Đảm bảo quyền lợi cho người được nâng mức hưởng BHYT

06:11, 30/11/2023

Từ ngày 3/12/2023, theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP (Nghị định số 75) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, nhiều nhóm đối tượng chính sách đã được mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT.

Từ ngày 3/12/2023, theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP (Nghị định số 75) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, nhiều nhóm đối tượng chính sách đã được mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT.
Người bệnh BHYT chờ nhận thuốc tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.
Người bệnh BHYT chờ nhận thuốc tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.
 
Thêm nhiều điểm mới
 
Nhiều điểm mới của Nghị định số 75 đã mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT, như mở rộng nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT; tăng hỗ trợ mức đóng, mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT cho một số nhóm đối tượng… Ngay khi có hướng dẫn thi hành, ngành BHXH Vĩnh Long khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
 
Ông Nguyễn Văn Năm (Phường 4, TP Vĩnh Long) thuộc đối tượng Nhà nước đóng BHYT vì có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những năm qua, BHYT giúp ông vừa có điều kiện chăm sóc sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí trong điều trị bệnh.
 
Theo quy định tại Nghị định số 75, ông được điều chỉnh tăng mức hưởng BHYT từ mức 80% lên mức 100%. “Sắp tới tôi được quyền lợi hưởng BHYT nhóm “người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc” từ mã hưởng 4 sang mã hưởng 2 rất là phấn khởi. Mỗi ngày tôi uống thuốc huyết áp, tim, rồi tái khám bệnh hàng tháng nên được BHYT lo 100% vậy rất mừng và an tâm”.
 
Nghị định mới cũng bổ sung, nâng mức hưởng khám, chữa bệnh với một số nhóm tham gia BHYT, như: người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc (mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT); người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình (tăng từ 80% lên 95%).
 
Đáng chú ý, bổ sung 2 nhóm được hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh gồm: người dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 được ngân sách hỗ trợ mức đóng BHYT; vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
 
Người bệnh BHYT khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi tỉnh.
Người bệnh BHYT khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi tỉnh.
Nhóm “người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.
 
Nhóm đối tượng này được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023.
 
Quyền lợi của người tham gia BHYT
 
Theo bà Huỳnh Thị Diễm- Phó Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ (Tam Bình), người dân tộc Khmer chiếm 42% dân số ở xã Loan Mỹ, chủ yếu sống bằng nghề nông nên việc ngân sách hỗ trợ đóng BHYT thêm 3 năm với người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn của Nghị định số 75 rất quan trọng và ý nghĩa.
 
Theo nghị định này, Nhà nước hỗ trợ 70%, còn 30% người dân tự đóng. Hỗ trợ này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tộc Khmer được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, qua đó góp phần duy trì, phát triển diện bao phủ BHYT; tạo điều kiện cho người dân có thêm thời gian tích lũy, thoát nghèo tiến tới có thể tự tham gia BHYT.
 
Để triển khai hiệu quả Nghị định số 75, kịp thời đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ, đổi thẻ BHYT; rà soát, lập danh sách và cấp thẻ BHYT của các đối tượng được bổ sung tại Nghị định số 75... Tính đến nay có hơn 7.000 đối tượng thụ hưởng theo nghị định này trên địa bàn tỉnh.
 
Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện Nghị định số 75.
 
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu những điểm mới khi tham gia BHYT, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích cho người dân khi khám, chữa bệnh BHYT. 
 
“Nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình đi khám, chữa bệnh BHYT, cho phép xuất trình CCCD thay thế cho thẻ BHYT có ảnh, giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã được định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID theo quy định”- ông Ngô Tuấn Anh cho biết.
 
Bà con đồng bào dân tộc Khmer ở xã Loan Mỹ (Tam Bình) được khám sàng lọc bệnh đục thủy tinh thể.
Bà con đồng bào dân tộc Khmer ở xã Loan Mỹ (Tam Bình) được khám sàng lọc bệnh đục thủy tinh thể.
Từ ngày 3/12, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có hiệu lực sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân trên cả nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng. Qua đó, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Đối với các trường hợp người tham gia BHYT vào cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị trước ngày Nghị định số 75 có hiệu lực nhưng xuất viện từ ngày nghị định này có hiệu lực thì được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật BHYT, theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và quy định tại khoản 5, Điều 1 nghị định này.
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh