Vẻ đẹp của dòng sông ngũ sắc

Cập nhật, 10:44, Thứ Hai, 08/08/2016 (GMT+7)

Được mệnh danh là dòng chảy từ thiên đường hay dòng sông ngũ sắc, sông Cano Cristales ở  Colombia thật sự là một kỳ quan trong giới tự nhiên khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái Đất.

Những cây macarenia clavigera trên hố nước ở lòng sông Cano Cristales. Nguồn: DAILY MAIL
Những cây macarenia clavigera trên hố nước ở lòng sông Cano Cristales. Nguồn: DAILY MAIL

Nằm sâu trong dãy núi Serrannía de la Macarena, Colombia, dòng sông Cano Cristales có nhiều ghềnh, thác lớn, nhỏ trong suốt chiều dài 100km của nó.

Lòng sông có nhiều hố đá, được hình thành khi những tản đá cứng rơi vào các hốc đá, bị xoáy bởi dòng nước và dần khoét các hốc rộng dần ra tạo thành những hố to.

Những tản đá có niên đại khoảng 1,2 tỉ năm, bề mặt đá rắn thiếu dưỡng chất làm những loài động thực vật phát triển nhiều kiểu thích nghi khác nhau.

Hầu hết thời gian trong năm, dòng sông không có gì khác biệt, nhưng vào thời điểm giữa mùa mưa và mùa khô sẽ có một hiện tượng kỳ thú mà bất cứ ai chứng kiến cũng sẽ thán phục “tuyệt tác” của tự nhiên này.

Dòng sông trở nên rực rỡ với những sắc thái đa dạng của màu đỏ, hồng bên cạnh màu vàng của cát, xám đen của đá, xanh của rong rêu và màu xanh trong của nước, nhìn từ trên cao như một dải lụa màu mềm mại và sống động. Một điểm đặc biệt của dòng sông là không có loài cá nào sống tại đây, nước sạch và trong có thể nhìn rõ dưới lòng sông.

Sắc thái từ hồng đỏ, đỏ tươi, đỏ đậm là màu của loài cây thủy sinh đặc hữu có tên gọi macarenia clavigera. Macarenia clavigera phát triển ở mực nước và lượng ánh sáng nhất định.

Mùa mưa thì nước sông sâu và chảy quá mạnh, không đủ ánh sáng chiếu xuống đáy sông còn mùa khô lại không đủ nước cho sự phát triển của chúng. Thời gian giữa mùa mưa và mùa khô rơi vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 là lý tưởng nhất.

Tùy thuộc vào thời điểm trong ngày và lượng ánh sáng chiếu vào, macarenia clavigera có thể mang nhiều sắc độ khác nhau, cùng với các loài tảo và cây thủy sinh khác, chúng tạo thành một bức tranh dưới nước lung linh.

Đặt chân lên khu vực xa xôi và cô lập này cũng không phải dễ, đầu tiên phải bay một chuyến đến thị trấn La Macarena sau đó đi bộ hoặc đi ngựa theo đường mòn vào vườn quốc gia Serranía de la Macarena. Tháng 1 đến tháng 5, tức mùa khô, vườn quốc gia không đón khách du lịch.

Tại khu vực này cũng không có điểm nghỉ chân và không cho phép cắm trại nên bắt buộc phải trở lại La Macarena trong ngày. Dù vậy, những điều đó cũng không là trở ngại với hàng ngàn du khách hiếu kỳ đến chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đẹp của dòng sông này mỗi năm.

Theo Hậu Giang Online