Du lịch nông nghiệp: chưa có gì vui đã... thấy buồn

05:46, 02/10/2024

(VLO) Du lịch (DL) được xác định từ Trung ương đến các địa phương là nền kinh tế mũi nhọn, với những định hướng phát triển được đưa vào các nghị quyết, các chương trình hành động. Hai Lúa tui rất vui khi lãnh đạo địa phương mình, lãnh đạo các ngành chủ quản cũng quan tâm đặc biệt, rất tâm huyết thể hiện qua sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao.

Các đơn vị, tổ chức kinh doanh dịch vụ DL đang cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm mới để tăng tính cạnh tranh và DL nông nghiệp cũng đang được phát triển với nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn. Trong đó, một trong những hướng đi tốt được khuyến khích đó là doanh nghiệp kết hợp với nông dân (ND) làm DL nông nghiệp.

Trong xu thế chung đó, thì lại có một vài nơi, một vài cá nhân nào đó đang vô tình hay cố tình làm cản trở, gây khó khăn sự phát triển của DL. Cụ thể, mới đây về việc tổ chức tour DL cấy lúa cho du khách quốc tế của một công ty DL có bề dày lịch sử gần 50 năm ở địa phương mình. Đây là chương trình tour đã được đăng ký thực hiện từ nhiều năm nay; tuy nhiên, không biết vì lý do gì có một số người đã đến “hỏi thăm” với những câu hỏi kiểu kiểm tra đối với hộ ND và với nhân viên của công ty DL.

Những người này đặt vấn đề tại sao ND không báo với chính quyền địa phương, đòi ND gửi danh sách đoàn khách… Đây là những yêu cầu chưa hợp lý lắm, bởi ND không phải là đơn vị tổ chức, mà doanh nghiệp mới có tư cách pháp nhân tổ chức các tour DL và họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về đoàn khách của mình. ND chỉ là người hợp tác, một vệ tinh của đơn vị kinh doanh DL mở rộng các gói chương trình tour của mình.

Những người tới “hỏi thăm”, kiểm tra đoàn khách này họ đều chỉ “tự xưng” thôi và mặc thường phục, cũng không trình một giấy tờ, văn bản gì chứng minh đoàn kiểm tra. Cho nên ND họ cũng rất hoang mang, lo sợ và cái kết đắng là giờ đây họ không muốn kết hợp làm DL nữa.

ND làm thì vui, chớ còn thực sự cũng chẳng được… mấy đồng, mà nghe đụng tới rắc rối pháp luật họ không rành nên thôi “thà mần ruộng, nhiêu ăn nhiêu cho khỏe”.

DL địa phương mình được tiếng là “đi trước” nhưng đang “về sau” so với các địa phương khác trong khu vực. Nỗ lực vực dậy ngành DL được xem sẽ là mũi nhọn kinh tế, nhưng “làm DL nông nghiệp kiểu này, ND tụi tui sợ lắm, không làm nữa đâu!”.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh