Nâng chất đời sống văn hóa nông thôn

05:07, 22/07/2023

Xây dựng NTM có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân là chủ trương của Đảng, Nhà nước ta được hiện thực hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đời sống tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao. Ảnh: TRẦN NHÀNH (Tam Bình)
Đời sống tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao. Ảnh: TRẦN NHÀNH (Tam Bình)

(VLO) Xây dựng NTM có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân là chủ trương của Đảng, Nhà nước ta được hiện thực hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm đưa các xã về đích NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đúng lộ trình, trong đó có các tiêu chí về văn hóa.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa- thể thao cơ sở

Cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Chính vì vậy, ngay khi bắt tay xây dựng NTM, các huyện đã quy hoạch diện tích đất xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu (Long Hồ), cho biết, xã có trung tâm văn hóa- thể thao (VHTT) đạt chuẩn với gần 2.500m2, có sân bóng đá, sân cầu lông phục vụ nhu cầu rèn luyện thân thể của người dân.

Hiện, xã có 8 CLB gồm: cầu lông, võ thuật, dưỡng sinh, bóng đá, cờ tướng, đờn ca tài tử, văn nghệ quần chúng, hát với nhau. Xã thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu VHTT vừa tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, vừa phát huy công năng các thiết chế VHTT.

Thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.
Thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Nhờ đó, phong trào xây dựng đơn vị, khu dân cư, gia đình văn hóa cùng các hoạt động VHTT ngày càng phát triển sâu rộng; tạo điều kiện cho gần 3.470 người tham gia và hưởng thụ các hoạt động VHTT chiếm 30,5% dân số.

Hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ông Phạm Minh Phú- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), chia sẻ, để nâng chất tiêu chí văn hóa, xã đã vận động xã hội hóa lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời như: cầu trượt, thang đi bộ cho trẻ, xà đơn, sân cầu lông, sân bóng đá, sân bóng chuyền, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao.

Du khách đến xã Bình Hòa Phước được trải nghiệm tham quan đời sống văn hóa sông nước miệt vườn, sinh hoạt tại nhà dân cùng ăn, cùng nghỉ, cùng làm.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn tổ chức không gian giao lưu văn hóa- văn nghệ, đờn ca tài tử. Qua đây, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu “các giá trị văn hóa truyền thống được khai thác phục vụ tại các điểm du lịch”.

Nâng cao đời sống tinh thần

Là một trong những địa phương thực hiện lộ trình về đích NTM trong năm nay, xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) hiện có trung tâm VHTT xã rộng hơn 3.900m2, có 3 điểm vui chơi, giải trí cho người già và trẻ em.

Ông Phạm Duy Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Trung, cho hay, Nhà VHTT cụm ấp Mỹ Phú Tân- Mỹ Phú 3- Bằng Tăng đang được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt VHTT cho người dân.

Để phát triển văn hóa đọc, xã phối hợp với Thư viện tỉnh, sẽ luân chuyển thêm sách, đa dạng các thể loại sách phục vụ người dân…

Huyện Tam Bình cũng thực hiện lộ trình về đích huyện NTM trong năm nay. Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện, giai đoạn 2014-2022, đã đầu tư xây mới, sửa chữa 16 trung tâm VHTT xã, 19 nhà VHTT liên ấp. Huyện có Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện.

Bên cạnh các thiết chế VHTT, các công trình phụ trợ cũng được đầu tư đạt chuẩn phục vụ tốt nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao, vui chơi giải trí của người dân.

Nhà Văn hóa- Thể thao cụm ấp Mỹ Phú Tân- Mỹ Phú 3- Bằng Tăng (Tam Bình) đang được gấp rút hoàn thiện.
Nhà Văn hóa- Thể thao cụm ấp Mỹ Phú Tân- Mỹ Phú 3- Bằng Tăng (Tam Bình) đang được gấp rút hoàn thiện.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được đẩy mạnh đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa cộng đồng được chú trọng, chất lượng gia đình văn hóa, ấp xã văn hóa, NTM từng bước nâng lên, đời sống tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Thế Quân, sau khi về đích NTM, xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiến tới xây xã NTM nâng cao.

Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, riêng tiêu chí văn hóa, trong đó có chỉ tiêu về “tỷ lệ ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định và đạt chuẩn NTM”- đang được triển khai ở các ấp, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa; ngay từ đầu năm, đã triển khai cho hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; ấp văn hóa, nếp sống văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc được thực hiện tốt.

Thời gian qua, Sở Văn hóa-TT-DL, BCĐ cấp huyện, xã và ban vận động các khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa và giá trị to lớn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đồng thời triển khai, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời 24 văn bản chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn thực hiện phong trào... thông qua các hình thức lồng ghép tuyên truyền và các cuộc họp, thu hút hơn 532.600 lượt người nghe.

Thông qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và hoạt động VHTT, tinh thần đoàn kết trong nhân dân được khơi dậy, người dân cùng giúp nhau phát triển kinh tế, không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, chung sức xây dựng NTM, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Các hoạt động bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống được đẩy mạnh. Nhiều di tích, di sản văn hóa được quan tâm phục dựng và phát huy giá trị. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại buổi làm việc với các địa phương, ông Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa-TT-DL) lưu ý, cần đẩy nhanh tiến độ xây nhà VHTT cụm ấp; bố trí sách cho thư viện; tuyên truyền người dân chung tay nâng chất phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gia đình văn hóa, thực hiện quy ước, hương ước; duy trì các hoạt động của thiết chế văn hóa, phong trào văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, từ đó nhân rộng tại các địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân chung sức xây dựng NTM.

Bài, ảnh: X.TƯƠI- P.THÚY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh