TP Vĩnh Long

Đánh thức lợi thế, phát triển du lịch

Cập nhật, 13:21, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

 

Nhà gốm của ông Nguyễn Văn Buôi ở Phường 5.
Nhà gốm của ông Nguyễn Văn Buôi ở Phường 5.

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Vĩnh Long hội tụ rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch, trong đó với vị trí ven sông, TP Vĩnh Long hướng đến khai thác cảnh quan sông nước, tạo sự khác biệt, hấp dẫn riêng để phát triển kinh tế du lịch.

Thời gian qua, tỉnh và thành phố đã và đang từng bước hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nhiều dự án tạo điểm nhấn đã được đầu tư như: kè sông Cổ Chiên, khách sạn, bến xe, bến tàu, các khu du lịch sinh thái- nghỉ dưỡng được hình thành làm bừng sáng bức tranh thành phố ven sông. Thành phố tập trung nhà hàng và 41 cơ sở lưu trú du lịch, với nhiều công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa lẫn quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, còn lưu giữ và bảo tồn nhiều di tích lịch sử văn hóa, TP Vĩnh Long đang hướng đến trở thành điểm du lịch trọng tâm kết nối với các điểm du lịch khác, nhất là du lịch văn hóa tâm linh, tham quan di tích, lễ hội dân gian, đờn ca tài tử, hát bội,…

Trên địa bàn thành phố hiện có 8 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 5 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, trên 65 cơ sở thờ tự- đặc biệt người dân thân thiện, giàu lòng mến khách là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch văn hóa lịch sử và tâm linh. Ông Trương Quang Phú- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “TP Vĩnh Long nếu tập trung dồn sức để làm du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì dứt khoát đây sẽ là điểm thu hút khách du lịch”.

Ngoài du lịch văn hóa và tâm linh, TP Vĩnh Long tập trung nhiều điểm vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm như: trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trung tâm, chợ đêm và có nhiều sản phẩm đặc trưng truyền thống để làm quà như: nước mắm, bánh phồng tôm, nem, bún, hủ tiếu, tương hột,…

Đặc biệt du khách có thể đến tham quan các mô hình nông nghiệp đô thị, trải nghiệm du lịch sinh thái, tham quan nhà gốm ngay trong thành phố.

Cụ thể, du khách có thể đến trải nghiệm nghỉ dưỡng, thưởng thức những món ăn đặc trưng của miền sông nước tại Khu du lịch MeKong HomeTown (phường Tân Ngãi) hay sinh hoạt cộng đồng như: đốt lửa trại, cắm trại, tham gia trò chơi dân gian, trò chơi dưới nước,... Ông Trần Lê Bảo Châu- Tổng Giám đốc điều hành Mekong HomeTown- cho biết: “Ngay khi chúng tôi đến đây thì được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt trong tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý, về đầu tư”.

Khu du lịch Mekong HomeTown cũng có những điểm nhấn về gốm.
Khu du lịch Mekong HomeTown cũng có những điểm nhấn về gốm.

Du khách có thể đến tham quan ngôi nhà phủ gốm đỏ “độc nhất” của ông Nguyễn Văn Buôi ở Phường 5. Ông có thâm niên gần 30 năm trong nghề làm gốm đỏ và ngôi nhà này được xây dựng theo kiểu nhà 3 gian 2 chái và làm từ 90% nguyên liệu là đất sét nung. Ngoài ra trong căn nhà gốm đỏ độc nhất này, ông Buôi còn sưu tầm nhiều loại đồ xưa nữa.

Ông Nguyễn Văn Buôi cho biết: “Tôi xây dựng căn nhà bằng gốm để làm nơi nghỉ dưỡng cho du khách đến tham quan khu du lịch, tạo đà vực dậy làng nghề đang dần bị mai một ở đây và là điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi du lịch với rất nhiều công trình từ gạch, gốm”.

Theo thống kê, bình quân mỗi năm TP Vĩnh Long đón hơn 430.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, vui chơi giải trí.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vĩnh Long cho rằng: “Chúng tôi tập trung kêu gọi đầu tư về cơ sở hạ tầng hơn nữa để có các tuyến đường chính, các tuyến kè, bến tàu, bến xe nhằm phục vụ tốt cho du lịch. Chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn các sản phẩm tiêu biểu của thành phố và những sản phẩm lưu niệm để khách du lịch đến hài lòng và mua làm quà biếu.

Thành phố khuyến khích tiếp tục hình thành phát triển hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại, tiện lợi; đẩy mạnh phát triển du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư hình thành các khu du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao”.

Để đạt mục tiêu du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, TP Vĩnh Long đã và đang khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, mời gọi các nhà đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái cồn Giông, cồn Chim… góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, hướng TP Vĩnh Long trở thành tâm điểm để thu hút du khách với phương châm là điểm đến “An toàn- Thân thiện- Chất lượng”.

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn