Đón khách và thực hiện nghiêm phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 04/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau hơn 1 năm dịch COVID-19 bùng phát, lần đầu tiên Vĩnh Long đón lượng khách lớn đổ về trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2021. Hàng ngàn lượt khách đăng ký kín các phòng nghỉ homestay, các điểm vui chơi trên 4 xã cù lao.

Nhưng đây cũng là thời điểm, nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức nguy hiểm, phức tạp, khó lường. Thực hiện nhiệm vụ kép, ngành du lịch đón khách trên tinh thần chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, khuyến cáo ngành y tế.

Dịch vụ vui chơi dưới nước ở Khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang.
Dịch vụ vui chơi dưới nước ở Khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang.

Triển khai phòng chống COVID-19

Thực hiện nghiêm công văn của UBND tỉnh, triển khai khẩn công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông báo đến các công ty, đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn tỉnh.

Bắt buộc thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế) của Bộ Y tế- nhất là bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tại các sự kiện đông người.

Đề nghị các cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh thực hiện đăng ký thường xuyên, tự đánh giá an toàn COVID-19 ở cơ sở kinh doanh. Cần theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp nghi ngờ có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2.

Đặc biệt, đối với người nước ngoài được làm việc, lưu trú ở Vĩnh Long, các cơ sở phải quản lý chặt chẽ, phải báo ngay cơ quan chức năng. Đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, khuyến nghị các đơn vị không tổ chức các tour du lịch đến các tỉnh- thành đang có dịch bệnh, có người đang nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp khách từ vùng có dịch đến Vĩnh Long.

Ngày 30/4/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch COVID-19, tại các điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Các đơn vị cam kết thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là thực hiện khâu khai báo y tế, khẩu trang và khử khuẩn.

Điểm du lịch thực hiện nghiêm, du khách ý thức cao

Du khách chọn điểm lưu trú riêng biệt ở Mekong Reverside Homestay.
Du khách chọn điểm lưu trú riêng biệt ở Mekong Reverside Homestay.

Tại khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang, hàng ngày có hàng ngàn khách đoàn và khách lẻ đăng ký các dịch vụ vui chơi tại đây. Ngay tại cửa soát vé là điểm khử khuẩn và phát khẩu trang, các đoàn khách bắt buộc phải khai báo y tế tại đây.

Ngoài nhà hàng tập trung có thể phục vụ 500- 600 khách, Vinh Sang tổ chức những gian hàng ẩm thực ngoài trời, không gian ăn uống thoáng mát, giãn cách phù hợp trong điều kiện giữ khoảng cách tốt.

Tại điểm resort Mekong Reverside Homestay, khách đăng ký đầy phòng từ trước. Nhiều khách sử dụng võng ngoài trời.

Dù tại đây giá phòng khá cao với các mức giá phòng: 500.000- 1.000.000 đ/đêm có bao gồm buổi ăn sáng. Tuy nhiên, du khách ghi nhận giá cả hợp lý với quy chuẩn phòng khá tốt, đặc biệt là không gian yên tĩnh, view bờ sông đẹp, thoáng mát.

Một đoàn khách trên chục người là người trong gia đình đến từ TP Hồ Chí Minh, họ cho biết đã nghỉ ở đây 2 ngày- 1 đêm, ban đầu dự định có chuyến đi nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, nhưng do thấy tình hình COVID-19 quá phức tạp nên quyết định chuyển hướng về Vĩnh Long.

Vì nhiều lý do, đây là điểm nghỉ quen thuộc của gia đình, Vĩnh Long là địa phương chưa có ca nhiễm SARS-CoV-2. Giá cả một chuyến toàn bộ ăn nghỉ của đại gia đình tính ra cũng quá rẻ.

Gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con của chị Nguyễn Thị Hà (41 tuổi) đến từ TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, chúng tôi chọn điểm đến Vĩnh Long và chọn hình thức di chuyển xe nhà, lưu trú homestay thế này sẽ khá an toàn sau khi mình thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của ngành y tế.

Không gian giãn cách không tập trung quá đông người, phòng ngủ cách biệt không như khách sạn. Thích nhất là khi ăn uống chúng tôi chọn tum riêng biệt, điều này sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc nguồn bệnh lây nhiễm”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG