Học bổng Trần Đại Nghĩa- THVL: Dấu ấn 20 năm

05:09, 06/09/2023

Cách đây hơn 20 năm, trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn của những ngày đầu thực hiện tự chủ về tài chính, nhưng với mong muốn khuyến khích lớp trẻ Vĩnh Long noi gương hiếu học, vượt khó, tự lực, sáng tạo của GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, nhà khoa học lớn của cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long (THVL) và Hội Khuyến học tỉnh đã thành lập Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa vào năm 2002.

(VLO) Cách đây hơn 20 năm, trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn của những ngày đầu thực hiện tự chủ về tài chính, nhưng với mong muốn khuyến khích lớp trẻ Vĩnh Long noi gương hiếu học, vượt khó, tự lực, sáng tạo của GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, nhà khoa học lớn của cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long (THVL) và Hội Khuyến học tỉnh đã thành lập Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa vào năm 2002.

Học bổng Trần Đại Nghĩa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chăm lo thế hệ tương lai.
Học bổng Trần Đại Nghĩa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chăm lo thế hệ tương lai.

Do nguồn kinh phí ban đầu còn hạn hẹp nên số lượng suất học bổng được xét tặng hàng năm khá khiêm tốn là 100 suất, mỗi suất một triệu đồng.

Đài và Hội Khuyến học tỉnh dự kiến thành lập Ban vận động để huy động nguồn kinh phí trao học bổng Trần Đại Nghĩa như: tổ chức các chương trình văn nghệ, kêu gọi đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

Tuy nhiên, điều đáng phấn khởi là sau thời điểm năm 2002, nhờ sự năng động, sáng tạo, luôn đổi mới nội dung chương trình nên nguồn thu quảng cáo của THVL tăng trưởng liên tục.

Do đó, THVL và Hội Khuyến học tỉnh không thành lập Ban vận động Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa mà nguồn kinh phí trao học bổng được trích từ nguồn thu của THVL.

Ngay khi còn khó khăn đã quyết tâm thành lập quỹ học bổng, nên khi có điều kiện thuận lợi, THVL đã đẩy mạnh hoạt động khuyến học khuyến tài thông qua việc liên tục mở rộng đối tượng xét tặng học bổng Trần Đại Nghĩa với quy mô lớn.

Hơn 20 năm nhìn lại, học bổng Trần Đại Nghĩa đã thực sự lớn mạnh với 4 nhóm học sinh, sinh viên được xét tặng: Học bổng Trần Đại Nghĩa- Sinh viên tài năng ra đời năm 2002; Học bổng Trần Đại Nghĩa- Thắp sáng niềm tin thực hiện từ năm 2009; Học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng- thực hiện từ năm 2009 và tiếp tục mở rộng vào năm 2016; Học bổng Trần Đại Nghĩa- Tiếp sức đến trường thực hiện từ năm 2011.

Trước hết, nói về học bổng dành cho sinh viên. Đây là học bổng truyền thống đã được trao tặng xuyên suốt trong 20 năm qua với hơn 2.000 suất, trị giá gần 6 tỷ đồng. Các em được xét trao học bổng là những sinh viên tiêu biểu, đạt thành tích học tập xuất sắc.

Hàng năm, THVL và Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận trên 300 hồ sơ đạt tiêu chí nhưng chỉ có 100 em trong tốp đầu được xét chọn theo quy chế của quỹ học bổng.

Năm 2022 vừa qua, em sinh viên đạt điểm thấp nhất của thang điểm 10 được nhận học bổng là 8,55 điểm, còn đối với thang điểm 4 là 3.8/4. Do đó, giấy chứng nhận học bổng Trần Đại Nghĩa- Sinh viên tài năng là niềm vinh dự lớn của các em trong quãng đời sinh viên.

Đến năm 2009, sau 7 năm thực hiện chương trình học bổng Trần Đại Nghĩa dành cho sinh viên, Ban Lãnh đạo THVL nhận thấy còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng ý chí vươn lên mạnh mẽ.

Các em cần có sự hỗ trợ đặc biệt để đảm bảo việc học tập lâu dài, thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình. Đó cũng chính là ý tưởng ra đời của học bổng Trần Đại Nghĩa- Thắp sáng niềm tin. Đây là sự sáng tạo của Ban Lãnh đạo THVL khi nâng hoạt động từ thiện xã hội thành chương trình truyền hình.

Chương trình Thắp sáng niềm tin có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các em học sinh các tỉnh ĐBSCL vươn lên bằng chính con đường học tập của mình.

Thắp sáng niềm tin là hành trình thay đổi số phận, thay đổi cuộc đời của các em học sinh được chương trình trao cho suất học bổng đặc biệt.

Suốt 15 năm qua, với sự đồng hành của Công ty ADC, chương trình Thắp sáng niềm tin đã trao 728 suất học bổng đặc biệt cho học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh và 7.280 suất học bổng đồng hành cùng nhân vật chính.

Những năm qua, học bổng Trần Đại Nghĩa có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học khuyến tài.Ảnh: CAO HUYỀN
Những năm qua, học bổng Trần Đại Nghĩa có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học khuyến tài.Ảnh: CAO HUYỀN

Tổng kinh phí trao học bổng và hỗ trợ cho gia đình các em từ năm 2009 đến nay trên 51 tỷ đồng. Nhiều em là nhân vật chính của chương trình Thắp sáng niềm tin đã tốt nghiệp thủ khoa ĐH, có việc làm ổn định, thành đạt, trong đó có em hiện là phóng viên, biên tập viên của THVL.

Điều đáng quý là các em biết sống có tình, có nghĩa, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, nỗ lực cống hiến để trả ơn cuộc đời và quê hương đã từng nâng đỡ các em trong gian truân, nghèo khó…

Cũng trong năm 2009, cùng với việc ra đời của chương trình truyền hình Thắp sáng niềm tin, THVL đã mở rộng học bổng Trần Đại Nghĩa dành cho các em học sinh vượt khó hiếu học trong và ngoài tỉnh với quy mô 2.300 suất học bổng.

Mục đích của việc mở rộng học bổng Trần Đại Nghĩa là góp phần hạn chế tình trạng bỏ học của học sinh ở vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn được học tập đến hết bậc THPT, thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH. Đây là tiền đề cơ bản để các em lập thân, lập nghiệp, vươn lên thay đổi cuộc sống của bản thân và gia đình.

Đến năm 2016, để lan tỏa tấm gương của GS.VS Trần Đại Nghĩa- một cậu bé mồ côi cha từ năm lên 7 tuổi, THVL tiếp tục mở rộng học bổng Trần Đại Nghĩa dành cho trẻ mồ côi, khuyết tật nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn, bất hạnh và động viên các em vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục được học tập.

Từ năm 2009-2022, THVL phối hợp hội khuyến học các cấp, Sở Lao động-TB-XH, Sở GD-ĐT xét cấp 19.835 suất học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng.

Năm 2011, THVL tiếp tục mở rộng học bổng Trần Đại Nghĩa- Tiếp sức đến trường dành cho các em học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo thi đậu ĐH, CĐ mà không có điều kiện để nhập học.

Các em con hộ nghèo thi đậu ĐH sẽ được nhận suất học bổng trị giá 10 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí để các em trang trải trong những ngày đầu nhập học. Tính đến năm 2021, THVL đã trao 675 suất học bổng Trần Đại Nghĩa- Tiếp sức đến trường với tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng.

Qua 20 năm thành lập, học bổng Trần Đại Nghĩa đã thật sự lớn mạnh. Từ quy mô 100 suất trị giá 100 triệu đồng ban đầu nay đã nâng lên mỗi năm 3.000 suất với 7 tỷ đồng.

Hơn 20 năm qua, học bổng Trần Đại Nghĩa đã trao tặng trên 30.500 suất học bổng hỗ trợ các em học sinh, sinh viên với số tiền trên 100 tỷ đồng, đã góp phần rất lớn hỗ trợ, động viên, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho các em học sinh, sinh viên, noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa nỗ lực học tập vươn lên thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Đây thật sự là niềm hạnh phúc lớn đối với những người thực hiện chương trình, đặc biệt là đối với những vị lãnh đạo tiền nhiệm của THVL và Hội Khuyến học tỉnh đã quyết tâm khởi xướng và thành lập Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa cách đây hơn 20 năm.

Cùng với các chương trình từ thiện xã hội của THVL, học bổng Trần Đại Nghĩa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc là chăm lo thế hệ tương lai.

Học bổng Trần Đại Nghĩa đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, để các học sinh, sinh viên, quý phụ huynh luôn cảm thấy ấm lòng vì quê hương luôn nghĩa tình, luôn nâng đỡ các em trên bước đường học tập, vượt qua gian khó, vươn lên lập thân lập nghiệp, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong hành trình 20 năm, THVL tri ân sâu sắc đến lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long- đơn vị đồng sáng lập học bổng Trần Đại Nghĩa. Tri ân hội khuyến học các cấp trong và ngoài tỉnh, các đơn vị phối hợp, Công ty ADC, quý thầy cô đã nhiệt tình hỗ trợ, tiếp sức cho các học sinh, sinh viên.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), kết quả của hành trình 20 năm chương trình học bổng mang tên người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long như một đóa hoa tươi thắm thay cho lời hứa, lời tri ân của thế hệ hôm nay đối với công lao to lớn mà ông đã cống hiến cho Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Thông qua chương trình học bổng Trần Đại Nghĩa, tấm gương vượt khó hiếu học, tự lực, sáng tạo và tinh thần Đại Nghĩa của ông sẽ mãi mãi tỏa sáng!

ĐÀO THỊ TUYẾT VÂN (Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh