Nói không với sách giả, sách in lậu

21:20, 16/10/2024

(VLO) Hiện nay, việc buôn bán sách giả, sách in lậu xảy ra dưới nhiều hình thức tinh vi, không chỉ ảnh hưởng chất lượng sách, bản quyền tác giả mà còn xuất hiện loại hình sách điện tử giả thay vì bản sách in như trước đây.

Theo thống kê sơ bộ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, đã có trên 37 triệu bản sách giáo dục in lậu dở dang đã bị phát hiện và xử lý trong cả nước.

Sách giả hay còn gọi là sách in lậu hiện nay tồn tại dưới 2 dạng là sách giấy và sách điện tử. Sách lậu thường được photo, scan từ sách gốc có chất lượng rất kém, thường được rao bán trên mạng xã hội. Những đối tượng này sử dụng hình ảnh sách thật nhưng khi giao hàng lại bán sách photo in lậu, scan.

Dù ở dạng nào thì sách lậu thường có điểm chung là có giá rẻ, chất lượng in kém, chữ bị mờ nhòe,... ảnh hưởng thị lực học sinh. Ngoài ra, sách lậu thường bị thiếu kiến thức về chủ quyền, vấn đề biển đảo nhiều khi không được cập nhật, các đường nét bị phai mờ.

Với sách giáo dục tiếng Anh chương trình mới hiện nay, sách còn có mã vạch khi quét điện thoại sẽ có hướng dẫn cho học sinh học tốt; trong khi, sách giả không thể làm giả mã vạch này.

Hãy tìm mua sách ở những đơn vị phát hành uy tín của các nhà xuất bản, có địa chỉ rõ ràng hoặc truy cập vào các trang web chính thức của các nhà sách để mua từ nguồn chính thống.

Chúng ta nên hiểu rằng, mỗi cuốn sách là đứa con tinh thần của tác giả; sách giả, sách lậu ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của tác giả. Sách giả, sách lậu, sách in nối bản có giá thành rẻ hơn so với sách thật bởi chúng không phải trả chi phí cho các loại phí quản lý, mua bản quyền, phí biên tập,…

Là người tiêu dùng thông thái, nhân văn đừng thờ ơ khi phát hiện sách giả, sách in lậu bằng cách báo với cơ quan chức năng khi mua phải sách giả nếu mua hàng trực tiếp; báo cáo vi phạm trên trang mạng xã hội nếu mua sách online giả nhé!

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh