Bức tranh điểm sàn muôn màu, thí sinh cần cân nhắc đổi nguyện vọng

Cập nhật, 11:04, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

Các trường ĐH đã công bố mức điểm ngưỡng- điểm sàn xét tuyển năm 2019, tạo thành bức tranh muôn màu. Có trường ĐH điểm cao, trường điểm thấp, trường công bố điểm chung tất cả các ngành lại có trường công bố mỗi ngành mỗi điểm, trường nhân hệ số,…Phổ điểm của năm 2019 “nhích” hơn so với năm 2018, dự đoán, điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước. Thí sinh có nên đổi nguyện vọng không?

Phụ huynh nên cũng tìm hiểu, tư vấn cho con em khi chọn ngành.
Phụ huynh nên cũng tìm hiểu, tư vấn cho con em khi chọn ngành.

Đa dạng điểm sàn

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD- ĐT Vĩnh Long, thí sinh Vĩnh Long chủ yếu đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH trong tỉnh, trong khu vực như ĐH Cần Thơ và các trường top đầu ở TP Hồ Chí Minh.

Tại Vĩnh Long, điểm sàn của các trường ĐH nhẹ nhàng hơn. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhiều ngành có điểm sàn là 15 điểm. Riêng ngành công nghệ kỹ thuật ô tô mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 16 điểm.

Hai ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp và sư phạm công nghệ có điểm sàn là 18 điểm. Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long công bố điểm sàn từ 12,5- 18 điểm.

Trong đó, khối ngành sức khỏe có điểm sàn 18 điểm, các ngành còn lại có điểm sàn là 12,5 điểm. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây công bố tất cả các ngành đào tạo của có điểm sàn là 13 điểm.

Trường ĐH Cần Thơ có điểm sàn dao động từ 14 đến 18 điểm. Trường ĐH Trà Vinh có điểm sàn từ 14- 21 điểm. Điểm sàn cao nhất thuộc về các ngành y khoa, răng hàm mặt. Trường ĐH Y dược Cần Thơ có điểm sàn xét tuyển các ngành từ 18- 21 điểm.

Trường ĐH Luật Kinh tế TP Hồ Chí Minh công bố theo từng ngành. Theo đó, ngành luật thương mại quốc tế có điểm chuẩn cao nhất là 23 và mức điểm thấp nhất là 17 đối với ngành ngôn ngữ Anh. Trong điểm sàn ngành luật, khối C00 có điểm sàn 21,5 điểm.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh có 2.139 chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2019. Điểm sàn các ngành của trường này được công bố theo từng ngành từ 16,5- 19,5 điểm. Điểm chuẩn cao nhất năm 2018 là báo chí và du lịch, hơn 24,6 điểm.

Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh có điểm sàn 18 điểm cho tất cả các ngành. Hầu hết các ngành của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh có điểm sàn tăng, các ngành đào tạo đại trà có điểm sàn từ 17- 24 điểm.

Năm 2019, ĐH Ngoại thương tuyển sinh 3.850 chỉ tiêu chỉ tiêu cho trụ sở chính ở Hà Nội là 2.750, cơ sở TP HCM là 950, còn lại ở Quảng Ninh. Mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển phương thức kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 của Trường ĐH Ngoại Thương với cơ sở TP Hồ Chí Minh đồng loạt là 20,5 điểm ở các tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên với phổ điểm cao hơn năm trước, các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn các ngành hot của trường này có thể tăng từ 1,5 điểm. Nhìn chung, điểm sàn nhiều trường ĐH đã nhích lên một chút.

Hãy ưu tiên ngành yêu thích nhất

Trang thông tin đổi nguyện vọng trực tuyến. Lưu ý, các em chỉ được đổi một lần.
Trang thông tin đổi nguyện vọng trực tuyến. Lưu ý, các em chỉ được đổi một lần.

Tại các trường THPT trong tỉnh Vĩnh Long, hầu hết thí sinh thay đổi nguyện vọng trên mạng. Thầy Nguyễn Bá Khương- Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình) cho biết: “Đa số học sinh đến trường chuyển thứ tự các nguyện vọng, ít đăng ký nguyện vọng mới”.

Trường THPT Phan Văn Hòa cử giáo viên trực phòng máy hỗ trợ các em thay đổi nguyện vọng. Thầy Khương dự đoán điểm trúng tuyển năm nay cũng sẽ cao hơn vì điểm thi khá tốt.

Thí sinh nên xem kỹ lại ngành và trường đã đăng ký. Các em cần tra cứu mức điểm có phù hợp hay không, có bao nhiêu khối, tổ hợp môn xét tuyển có thể nộp vào ngành đó, coi lại điểm của từng khối của mình để chọn khối cao điểm nhất. Các em nên chọn nguyện vọng theo 3 cấp độ theo sức học của mình: trên sức, vừa sức, dưới sức.

TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban công tác sinh viên ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh, trong ngày hội tư vấn ở TP Hồ Chí Minh - lưu ý thí sinh nên áp dụng nguyên tắc cuối cùng khi điều chỉnh nguyện vọng: Nguyện vọng cuối cùng nên chọn trường nào có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 điểm để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long cho rằng: Trường, ngành nào các em yêu thích nhất hãy xếp đầu tiên… Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 thí sinh vẫn còn tiếp tục có cơ hội xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo sau, bình đẳng với tất cả các thí sinh có cùng ngành, trường xét tuyển"- ông Dũng tư vấn.

Nếu điểm thi đạt từ điểm thi cao hơn điểm chuẩn năm trước từ 1,5 điểm trở lên và vẫn thích ngành học đã đăng ký thì thí sinh nên kiên định với nguyện vọng của mình. Trường hợp đạt điểm dưới sàn, bắt buộc phải thay đổi nguyện vọng.

Thời gian điều chỉnh trực tuyến từ ngày 22/7 đến trước 17h ngày 29/7. Thí sinh đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn với tài khoản đã được cấp và thực hiện theo hướng dẫn.

Dự kiến, điểm chuẩn năm 2019 của các ngành đào tạo trong trường sẽ được công bố trước ngày 9/8.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN