Lễ hội trái cây Nam Bộ 2016

Tôn vinh trái cây Việt

Cập nhật, 11:11, Thứ Ba, 31/05/2016 (GMT+7)

Đây là lễ hội thường niên được TP Hồ Chí Minh tổ chức kể từ năm 2004 đến nay, nhằm giới thiệu, quảng bá các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, cũng như hình ảnh, điểm đến của TP Hồ Chí Minh đối với du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, tôn vinh những thành quả lao động của người nông dân tạo ra các loại trái cây ngon, từ đó phát triển, nâng tầm lễ hội thành sản phẩm văn hóa du lịch nổi tiếng, độc đáo không chỉ riêng của TP Hồ Chí Minh mà còn là sản phẩm du lịch đặc thù của Việt Nam.

Bưởi Năm Roi Vĩnh Long tại Hội thi trái cây ngon trong lễ hội năm 2015. Ảnh do Công ty Du lịch Suối Tiên cung cấp.
Bưởi Năm Roi Vĩnh Long tại Hội thi trái cây ngon trong lễ hội năm 2015. Ảnh do Công ty Du lịch Suối Tiên cung cấp.

Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2016 được Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp- PTNT, Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ 1- 9/6/2016 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP Hồ
Chí Minh).

Theo BTC, lễ hội có 12 nhóm hoạt động chính được diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến sản phẩm trái cây; các nhà vườn, nghệ nhân; các trung tâm thương mại, siêu thị, tiểu thương;

Sở Nông nghiệp- PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn khu vực Nam Bộ, một số tỉnh- thành khác trong nước; Tổng lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh như: Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia,… tham gia.

Nét nổi bật của lễ hội năm nay là hoạt động Chợ nổi trái cây và các sản phẩm làng nghề diễn ra liên tục trong 3 tháng, từ ngày 28/5- 30/8/2016, với hơn 50 chiếc thuyền được BTC bố trí cho nhà vườn của 21 tỉnh- thành khu vực Nam Bộ và một số tỉnh lân cận bày bán cho du khách hơn 150 chủng loại trái cây từ khắp mọi miền đất nước với giá rẻ hơn thị trường từ 20- 30% như:

xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, mận An Phước, sầu riêng Cái Mơn, đào Sapa, nhãn Thạch Kiệt, nhãn xuồng Tiền Giang, ổi không hạt Vĩnh Kim, bưởi Tân Triều Biên Hòa, bưởi Năm Roi Hoàng Gia (Vĩnh Long), dâu xiêm Bình Dương, măng cụt Lái Thiêu, thanh long Hoàng Hậu (Long An), mãng cầu na núi Bà Đen, dưa hoàng kim Nông trường Sông Hậu, bơ Dakado, chôm chôm nhãn, táo hồng, dâu bòn bon.

Điểm mới tiếp theo của lễ hội là chương trình “Tuần lễ trái cây Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức, hứa hẹn mang đến nhiều thú vị, ý nghĩa cho du khách, khuyến khích các khách sạn TP Hồ Chí Minh quảng bá và mời khách thưởng thức miễn phí trái cây Việt Nam khi lưu trú tại khách sạn trong “Tuần lễ trái cây Việt Nam”.

Tùy điều kiện, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ cấp 1, các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây có thể bố trí khu trưng bày các đặc sản trái cây Việt Nam tại khu vực trung tâm để thu hút du khách và người tiêu dùng; lồng ghép nội dung hướng dẫn phân biệt trái cây an toàn và không an toàn trong khu vực trưng bày; khuyến mãi, giảm giá bán trái cây Việt Nam.

Tổ chức biểu diễn, hướng dẫn du khách cách tỉa rau củ quả, cách chế biến món ăn, thức uống có nguyên liệu từ trái cây và mời dùng thử sản phẩm; lồng ghép vào các hoạt động: thi vẽ tranh chủ đề trái cây;

đố vui, hỏi đáp kiến thức về trái cây vào ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) để kích cầu tiêu dùng, quảng bá đặc sản trái cây Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước; góp phần tăng doanh thu cho nhà vườn, hỗ trợ nhà nông vượt qua khó khăn trong đợt cao điểm của hạn hán và xâm nhập mặn.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc và tổng kết lễ hội, BTC phát động chương trình hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây gặp hạn hán và bị xâm nhập mặn với mục đích tuyên truyền, vận động đóng góp hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ bằng nhiều hình thức thiết thực như:

trích từ hóa đơn thanh toán mặt hàng trái cây Việt Nam của các trung tâm thương mại, siêu thị, tặng các máy đo độ mặn, các bồn chứa nước ngọt, trao học bổng cho con em các hộ nông dân nghèo vượt khó.

BTC hy vọng, hoạt động này sẽ là điểm nhấn mang đậm tính nhân văn và là lời tri ân sâu sắc, gửi đến những nông dân đã mang đến trái cây chất lượng cho người tiêu dùng.

Đến đây, du khách còn thích thú khi chiêm ngưỡng nhiều loại trái lạ như: dưa quạ, mắt trâu, muồng hòe, bồng rừng, mây rừng, ngải rừng, trái gừa, trái bứa,… qua bộ sưu tập trái lạ, hiếm và bộ sưu tập củ quả khổng lồ gồm: bí ngô nặng 100kg, bí đao nặng 50kg, dừa bị 10kg, dưa lưới 8kg, chanh yên 7kg, bưởi da xanh 5kg được sưu tầm từ nhiều vùng miền, thể hiện sự trù phú của các chủng loại trái cây nhiệt đới Việt Nam.

Đồng thời, được tìm hiểu các chủng loại trái cây đặc sản giống to, đẹp, đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm của hơn 1.000 nhà vườn thuộc 21 tỉnh- thành Nam Bộ dự Hội thi trái ngon, an toàn Nam Bộ lần thứ VIII.

Hay như hội thi nghệ thuật tạo hình trái cây, sẽ tôn vinh những giá trị nghệ thuật truyền thống của người dân đất phương Nam thông qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật trái cây sắc sảo, sáng tạo có tên gọi: Đất nước trọn niềm vui, Rồng thiêng đất Việt, Non sông nhớ Bác, Đất Tứ linh nhớ ơn Người, Đảo là nhà- biển cả là quê hương.

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động và tăng sức thu hút đối với du khách đến với lễ hội, Chi hội Bartender TP Hồ Chí Minh còn biểu diễn 3 suất trong chương trình nghệ thuật pha chế thức uống từ các loại trái cây vào buổi sáng 1/6 tại trục đường chính Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên.

Ngoài ra, những du khách yêu thích ẩm thực Việt sẽ được thưởng thức hơn 30 món ăn chế biến từ trái cây tại chuỗi nhà hàng Phù Đổng- Suối Tiên.

Đặc biệt, món “Trường thọ tam thập nhị quả” chế biến từ 32 loại củ quả sẽ giúp thực khách bồi bổ sức khỏe và ấn tượng với các loại trái cây Việt Nam.

 

Song song với các hoạt động tôn vinh giá trị của trái cây đặc sản, trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra hoạt động biểu diễn diều nghệ thuật, hướng dẫn cách tạo diều, thả diều; biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, sân khấu hóa các sự tích trái cây; biểu diễn văn hóa nghệ thuật nước ngoài của các đoàn nghệ thuật: Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Campuchia, Lào.

MINH TRIẾT