Tiểu đường biến chứng cần sự giúp đỡ

Cập nhật, 07:39, Thứ Bảy, 14/10/2023 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Bích Vũ (SN 1970, trú ấp Tân Thắng, xã Tân An Hội, huyện Mang Thít) bị tiểu đường biến chứng mù mắt, động kinh đang được người bạn cưu mang trong cảnh khó khăn, túng quẫn.

Do cha mẹ qua đời, anh em ở quê tứ tán không còn ai nên nhiều năm trước, bà Nguyễn Thị Bích Vũ rời Vũng Liêm đến Mang Thít làm thuê cho một lò gạch. Trong một lần đi chùa, bà Vũ gặp và kết thân với bà Nguyễn Thị Bé Tư, cùng có hoàn cảnh không chồng con nên được bà Bé Tư cho về ở chung nhà tại xã Tân An Hội.

Bà Bé Tư cho biết: “Chị em nương nhau sống mới 1-2 năm thì Vũ phát bệnh, mắt mờ, co giật, trời nắng nhiều là đập phá. Vô bệnh viện huyện, được chuyển lên tỉnh, bác sĩ kiểm tra cho biết Vũ bị tiểu đường, động kinh và bị tâm thần phân liệt. Một thời gian sau thì mắt Vũ không còn nhìn thấy gì nên mọi sinh hoạt, ăn uống tôi phải lo. Giờ 2 chị em sống chỉ nhờ tiền trợ cấp hơn 1 triệu đồng/tháng nhưng bệnh của Vũ thì ngày nào cũng phải uống thuốc nên khó khăn lắm”.

Được biết, bà Bé Tư tuổi đã cao (64 tuổi), sức khỏe yếu do bệnh suy giãn tĩnh mạch, thần kinh tọa nhưng phải chăm sóc bạn thần kinh thất thường, có khi lên cơn đánh bà bầm tím cả người nhưng bà vẫn cưu mang vì “lúc tỉnh Vũ nói chuyện dễ thương lắm, hơn nữa Vũ đang bệnh, người thân không còn, bỏ sao đành”.

Hiện bà Vũ và bà Bé Tư được chính quyền địa phương cấp cho BHYT hộ nghèo nhưng mỗi khi tái khám, có một số khoản người bệnh phải đóng, nhất là khoản thuốc chích để ổn định đường huyết của bà Vũ thường phải mua thêm nên lần nào tái khám cũng cần chuẩn bị một ít tiền. Trong khi khoản trợ cấp hàng tháng không đủ trang trải ăn uống, bà Vũ và bà Bé Tư phải nhờ lối xóm cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm nên không có khả năng chữa bệnh lâu dài.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ 2 người phụ nữ đơn thân có điều kiện chữa bệnh, liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Bích Vũ (ở ấp Tân Thắng, xã Tân An Hội, huyện Mang Thít).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN