Tháng 8, trăng tròn lưu miền ký ức

17:35, 16/09/2024

(VLO) Trong những ngày qua, khắp các trường học, cơ quan, đơn vị, địa phương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh cùng các nhà hảo tâm đã mang đến hoạt động vui đón Tết Trung thu vui tươi, ấm áp, ngập tràn yêu thương dành cho thiếu niên, nhi đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh trao tặng quà Tết Trung thu cho các trẻ.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh trao tặng quà Tết Trung thu cho các trẻ.

Những đêm hội trăng rằm với những hoạt động vui đón Tết Trung thu đã khơi gợi cho nhiều người hoài niệm “ăn” Tết Trung thu thuở nhỏ. Đó là nét văn hóa, là “Tết” của thiếu nhi.

Hòa vào tiếng trống múa lân rộn ràng, chúng tôi hân hoan cùng các trẻ nhỏ bên lồng đèn, bánh trung thu – “linh hồn” của mỗi mùa Tết Trung thu đến. Đó là ký ức!

Nguyễn Bảo Thy (học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Trà Côn A, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn), cùng đại diện 600 cháu học sinh các khối lớp 1, 2, 3 không khỏi xúc động khi tham gia đêm hội Trung thu yêu thương tại trường.

Bảo Thy bày tỏ, Tết Trung thu là ngày tụi con mong đợi nhất, bởi nhận được rất nhiều tình yêu thương, cũng là dịp chúng con được vui chơi, múa hát, được nhận quà bánh, rước đèn trung thu.

“Để đáp lại sự quan tâm đó, cháu xin phép thay mặt các bạn thiếu nhi huyện Trà Ôn, xin hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vâng lời thầy cô, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.”- Bảo Thy xúc động bày tỏ.

Đêm hội Trung thu yêu thương do do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức. Tại đêm Trung thu yêu thương này, đồng chí Bùi Văn Nghiêm – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đọc thư của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

“Trung thu là Tết của thiếu nhi, cũng là Tết của yêu thương và chia sẻ, là dịp để người lớn tự nhắc nhở mình phải quan tâm hơn nữa đến trẻ em bằng tình yêu thương, trách nhiệm và những hành động thiết thực. Đặc biệt là quan tâm các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi, các cháu ở vùng sâu, đồng bào dân tộc... để trẻ em được đón Tết Trung thu đầy đủ và trọn vẹn, được học tập, sáng tạo và vui chơi trong yêu thương của gia đình, cộng đồng...”- thư chúc tết có đoạn viết.

Tại đây, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng 1.000 phần quà trung thu (lồng đèn, bánh trung thu, sữa và 100.000 đồng tiền mặt cho mỗi cháu nhân dịp Tết Trung thu), góp phần chung vui và động viên khích lệ các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Tại huyện Mang Thít, Tết Trung thu năm nay chính quyền địa phương đã tổ chức trao hơn 15.000 phần quà cho các em thiếu nhi với tổng số tiền gần 800 triệu đồng và nhiều suất học bổng. Cùng với đó là nhiều hoạt động vui Tết Trung thu do các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học phối hợp tổ chức.

Múa lân và ông địa chung vui với trẻ nhỏ.
Múa lân và ông địa chung vui với trẻ nhỏ.

Tại Trường Tiểu học Nhơn Phú A (xã Nhơn Phú), 800 thiếu nhi của xã được xem biểu diễn văn nghệ, hoạt cảnh “Thỏ ngọc”, “chị Hằng”, rước đèn ông sao,... với tất cả rộn ràng, vui tươi, yêu thương trìu mến. Ở đó, cầm chiếc lồng đèn ông sao trên tay, em Nguyễn Hoàng Anh (lớp 3/1) nói: “Con rất vui khi nhận học bổng và được các cô chú tặng lồng đèn, bánh trung thu. Con mong năm nào cũng sẽ được vui chơi trung thu với nhiều bạn như vầy”.

Còn phụ huynh Nguyễn Thị Mai ở Nhơn Phú thì bày tỏ: “Tôi xin cảm ơn các cấp, các ngành đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này để con tôi và nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đón mùa trung thu vui tươi, ấm áp”. Xúc động hơn, chị Mai thổ lộ: “Hoàn cảnh gia đình nên không thể tổ chức trung thu cho con mình”.

Những ngày qua, cùng với điểm tỉnh, tại 8 địa phương cấp huyện và các địa bàn cấp xã, Sở Lao động – TB – XH thống kê ban đầu khoảng 165 điểm tổ chức đêm trung thu cho trẻ, với hàng ngàn phần quà được trao tặng đến các bé, tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, trường học tùy điều kiện của mình mà tổ chức đêm hội vui đón Tết Trung thu cho các trẻ, nhằm tạo điều kiện và đảm bảo cho tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh đều được vui Tết Trung thu năm 2024.

Theo bà Phan Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Sở Lao động – TB – XH Vĩnh Long, với điều kiện như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho trẻ em một mùa trung thu vui tươi, ấm áp.

Theo bà Hạnh, thông qua các hoạt động trong dịp Tết Trung thu, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng sinh hoạt tập thể, nâng cao ý thức giúp đỡ bạn bè, biết cách thể hiện tình cảm của mình đối với những người đã quan tâm yêu thương, từ đó làm động lực phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn.

Bài, ảnh: THÁI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh