Chính sách bảo hiểm y tế cho xã an toàn khu

11:07, 31/07/2024

Người dân những xã an toàn khu (ATK) trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ thuộc 3 huyện Trà Ôn, Vũng Liêm và Tam Bình sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ. Có chính sách BHYT này, người dân ở các xã ATK sẽ giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

 

Cấp thẻ BHYT cho người dân xã an toàn khu xã Tường Lộc, huyện Tam Bình.
Cấp thẻ BHYT cho người dân xã an toàn khu xã Tường Lộc, huyện Tam Bình.

Người dân những xã an toàn khu (ATK) trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ thuộc 3 huyện Trà Ôn, Vũng Liêm và Tam Bình sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ. Có chính sách BHYT này, người dân ở các xã ATK sẽ giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

Niềm vui khi nhận thẻ BHYT miễn phí

Ngày 15/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-TTg công nhận 17 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Vĩnh Long là xã ATK, ghi nhận công lao đóng góp và tri ân đồng bào các dân tộc ở những địa phương này, vì đã có công nuôi dưỡng, đùm bọc cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Người dân đang thường trú tại các xã ATK được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú được cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Niềm vui lớn hơn và xúc động hơn khi hiểu chính sách và sự chia sẻ của đồng bào cả nước hướng về người dân ở những xã trong danh sách ATK, vùng ATK. “Xã Tường Lộc là 1 trong 5 xã ATK thuộc huyện Tam Bình.

Việc công nhận xã ATK thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa công lao chở che, nuôi chứa cán bộ và bảo vệ ATK căn cứ cách mạng của người dân trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Qua đó, giúp người dân nơi đây sớm được thụ hưởng chính sách y tế, có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn”- ông Lưu Khắc Phối- Phó Chủ tịch UBND xã Tường Lộc phấn khởi.

Chị Phạm Thị Bé Hai (ấp Tường Nhơn, xã Tường Lộc) vui mừng khi được thụ hưởng chính sách BHYT đối với xã ATK: “Nhà tôi mỗi năm cũng tiết kiệm khoản tiền lớn mua BHYT hộ gia đình 6 người. Bản thân bệnh tim, đã đặt stent điều trị và tái khám hàng tháng nên chi phí điều trị cũng nhiều. Nay được Nhà nước tặng thẻ rồi được hưởng chi phí khám bệnh lên 100% sẽ rất nhẹ lo, tui và người dân đều rất mừng”.

Chú Trương Ngọc Thanh (cùng ngụ ấp Tường Nhơn) vui mừng nói: “Ấp Tường Nhơn có thông báo mời người dân lên trụ sở ấp để đăng ký thẻ BHYT. Nhà tôi đa phần là nông dân nên ai cũng mừng vì tiết kiệm được số tiền bỏ ra hàng năm để mua BHYT theo hộ gia đình cho 4 người. Mọi người ai cũng vui”.

Chú Đặng Văn Trận (ấp Tân Thuận, xã Hòa Bình), là 1 trong những người dân ở xã Hòa Bình, vui mừng chia sẻ: “Xã nhà được công nhận xã ATK, Nhà nước hỗ trợ 100% tiền mua BHYT và chi phí khám chữa bệnh, gia đình tôi cũng như các hộ dân trên địa bàn xã hết sức phấn khởi”.

Chính sách có ý nghĩa nhân văn

Việc công nhận xã ATK là cơ sở quan trọng để Đảng và Nhà nước thực hiện các chính sách nhằm tri ân và nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, sức khỏe, giáo dục, văn hóa của người dân sinh sống ở các xã ATK, bằng hoặc cao hơn mức trung bình chung của cả nước và từng địa phương.

Theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 3/12/2023 (sau đây gọi tắt là Nghị định số 75): Người dân đang thường trú tại các xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú được cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, địa bàn Vĩnh Long dự kiến có khoảng 120.000 người dân đang thường trú trên địa bàn các xã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú tại 17 xã ATK sẽ được hưởng chính sách về BHYT. Riêng xã Trà Côn (huyện Trà Ôn) người dân vẫn còn hưởng chính sách BHYT đối với người dân sống trên địa bàn xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, khi nào hết hạn sẽ được chuyển sang cấp thẻ BHYT xã ATK.

Đến nay, trên cơ sở UBND 16 xã lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT, BHXH các huyện đã cấp trên 99.000 người, bên cạnh đó đã thực hiện đổi mã quyền lợi hưởng BHYT đối với một số nhóm đối tượng có mã quyền lợi hưởng BHYT thấp hơn về mã quyền lợi hưởng mức 2. Hiện nay, BHXH huyện vẫn đang tiếp tục phối hợp với UBND 16 xã để tiếp tục thực hiện cấp thẻ BHYT của số còn lại.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho người dân về khám chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã gửi Công văn số 1024/BHXH-GĐYT gửi Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phối hợp trong việc đảm bảo quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT theo quy định mới.

Để cấp thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT cho người dân, BHXH 3 huyện phối hợp các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách, triển khai cấp thẻ BHYT, chuyển đổi mã mức hưởng cho người dân. Riêng đối với những trường hợp thẻ BHYT còn hạn sử dụng, sẽ được BHXH huyện hoàn trả bằng tiền và cấp lại thẻ BHYT miễn phí theo quy định xã ATK.

“Trường hợp người dân đã tham gia BHYT theo hộ gia đình tự đóng, BHYT học sinh, sinh viên tại các điểm trường, hộ cận nghèo, theo quy định khi thuộc đối tượng hưởng chính sách về BHYT đối với các xã ATK sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng, phần tiền cá nhân tự đóng trước đây sẽ được cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả lại trên những tháng còn giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Với cán bộ công chức mà thường trú trên địa bàn các xã ATK theo dữ liệu dân cư thì sẽ được đổi mã quyền lợi là số 2 để được thụ hưởng chính sách”- ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

Chính sách BHYT cho người dân xã ATK có ý nghĩa hết sức nhân văn đã góp phần rất lớn trong việc chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân, gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Thực hiện tốt chính sách là nghĩa cử cao đẹp như lời tri ân Nhân dân địa phương có công nuôi dưỡng, đùm bọc cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Công nhận 17 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 3 huyện của tỉnh là các xã ATK của Trung ương trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ gồm các xã: Nhơn Bình, Hòa Bình, Hựu Thành, Trà Côn, Vĩnh Xuân, Thuận Thới (huyện Trà Ôn), Bình Ninh, Ngãi Tứ, Tường Lộc, Hậu Lộc, Song Phú (huyện Tam Bình), Hiếu Thành, Thanh Bình, Trung Thành, Trung Hiệp, Trung Ngãi, Trung Nghĩa (huyện Vũng Liêm).

Bài, ảnh: XUÂN QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh