Sổ tay

Hãy là người "hot" trong ngành bạn chọn

Cập nhật, 10:26, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

Câu hỏi về ngành nào là ngành “hot”, ngành có việc làm cao… luôn được nhắc nhiều trong các buổi tư vấn tuyển sinh. Nỗi lo việc làm sau khi ra trường đối với học sinh là hiển nhiên. Dù vậy, không phải cứ học ngành “hot”, ngành có tỷ lệ có việc làm cao thì các em sẽ có việc làm khi ra trường.

Nói như Đại tá, ThS. Nguyễn Việt Khoa- Giám đốc tuyển sinh khu vực, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành- thì: “Không có nghề “hot” hay không “hot”, vấn đề là bạn có đủ “hot” trong ngành mình học hay không”.

Không có ngành nào đảm bảo 100% ra trường có việc làm ngay, có việc làm hay không còn tùy thuộc vào sự phấn đấu của sinh viên trong quá trình học. Nhà trường chỉ là nơi tạo điều kiện, sinh viên ĐH là người tự chủ, tự quyết định việc học của mình.

Đừng quên nhìn học phí các trường so sánh đối chiếu với hoàn cảnh kinh tế gia đình để “liệu cơm gắp mắm”. Quá trình học ĐH không chỉ đóng học phí, còn sinh hoạt phí, tiền thuê trọ, tiền các lớp học kỹ năng ngoại ngữ, tin học,… Nhiều sinh viên đi làm thêm có thu nhập khá và có thể trang trải việc học. Tuy nhiên, số sinh viên làm được việc này không nhiều và làm thêm quá nhiều cũng ảnh hưởng đến việc học.

Hãy chọn ngành học theo sở thích của mình vì chỉ có thích thì mới có thể học được để tốt nghiệp và gắn bó với công việc đó sau khi ra trường. Không chọn ngành học theo bạn bè để “cùng đi học cho vui” cũng không chọn ngành học vì nghe nói ngành đó “hot”. “Hot” hay không là ở con người, hãy học tốt và sống tốt với nghề mình chọn học, đừng chạy theo sở thích và năng lực của người khác.

VĨNH PHÚC