Du lịch đất sen hồng Đồng Tháp

Cập nhật, 08:39, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Xây dựng thương hiệu, sản phẩm đặc trưng cho du lịch chính là điều tỉnh Đồng Tháp đã và đang làm. “Tháp Mười đẹp nhất bông sen” và bông sen đã là biểu trưng làm nên điểm nhấn cho du lịch Đồng Tháp phát triển hơn, giàu đẹp hơn. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, tỉnh này đã đón hơn 1,3 triệu khách du lịch trong và ngoài nước.

“Đất sen hồng” mến chào quý khách.
“Đất sen hồng” mến chào quý khách.

Về đất sen hồng

Những năm gần đây, Đồng Tháp khoác cho mình màu áo mới tựa như đóa sen ngát hương làm điểm nhấn cho mình. Tấm biển báo “Đất sen hồng mến chào quý khách” như một lời chào mời nhẹ nhàng mà thú vị “Thấy bông sen nhớ đồng quê Tháp Mười”.

Biểu tượng hoa sen đã trở thành thương hiệu đặc trưng cho tỉnh Đồng Tháp và cũng từ bông sen này, du lịch Đồng Tháp muốn chắp cánh bay xa.

Năm 2015, tại một hội thảo về du lịch ở Vĩnh Long, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Ngọc Thương cho biết: Đồng Tháp đã và đang xây dựng thương hiệu cho tỉnh nhà, đó chính là hoa sen.

Tỉnh có 2 thành phố Cao Lãnh và Sa Đéc, mỗi thành phố lại có một đặc trưng riêng, nét đẹp riêng không lẫn vào nhau. Toàn tỉnh có khoảng 20 địa điểm tham quan du lịch với nhiều đặc sản hấp dẫn:

Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu di tích Gò Tháp, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Vườn quốc gia Tràm Chim, Làng hoa Sa Đéc,…

Sen trải đều những con đường lớn ở TP Cao Lãnh. Hoa sen được trồng ở giữa những con lươn làm đẹp và hồng tươi thêm không gian phố thị. Đặc trưng này hẳn Đồng Tháp mới có.

Sen gắn liền với đời sống người dân Đồng Tháp, ngoài tác dụng làm đẹp, sen còn lên bàn ăn với gỏi sen, cá lóc nướng lá sen, trà tim sen,…

Dọc bên đường là những điểm bán sản phẩm sen đủ loại từ tươi đến khô, những cô bán hàng hiền hòa, luôn bán hàng “không
nói thách”.

Du lịch Đồng Tháp thích hợp cho những chuyến về nguồn kết hợp du lịch sinh thái. Theo Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp: Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc còn thuộc Top 10 di tích tưởng niệm Bác Hồ mà du khách tới tham quan nhiều nhất do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố.

Anh Nguyễn Nhật Quang (TP Vĩnh Long) cho rằng, với những chuyến về nguồn của chi đoàn, du lịch gần của cơ quan thì Đồng Tháp là một lựa chọn lý tưởng. Trong ngày có thể đi được nhiều nơi và ở Đồng Tháp 2 ngày cũng tham quan chưa hết.

Phát triển du lịch bền vững

Khu ẩm thực ở Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng.
Khu ẩm thực ở Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thương: Phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2015- 2020 và Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng BCĐ đề án này.

Ngay từ đầu năm 2015, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường Châu Âu, kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, đầu tư nâng cấp cơ sở kinh doanh, bổ sung sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, Đồng Tháp còn tổ chức đoàn đi khảo sát và học tập kinh nghiệm ở Thái Lan,…

Năm 2015, Đồng Tháp khai trương Khu du lịch văn hóa Phương Nam. Khu du lịch gồm các hạng mục: đền thờ Nam Phương Linh từ, Bảo tàng Nam Bộ, Bảo tàng Đặng tộc, những dãy trường lang,... Đến đây, du khách phần nào thỏa mãn, vì như được tái hiện lại không gian của đất phương Nam thời mở đất.

Bên cạnh đó, chủ trương “đồng hành cùng doanh nghiệp” là xuyên suốt và nhất quán của lãnh đạo tỉnh, mở ra những cơ hội cạnh tranh, kêu gọi sự đầu tư.

Điển hình là các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, ký kết hợp tác với tỉnh ngày càng tăng, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn như: Dialog, tỉnh Samara (Nga), VinGroup, Đất Xanh, Hoàn Mỹ, Mường Thanh,...

Công ty CP Du lịch Đồng Tháp cho rằng: Du lịch sinh thái là thế mạnh của Đồng Tháp, đặc biệt là đặc sản theo mùa: cá linh, bông điên điển, mắm kho, cá lóc nướng lá sen,… Các món ăn phải vừa đảm bảo ngon, dân dã và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng du lịch còn thấp chưa xứng với lượng khách đến, mức chi bình quân chưa cao.

Các khu, điểm du lịch vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh để tăng nguồn thu. Đồng Tháp đã bước đầu xây dựng được thương hiệu du lịch với tên gọi “đất sen hồng”.

Tin rằng, với sự nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân du lịch Đồng Tháp sẽ ngày càng phát triển. Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tăng nguồn thu địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vẫn là những vấn đề cần quan tâm.

Năm 2015, du lịch Đồng Tháp đón 2.290.000 lượt khách, tăng 23,3% so với năm 2014. Trong đó, có 50.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 360 tỷ đồng, tăng 13,1% so cùng kỳ. 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh ước đón 1.350.000 lượt khách, trong đó có 30.000 khách quốc tế, đạt 59% kế hoạch năm, doanh thu đạt 210 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN