Cải thiện dinh dưỡng để nâng cao thể trạng và tầm vóc cho trẻ 

15:11, 22/10/2024

 

Nhân viên y tế hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng, nhận biết các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ.
Nhân viên y tế hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng, nhận biết các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ.

Cải thiện dinh dưỡng (DD) là một nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 đang được tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện. Những năm qua, Vĩnh Long tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, góp phần cải thiện tình trạng suy DD, thấp còi. 
 

Dinh dưỡng cho trẻ cần được quan tâm đúng mức


Thời gian qua, Vĩnh Long thực hiện khá tốt việc cải thiện tình trạng DD cho trẻ em trên địa bàn. Song, hiện nay, đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn không ít khó khăn nên vấn đề DD cho trẻ chưa được quan tâm đúng mức. 


Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2012-2025, đến cuối năm 2023 trên địa bàn Vĩnh Long có 2.808 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,95%), hộ cận nghèo khoảng 7.100 hộ (tỷ lệ 2,4%). Do hoàn cảnh khó khăn nên chế độ bữa ăn trong các gia đình khó khăn phần lớn chưa được đảm bảo. Từ đó đã tác động trực tiếp đến sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ em. Việc ăn uống thiếu chất, thiếu cân đối các nhóm DD là nguyên nhân hàng đầu gây suy DD, thấp còi và nhiều bệnh tật khác ở trẻ em, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhất là trẻ em thuộc vùng sâu, vùng xa.


Việc ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch “Cải thiện DD” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 sẽ góp phần nâng cao DD, sức khỏe cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em phát triển tốt hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ.


ThS.BS Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đánh giá: “Qua phương tiện truyền thông trên báo đài, thời gian qua người dân cũng hiểu được tầm quan trọng của vi chất DD đối với sự phát triển thể chất tinh thần của trẻ em, cũng góp phần đáng kể trong vấn đề giảm tỷ lệ suy DD của trẻ em trên địa bàn”. 


Theo CDC tỉnh, năm 2023, qua điều tra đánh giá tỷ lệ suy DD của 11.743 trẻ dưới 16 tuổi thuộc đối tượng là nghèo cận nghèo và thoát nghèo trên địa bàn tỉnh, kết quả tỷ lệ suy DD thể thấp còi trẻ em dưới 5 tuổi là 13%; tỷ lệ suy DD thể gầy còm là 5,2%; tỷ lệ trẻ suy DD thể thấp còi trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi trên địa bàn Vĩnh Long là 4,9%. 


Nhiều hoạt động cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em 


Để đánh giá tình trạng trẻ bị suy DD thấp còi, hàng năm, ngành y tế ở các xã, phường, thị trấn thực hiện cân, đo chiều cao cho trẻ dưới 16 tuổi, từ đó đánh giá được tình trạng sức khỏe của trẻ và tư vấn cho người chăm sóc các giải pháp để cải thiện DD cho trẻ. 


Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn thực hành DD cho các bà mẹ có con nhỏ và phụ nữ mang thai nhằm nâng cao kiến thức về thực hành DD, chăm sóc bữa ăn cho con đúng cách, hướng đến mục tiêu phát triển thể trạng theo độ tuổi, phòng trẻ bị suy DD hay béo phì. Bà Trần Thị Bông (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) cho biết: “Cháu của tôi được bác sĩ trạm khám nói bị suy DD và khuyên tui về cho cháu ăn đầy đủ chất rau củ để có chất xơ; đủ đạm thịt cá và chích ngừa, uống vitamin A đầy đủ; tẩy giun định kỳ”.


Có con gần 3 tuổi, chị Nguyễn Thị Thúy Nga (xã Phú Đức, huyện Long Hồ) cho biết: “Được nhân viên y tế hướng dẫn, tôi đã hiểu bữa ăn đầy đủ DD ngoài thịt, cá, cần có thêm rau xanh, củ quả để bổ sung các loại vitamin cho trẻ. Tôi cũng chú ý hơn việc đưa con đi khám, cân nặng, đo chiều cao, tiêm ngừa đúng liều, đúng lịch để đảm bảo con phát triển khỏe mạnh”.


Qua các hoạt động bổ sung vi chất DD cần thiết cho bà mẹ, trẻ em và công tác tuyên truyền, vận động mà người dân hiểu được tầm quan trọng của chế độ DD đối với sự phát triển của trẻ. Từ đó giúp cải thiện tình trạng suy DD thấp còi ở trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh.


Chị Lương Thị Hồng Thắm- cán bộ chuyên trách Chương trình giảm nghèo bền vững- Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cho biết: “Trung tâm triển khai các hoạt động cải thiện DD của chương trình giảm nghèo bền vững như làm tư vấn hàng tháng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con dưới 2 tuổi. Cấp viên sắt cho phụ nữ mang thai và sau sinh 1 tháng và cho trẻ gái vị thành niên. Qua những cuộc truyền thông tư vấn, thì nhận thức của người dân cũng được nâng cao, đã giúp thay đổi về hành vi, cách chăm sóc trẻ để giúp cho trẻ phát triển tốt hơn”.


Phó Giám đốc CDC tỉnh- Huỳnh Thanh Tân cho biết, để cải thiện tình trạng suy DD và giảm suy DD thấp còi, chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hàng loạt các giải pháp đã được triển khai thực hiện tại các địa phương trên địa bàn Vĩnh Long. 


Ngành Y tế tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi cách nuôi trẻ hợp lý của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ. Tăng khả năng tiếp cận của Nhân dân với các dịch vụ y tế cho trẻ em... Mục tiêu chung nhằm giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy DD thấp còi xuống dưới 13%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy DD gầy còm giảm xuống dưới 5%, tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi suy DD được bổ sung đa vi chất đạt tối thiểu 80%;…

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh