Kết nối học sinh, sinh viên gần hơn với thị trường lao động

08:05, 30/05/2023

Hơn 250 học sinh, sinh viên hệ trung cấp và CĐ của Trường CĐ Vĩnh Long tiếp cận với các doanh nghiệp tuyển dụng trong và ngoài tỉnh tìm việc làm và xuất khẩu lao động.

Nhiều học sinh trung cấp, sinh viên CĐ sắp ra trường tìm hiểu thị trường lao động trong và ngoài nước. Trong ảnh: Thị trường Nhật Bản.
Nhiều học sinh trung cấp, sinh viên CĐ sắp ra trường tìm hiểu thị trường lao động trong và ngoài nước. Trong ảnh: Thị trường Nhật Bản.

(VLO) Hơn 250 học sinh, sinh viên hệ trung cấp và CĐ của Trường CĐ Vĩnh Long tiếp cận với các doanh nghiệp tuyển dụng trong và ngoài tỉnh tìm việc làm và xuất khẩu lao động.

Hoạt động ghi nhận tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp Trường CĐ Vĩnh Long tổ chức ngày 26/5 cùng 10 doanh nghiệp tuyển dụng tham gia.

Bà Nguyễn Hồng Ngọc- chuyên viên tư vấn Công ty TNHH ESUHAI, chuyên đào tạo, phái cử thực tập sinh, kỹ sư sang Nhật Bản làm việc, cho biết đến với phiên giao dịch, công ty tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên tìm hiểu thông tin thị trường lao động này.

Qua đó, đơn vị sẽ giúp các bạn trẻ định hình nghề nghiệp theo nhu cầu, nhất là tham gia thị trường lao động ngoài nước đang rộng mở.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) là các thị trường chủ yếu mà người lao động tỉnh Vĩnh Long đã đi xuất khẩu lao động những năm qua. Sở Lao động-TB-XH báo cáo trong 5 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đưa gần 700 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đa số tại thị trường lao động nêu trên.

Cùng đó, ngành chức năng tăng cường kết nối với các doanh nghiệp tuyển dụng, đào tạo, xuất khẩu lao động để mở rộng thêm các thị trường khác.

Theo tìm hiểu hiện nay, 3 thị trường lao động nhiều tiềm năng là: Úc, Canada, New Zealand. Tại phiên giao dịch việc làm ngày 26/5, ông Nguyễn Tuấn Đạt- Phó Giám đốc Công ty CIP.CO chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, cho biết những năm gần đây, thị trường lao động tại các quốc gia này rộng mở hơn, ở điều kiện như độ tuổi (rộng hơn), trình độ (học sinh học hết THPT) để học sinh, sinh viên, người lao động tham gia.

“Đầu năm đến nay, đơn vị tuyển được hơn 100 lao động tham gia các thị trường này. Riêng tại Vĩnh Long, 2 tháng qua đã có 3 người lao động đậu phỏng vấn và đang đợi visa để xuất ngoại làm việc (2 người tại Canada, 1 người tại New Zealand)”- ông Tuấn Đạt thông tin.

Các thông tin này được học sinh trung cấp, sinh viên CĐ tiếp nhận khá phấn khởi. Nguyễn Đức Anh (Phường 4, TP Vĩnh Long) đang học hệ trung cấp của Trường CĐ Vĩnh Long, cho biết ra trường sẽ tìm việc ngay, tích lũy kinh nghiệm và trong quá trình đó sẽ tìm cơ hội đi xuất khẩu lao động.

“Tại 10 gian hàng trong phiên giao dịch việc làm này, em đã chọn được một công ty đào tạo tiếng Nhật nhằm chuẩn bị các điều kiện để có thể xuất khẩu lao động tại Nhật”- nam sinh học ngành cơ khí động lực nói.

Với Nguyễn Mai Anh Thư (Phường 5, TP Vĩnh Long) cùng nhóm bạn học ngành CĐ mầm non thì ưu tiên hàng đầu là tìm việc sau khi tốt nghiệp. Nhưng cô giáo dạy trẻ tương lai này nói thêm: “Cùng với ưu tiên ấy, em có suy nghĩ, định hướng cho mình phương án khác theo nhu cầu thị trường việc làm. Và ưu tiên tiếp theo là có thể đăng ký đào tạo, tuyển dụng xuất khẩu lao động”.

Ngoài ra, thị trường lao động tại tỉnh (lao động trong nước) cũng ghi nhận khá sôi động. Công ty TNHH PUTIN chuyên về thức ăn chăn nuôi, tại phiên giao dịch việc làm sáng 26/5 tiếp nhận 10 bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu tuyển dụng.

“Công ty có nhiều nhu cầu tuyển dụng, đa dạng lĩnh vực từ thú y, sản xuất thức ăn, phát triển thị trường...”- bà Ngọc Giàu- đại diện gian hàng công ty tại phiên giao dịch cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đầu năm đến nay, đây là phiên giao dịch việc làm thứ 8 mà trung tâm tổ chức kết hợp với “cà phê việc làm” cho học sinh, sinh viên, người lao động. Ở đó, hàng trăm vị trí việc làm trong và ngoài nước được kết nối giữa công ty, doanh nghiệp với hàng trăm lao động tại mỗi phiên.

Kế hoạch năm nay, trung tâm sẽ tổ chức, phối hợp tổ chức khoảng 30 phiên giao dịch việc làm. Qua đó, cung cấp đa dạng thông tin thị trường lao động cho người lao động và học sinh, sinh viên, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho các chủ thể này, tạo điều kiện cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, góp phần đảm bảo cung cầu lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI- TẤN ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh