
Không biết tự bao giờ nhiều người đã cho rằng khối C là khối “lạc hậu”. Cay đắng hơn khi có người còn cho rằng: học dở mới chọn khối C! Thực tế cho thấy, khối C có ít ngành nghề để lựa chọn so với các khối thi khác, chứ không phải là khối thi lạc hậu với thời đại. Vậy, tại sao nhiều học sinh (HS) lại quay lưng với khối C?
Không biết tự bao giờ nhiều người đã cho rằng khối C là khối “lạc hậu”. Cay đắng hơn khi có người còn cho rằng: học dở mới chọn khối C! Thực tế cho thấy, khối C có ít ngành nghề để lựa chọn so với các khối thi khác, chứ không phải là khối thi lạc hậu với thời đại. Vậy, tại sao nhiều học sinh (HS) lại quay lưng với khối C?
Khối C thường thu hút ít HS đến tham gia tư vấn.
“Ế” do học sinh chạy theo ngành hot
Không phải ngẫu nhiên nhiều người lại quay lưng với khối C mà vì một thực tế xã hội là các ngành tự nhiên dễ tìm việc và thu nhập cao hơn. Gánh nặng kinh tế đã khiến nhiều phụ huynh dạy cho con em mình thích các khối tự nhiên, từ chối các ngành khối C ngay từ nhỏ.
Anh Nguyễn Thanh Liêm (Tam Bình) chỉ đầu tư cho con trai đang học lớp 5 môn Toán. Hai vợ chồng anh Liêm đều là giáo viên dạy môn xã hội, anh cho biết sẽ không cho con theo khối C như cha mẹ, vì “vừa ít tiền lại khó xin việc, có muốn dạy thêm cũng không được”- anh Liêm chua chát nói.
Trong khi đó, em trai của anh Liêm học ngành công nghệ thông tin làm việc cho một công ty liên doanh nước ngoài thu nhập mỗi tháng cao gần gấp đôi lương của hai vợ chồng anh cộng lại.
Phụ huynh ngày nay đã có những định hướng cho con từ… tiểu học. Những định hướng đó được rút ra từ kinh nghiệm cuộc sống của chính bản thân họ.
Nguyễn Ngọc Châu, một HS đang theo học lớp 12 ở TP Vĩnh Long thích học Văn và Lịch sử nhưng nhất định không thi khối C. Ngọc Châu chia sẻ: Gia đình bạn bè đều khuyên mình thi khối A vì có nhiều ngành để chọn hơn, xét tuyển cũng có nhiều cơ hội hơn.
Người đau lòng nhất khi khối C ế ẩm là những giáo viên đứng lớp môn xã hội. Thầy Nguyễn Văn Mười tặc lưỡi kể: “Nhiều HS nói với tôi rằng em quyết định thi khối A nên không muốn học sử. Giống vậy, nhiều HS chỉ bắt đầu học sử khi thấy môn này có mặt trong các môn thi tốt nghiệp”.
Số lượng HS thi khối C ở một số trường ngày càng thấp có trường chỉ nhận được khoảng 30 hồ sơ. Đồng nghĩa với việc “ế” của khối C là tỷ lệ chọi hàng năm của các ngành này thường thấp, đến các trường như Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh năm 2012 cũng có tỷ lệ từ 1,18- 13,7.
Tăng vị trí khối C
Để xã hội phát triển, bên cạnh những ngành đào tạo về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, chắc chắn không thể thiếu các ngành về khoa học xã hội và nhân văn. Những con người này sẽ góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra cho xã hội như: truyền thông, tâm lý, công tác xã hội, pháp luật...
Vai trò quan trọng đầu tiên trong việc nâng cao vị trí của các môn học khối C là người thầy. Thầy Nguyễn Văn Mười hiểu rằng: “Vai trò của người thầy trong giáo dục HS là vô cùng quan trọng”. Cho nên, “đã chọn nghiệp này phải tận tụy với HS, chủ động sáng tạo cách dạy vui tươi, hấp dẫn, phù hợp sao cho các em tiếp thu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.
|
Từ bài học “ế ẩm” các ngành khối C, tin rằng các trường đã cân nhắc và có kế hoạch tuyển sinh, chương trình dạy học hợp lý cho các ngành nói trên. Một khi chất lượng giáo dục được tăng lên, chẳng những giúp sinh viên dễ tìm việc khi ra trường mà còn tăng uy tín của trường đào tạo.
Một vấn đề nữa mà HS nên quan tâm là tỷ lệ thất nghiệp đang tăng dần và các sinh viên theo học ngành kinh tế đang trở nên quá tải. Bắt đầu từ mùa tuyển sinh 2013, Bộ GD-ĐT sẽ không cấp phép mở thêm trường, thêm ngành đào tạo thuộc khối kinh tế quản trị
kinh doanh.
Hơn thế nữa, đất cho các ngành xã hội vẫn còn và rộng cửa cho những người thật sự có năng lực. “Cho dù bạn chọn ngành nghề nào, chỉ cần bạn thật sự có năng lực thì sẽ có đất dụng võ”- Nguyễn Hồng Đào, nhân viên tư vấn luật (An Giang) nói.
Theo Hồng Đào, chọn ngành trước hết phải xem sở thích và năng lực sau đó là khả năng kinh tế gia đình và cuối cùng là cố gắng thi và học thật tốt. Tốt nghiệp ngành luật thương mại Trường ĐH Cần Thơ với tấm bằng loại giỏi và khả năng giao tiếp Anh văn lưu loát, Hồng Đào nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mức lương mà nhiều người ao ước.
Hiện nay, có rất nhiều người thành đạt giữ những trọng trách trong xã hội xuất thân từ khối C. Vấn đề là “người học khối C” phải thể hiện được năng lực thật sự để khẳng định mình với công viêc và xã hội.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin