Khẳng định vai trò người cao tuổi trong gia đình và xã hội

16:08, 01/10/2024

(VLO) Trong những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò, là tấm gương sáng trong gia đình và các lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long góp phần thực hiện thành công phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương.
Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long góp phần thực hiện thành công phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương.

Tuổi cao nêu gương sáng

NCT là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Phát huy vai trò gương mẫu, theo Hội NCT tỉnh, trong nửa nhiệm kỳ 2021-2026, có hơn 97.900 lượt hộ gia đình NCT gương mẫu thực hiện 3 tiêu chuẩn xây dựng hộ gia đình văn hóa: gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua nơi cư trú; xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, có 10.250 hộ gia đình NCT đạt chuẩn văn hóa kiểu mẫu góp phần thực hiện thành công phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương.

Với uy tín và tinh thần nêu gương, nhiều hội viên NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia và vận động con cháu, Nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể, có 4.765 NCT đã trực tiếp tham gia làm vệ sinh công cộng, phát quang bụi rậm, thực hiện tuyến đường hoa ở khu dân cư, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh khu vực trường học; đã vận động được 10.764 NCT hiến trên 656.200m2 đất; góp hơn 32.890 ngày công lao động, đóng góp hỗ trợ bằng tiền mặt xây dựng cầu, đường nông thôn khoảng 8,19 tỷ đồng. Không chỉ đồng tình hiến đất làm đường, gia đình chú Nguyễn Văn Thanh (xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình) còn tích cực “tô điểm” bộ mặt nông thôn.

Chú Thanh chia sẻ: “Cả nhà tôi trồng hoa dọc các tuyến đường, chăm sóc hàng ngày, để đường quê thêm đẹp, người thêm vui”.

Đặc biệt, qua phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024 đã có 16.452 NCT còn sức khỏe đã tham gia trực tiếp vào thực hiện 3 nội dung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Với chức danh được bầu trực tiếp làm lãnh đạo ở ấp, khóm, khu, các cụ luôn đóng vai trò nòng cốt cùng với cấp ủy, ban công tác mặt trận, các đoàn thể vận động toàn dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương…

Ông Phạm Văn Mít (Phường 4, TP Vĩnh Long) tuyên truyền chủ trương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người cao tuổi.
Ông Phạm Văn Mít (Phường 4, TP Vĩnh Long) tuyên truyền chủ trương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người cao tuổi.
 

Ông Phạm Văn Mít- Bí thư Chi bộ, Trưởng Khóm 5 (Phường 4, TP Vĩnh Long) là một trong những “gương sáng” tiêu biểu; chia sẻ: “Sức khỏe tôi còn, tôi muốn cống hiến để phục vụ Nhân dân.

Theo đó, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến Nhân dân để Nhân dân thực hiện; chăm lo cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được Nhân dân tín nhiệm, tôi sẽ không chùn bước trong phục vụ xã hội”.

Điểm tựa người cao tuổi

Với mục tiêu hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, những năm qua, hội NCT các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào. Trong đó, nổi bật là mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khóm Tân Thuận An (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) vừa được thành lập với 40 thành viên.

Chú Lê Văn Ngon (phường Tân Ngãi) cho hay: “Tôi cảm thấy rất vui khi được giới thiệu tham gia vào CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở khóm. Được tham gia tổ chức các hoạt động xã hội tại cộng đồng, đồng thời có cơ hội giúp đỡ người khác trong và ngoài CLB; nêu tâm tư nguyện vọng để được phản ánh đến chính quyền địa phương”.

Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm nay với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của NCT trong gia đình và xã hội.

Đây cũng là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của hội NCT các cấp; chăm sóc, động viên, khích lệ, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn...

Theo Phó Chủ tịch Hội NCT TX Bình Minh- Trương Ngọc Tính, thời gian qua, hội luôn chú trọng thực hiện công tác chăm sóc NCT, đã vận động thu quỹ chăm sóc để đảm bảo chi thăm bệnh, điếu tang; phối hợp y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT.

Nhân tháng hành động vì NCT, đã vận động được 148 phần quà hỗ trợ NCT nghèo. Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ- Phó Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long, hội cơ sở tổ chức họp mặt, tập trung vận động trao tặng quà, khám mắt miễn phí hỗ trợ NCT… hướng đến mục tiêu chăm lo, phát huy vai trò của NCT.

Khẳng định tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, NCT tỉnh Vĩnh Long luôn là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến cho cộng đồng.

Tin rằng các cụ sẽ tiếp tục là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con cháu, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, vun đắp quê hương Vĩnh Long ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Hội NCT tỉnh- Nguyễn Văn Nhỏ cho biết, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục tập hợp NCT vào hội; kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất bảo đảm chính sách đối với NCT đúng quy định như: chúc thọ, mừng thọ; chế độ trợ cấp xã hội; NCT có BHYT…

Song song đó, hội NCT các cấp tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tháng hành động vì NCT hàng năm đạt kết quả cao nhất. Tiếp tục vận động NCT tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị, làm kinh tế giỏi, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài…

Theo Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 139.165 NCT, chiếm 13,37% dân số. Trong đó, có 126.920 hội viên, đạt 91,2% so với tổng số NCT. NCT còn sức khỏe có điều kiện tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội, phong trào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở là 65.780 người, chiếm 47,26% so với NCT.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh