Sạt lở hơn 300m bờ sông Cái Cao và bờ sông Long Hồ

04:06, 09/06/2023

Sáng 9/6, tại bờ sông Cái Cao- xã Phú Đức và bờ sông Long Hồ- xã Long Phước, (huyện Long Hồ) đã xảy ra một điểm sạt lở có chiều dài khoảng 300m, trong đó khu vực bị sạt lở hoàn toàn khoảng 150m, ăn sâu vào bờ từ 4- 7m, lân cận xuất hiện nhiều vết nứt bên trong bờ bao.

 

Xem video clip

Sáng 9/6, tại bờ sông Cái Cao- xã Phú Đức và bờ sông Long Hồ- xã Long Phước, (huyện Long Hồ) đã xảy ra một điểm sạt lở có chiều dài khoảng 300m, trong đó khu vực bị sạt lở hoàn toàn khoảng 150m, ăn sâu vào bờ từ 4- 7m, lân cận xuất hiện nhiều vết nứt bên trong bờ bao. Tình hình giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt các hộ dân trên tuyến.

Sạt lở không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và nhà cửa của 23 hộ dân với 132 nhân khẩu, trong đó có 8 căn nhà bị ảnh hưởng trực tiếp.

Cụ thể, 2 căn nhà nguy hiểm (2 trường hợp này phải thực hiện di dời ngay); 6 căn nhà xuất hiện các vết nứt, sụp lún bên trong sân, hàng rào, cách nhà dân khoảng 2- 5m. Dự báo sạt lở tiếp tục mở rộng và đe dọa 2 căn nhà nêu trên.  

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân là do khu vực sạt lở nằm trên đoạn sông cong, đáy sông sâu, tác động của sóng do dòng chảy và mật độ giao thông thủy lớn làm cho mái bờ bị xói lở, khi gặp những điều kiện bất lợi như mưa lớn kéo dài, mực nước sông xuống thấp, dễ gây ra tình trạng sạt lở.

 Dự báo điểm sạt lở còn tiếp tục mở rộng.

Dự báo điểm sạt lở còn tiếp tục mở rộng.

BVL_9.6 ly- sat lo 1.jpg

 Ngay khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan đến hiện trường để thực hiện công tác hỗ trợ, khắc phục, chỉ đạo lực lượng “4 tại chỗ” hỗ trợ người dân tháo dở vật kiến trúc, di dời đồ đạc, tài sản, cây cảnh ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm của 8 hộ dân. Đồng thời, cắm biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm, xây dựng rào chắn 2 đầu và băng dây cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm, phân công cán bộ trực theo dõi 24/24 báo cáo kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với khu vực sạt lở sông Long Hồ, địa phương phân công cán bộ trực theo dõi 24/24. Trước mắt, sử dụng tấm bạc nhựa áp mái bờ để hạn chế tác động của sóng và dòng chảy tiếp tục rút phần cát trong nền đường ra ngoài, làm tăng quy mô sạt lở.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo tổ chức di dời đồ đạc, tài sản của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; nhanh chóng thống kê thiệt hại, lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền hỗ trợ chính sách người dân theo quy định; xem xét, quyết định công bố tình huống sạt lở nguy hiểm khẩn cấp theo quy định…

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh