm cốt”. Do đó, tạo điều kiện xây dựng thư viện thân thiện với nhiều đầu sách phù hợp sẽ hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, hướng tới các em có thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc.

Thư viện Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3- TP Vĩnh Long) bắt mắt với những gam màu tươi sáng nhưng không chói mắt. “Học sinh có thể đứng, ngồi thậm chí nằm đọc sách cũng được”- cô Hiệu trưởng Phan Thị Hóa nói. Thư viện thân thiện là nơi cởi mở cho tất cả học sinh và mở cửa suốt từ sáng đến chiều. Từ đầu năm 2019, thư viện được hỗ trợ theo mô hình “thư viện ước mơ”, nhờ đó, thư viện nhiều đầu sách hơn và tổ chức được những chương trình thu hút học sinh. Cô Hóa điểm danh các hoạt động: giới thiệu sách, tuyên dương học sinh đọc sách nhiều trong tháng, tuyên dương và khen thưởng “Hoa đọc sách” mỗi cuối năm học.

Cô Hóa cho hay “rèn thói quen đọc sách không chỉ cho học sinh” mà bản thân cô và các giáo viên trong trường cũng đang tự rèn luyện. Mỗi ngày, cô Hóa dù bận rộn đến mấy cũng đều cố gắng sắp xếp thời gian đọc sách. Cô cười: “Mình đọc thì mới khuyên học trò được”.

Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Lê Lợi với những chương trình tuyên dương học sinh đọc sách.
Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Lê Lợi với những chương trình tuyên dương học sinh đọc sách.

Phan Thị Minh Thư- học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lê Lợi- cùng bạn là Trần Phú Quí đến thư viện lựa sách trong giờ chơi. Thư chọn sách mượn về nhà, còn Quí chỉ đọc tại trường. Quí cười thật tươi nói: “Em muốn mượn về nhà lắm nhưng em của em sẽ xé sách mất, em bé mới 5 tuổi thôi”. Riêng Thư thì từ năm lớp 3 đã là “Hoa đọc sách” của trường và việc đọc sách với em là chuyện mỗi ngày. Thư nhẩm tính: “Mỗi tuần em đọc khoảng 5 quyển, chủ yếu truyện và truyện tranh mỏng nên rất dễ đọc, rất hấp dẫn”.

Thư viện Trường Tiểu học Lê Lợi có khoảng 6.700 đầu sách. Trong đó, khoảng 5.500 cuốn là sách dành cho thiếu nhi và sách tham khảo. Thầy Trương Minh Điền- cán bộ thư viện- chia sẻ: “Bình quân mỗi tháng 1 học sinh của trường mượn 4 quyển sách tại thư viện”. Những quyển truyện tranh nhỏ nhỏ không chỉ là cách giải trí văn hóa, tốt cho trí tuệ học sinh mà còn là nơi giúp các em phát huy trí tưởng tượng, tư duy logic,… Đặc biệt, nhiều quyển truyện về khoa học tự nhiên, đạo đức còn cung cấp tri thức và dạy các em cách làm người.

Nói về những giải pháp hình thành thói quen đọc sách của học sinh, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho rằng, bên cạnh biện pháp tuyên truyền, giới thiệu sách cho các em học sinh, nhà trường cần xem thư viện là “trái tim của trường” không phải là “kho sách”. “Giáo viên, cán bộ thư viện phải là người hướng dẫn và dạy cho các em cách tìm kiếm, xử lý thông tin; khuyến khích đọc và làm theo cho các em nuôi dưỡng tình yêu sách”.

Toàn tỉnh có 286 trường phổ thông. Trong đó, có 209 trường có thư viện từ đạt chuẩn trở lên. Cụ thể: 97 thư viện trường đạt chuẩn, 99 trường có thư viện tiên tiến và 13 trường có thư viện xuất sắc. Nếu tính riêng khối tiểu học thì tỷ lệ thư viện đạt chuẩn hơn 80,6%, trong đó, có 11 thư viện đạt thư viện xuất sắc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN