Du lịch Việt Nam qua sách "Đất nước gấm hoa"

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)
Trang thông tin về Vĩnh Long trong “Đất nước gấm hoa”.
Trang thông tin về Vĩnh Long trong “Đất nước gấm hoa”.

(VLO) Việt Nam là một nước xinh đẹp với nhiều vùng văn hóa khác nhau. Với mong muốn mang đến những kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa và con người một cách dễ nhớ và gần gũi, “Đất nước gấm hoa” (NXB Kim Đồng) giúp bạn đọc nhiều độ tuổi có cái nhìn thật cụ thể và sống động về 63 tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S của chúng ta.

“Bạn biết không, đất nước của chúng mình đẹp lắm. Từ những dòng thác tung bọt trắng xóa vùng Tây Bắc đến dòng Cửu Long chở nặng phù sa miền Tây Nam Bộ, từ núi rừng bao la nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm đến vùng hải đảo nơi có những giàn khoan tung bay lá cờ đỏ sao vàng, từ những miền đất cổ kính với bề dày lịch sử đến các thành phố trẻ trung tràn đầy sức sống - tất cả hội tụ trên dải đất hình chữ S tươi đẹp”.

Cuốn Atlas Việt Nam bằng tranh đầu tiên - “Đất nước gấm hoa” được tác giả Mai Chi giới thiệu như thế trong lời mở đầu, vừa là lý do cho việc biên soạn tác phẩm, cũng là một dấu chấm than cảm xúc để độc giả lần mở cuốn sách chắt lọc những thông tin địa lý, văn hóa, lịch sử từng tỉnh thành, cũng như hình ảnh sinh động, bắt mắt thỏa lòng người xem.

Khởi đầu từ những bản đồ đầu tiên được xuất bản trên báo Nhi Đồng hàng tuần đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các bạn nhỏ và các thầy cô giáo, nhóm tác giả đã biên soạn, tổng hợp lại thành sách với đầy đủ thông tin địa lý, văn hóa, con người, ẩm thực, danh thắng của 63 tỉnh thành Việt Nam.

“Là Atlas nên phải kỹ lưỡng từng câu chữ và hình ảnh, vì mục tiêu mà bọn mình hướng đến chính là các cô cậu tiểu học hay THCS, làm thế nào để các bé hiểu, biết và thêm yêu nước non mình.

Quê hương mình ở đâu trên bản đồ Việt Nam? Nơi mình sinh ra và lớn lên có điều gì đặc biệt? Chắc chắn sẽ được nuôi dưỡng tâm hồn bằng một tình yêu vô cùng thiêng liêng và bền chặt”- tác giả Mai Chi chia sẻ.

Với ngôn ngữ súc tích, thể hiện bằng hình thức infographic cùng hình ảnh sống động, thú vị, bắt mắt, giúp người đọc thực hiện cuộc hành trình khám phá 63 tỉnh, thành trên cả nước với những nét độc đáo riêng của từng vùng đất…

Cuốn sách được chia theo 7 phân vùng địa lý gồm những tỉnh, thành trực thuộc. Ở mỗi vùng miền là khái lược diện tích, văn hóa, ẩm thực cơ bản, tạo ấn tượng trực quan giúp người đọc dễ nhớ.

Tác giả Võ Thị Mai Chi (trái) cùng bạn đọc trong buổi ra sách Atlas Việt Nam “Đất nước gấm hoa”.
Tác giả Võ Thị Mai Chi (trái) cùng bạn đọc trong buổi ra sách Atlas Việt Nam “Đất nước gấm hoa”.

Từ miền núi cao phía Bắc với ruộng bậc thang, cao nguyên đá Đồng Văn đến Hà Nội ngàn năm văn hiến; từ miền biển đảo đến sông nước Cửu Long... Tất cả tạo nên những giá trị vừa khác biệt vừa hòa quyện trong văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh thiên nhiên tươi đẹp, từng trang sách của “Đất nước gấm hoa” cho thấy sự đa dạng và đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc anh em được trao truyền, gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ.

Những dấu ấn của lịch sử, tinh hoa văn hóa đúc kết từ bao đời được thể hiện qua nhiều khía cạnh gần gũi trong cuộc sống, từ ẩm thực, trang phục dân tộc, loại hình nghệ thuật, lễ hội dân gian đến các hình thức canh tác đặc trưng, kiểu xây nhà truyền thống…

Trong đó, có những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận như: Nhã nhạc cung đình Huế, dân ca quan họ Bắc Ninh, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên…

Danh nhân cũng là chỉ dấu quan trọng trong “Đất nước gấm hoa” khi đề cập tới một tỉnh thành nào đó. Nếu Thanh Hóa có Lê Lợi thì Hà Tĩnh có Nguyễn Du, Bến Tre có Đồ Chiểu; Vĩnh Long có Viện sĩ Trần Đại Nghĩa,…

“Đất nước gấm hoa” đã chắt lọc tinh hoa ẩm thực của mỗi tỉnh thành Việt Nam. Như Hà Giang là tỉnh địa đầu cực Bắc Tổ quốc, không chỉ nổi tiếng với lễ hội hoa tam giác mạch, nơi đây còn có những món ăn gây thương nhớ: rêu nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc và trâu gác bếp.

Còn thắng cố là món ăn quen thuộc của người H’Mông. Đến “Cần Thơ gạo trắng nước trong/Ai đi đến đó thì không muốn về” thì những hình ảnh về ẩm thực hẳn sẽ “bắt thèm” cho người đọc với bánh tét lá cẩm, bánh xèo miền Tây, bánh tằm bì, lẩu mắm,...

Hay cà phê được pha bằng vợt, món cơm tấm sườn bì chả cũng là một đặc trưng bình dân ngoài tòa nhà Landmark 81, Bitexco hiện đại của TP Hồ Chí Minh;…

Gói gọn trong chưa đầy 200 trang sách, nhưng ở “Đất nước gấm hoa”, độc giả được thỏa lòng “du lịch” nhanh qua 63 tỉnh thành.

Lật ngay đến trang “quê mình”, chỉ cho con những gì chúng ta tự hào. Từ bờ biển cát trắng giàu tôm cá, thứ quả chua ngọt bùi bùi ngày xưa mình hay ăn, truyền thống lễ hội ngàn đời mà cha ông mình gìn giữ… Đó chính là cội nguồn mà ai đi xa cũng hằng thương nhớ.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG