Hướng về cơ sở, lắng nghe dân

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)

 

Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện.
Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện.
Nỗ lực để công tác mặt trận luôn hướng về cơ sở, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang có những hoạt động thiết thực, cụ thể hướng về người dân; đoàn kết ở từng xóm ấp, tích cực chăm lo người dân nghèo. Đồng thời, đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội.
 
Sâu sát cơ sở, lắng nghe dân
 
Trong quý I, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Theo ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nắm bắt dư luận xã hội phản ánh cấp ủy, chính quyền kịp thời. 
 
Chị Võ Kim Nhuận- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) chia sẻ “nói tới hộ dân nào là tôi đều biết hết”. Trong suốt những năm làm cán bộ mặt trận tại cơ sở, chị Nhuận luôn tích cực hướng công tác đến dân, “hễ có công chuyện là đi làm, không tính cuối tuần hay ngày lễ”.
 
Cũng nhờ gần dân mà chị Nhuận đã hiểu được công việc đặt ra ở cơ sở; làm tốt công tác tuyên truyền và lắng nghe xem người dân đang cần gì để giải quyết. Qua đó, tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương đạt nhiều kết quả bằng quyết tâm “vì dân mà làm”.
 
Bên cạnh đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện đồng bộ.
 
Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh thu vượt chỉ tiêu năm 2023 đề ra, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện và một số xã, phường, thị trấn triển khai thu được quỹ. Nổi bật, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt việc chăm lo quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết Quý Mão năm 2023; vận động được hơn 67.400 phần quà với tổng số tiền trên 21,7 tỷ đồng.
 
MTTQ Việt Nam thăm, tặng quà cho 4 cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền là 25 triệu đồng. Phần quà Tết thắm đượm nghĩa tình trên tay, chị Châu Lệ Tâm (xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Tôi rất vui và xúc động khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, nhà tài trợ. Gia đình tôi sẽ cố gắng vươn lên cải thiện cuộc sống”.
 
Thực hiện nội dung trọng tâm
 
Công tác giám sát, tham gia ý kiến phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền luôn được MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh thực hiện tích cực, là một trong những nội dung trọng tâm của công tác mặt trận.
 
Trong quý, mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức giám sát được 14 nội dung và tổ chức hội nghị phản biện được 32 dự thảo văn bản. Nội dung tập trung vào những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và dư luận xã hội quan tâm; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.
 
Đơn cử, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm, cấp xã trong quý đã giám sát được 6 nội dung về chi trả quà tết, bảo trợ xã hội, người có công, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của xã, quy chế tiếp công dân của bộ phận một cửa; bình nghị công tác tuyển quân. 
 
Song song đó, ban thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát được 34 cuộc, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát được 84 cuộc, với 46 công trình. Qua giám sát nhìn chung, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, các công trình thi công đều đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ; chủ đầu tư và đơn vị thi công có phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện nhiệm vụ giám sát, qua giám sát chưa phát hiện sai phạm. 
 
MTTQ các cấp còn đẩy mạnh thực hiện dân chủ thông qua tiếp xúc cử tri, đại diện người dân tham gia ban giám sát đầu tư cộng đồng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; chủ động tổ chức giám sát và phản biện xã hội, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Theo đó, phối hợp tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được 79 cuộc có 7.204 lượt cử tri tham dự, với 368 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi đến các cấp thẩm quyền. Ban công tác mặt trận ấp, khóm, khu đã tham gia hòa giải được 71 vụ việc; hòa giải thành 60 vụ việc (đạt tỷ lệ 84,5%), không thành 11 vụ việc (chiếm tỷ lệ 15,5%). 
Cán bộ mặt trận tiếp cận cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế.
Cán bộ mặt trận tiếp cận cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế.
Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn nỗ lực hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, cùng tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội.
 
Đồng thời, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở; phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tập hợp phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; giúp cấp ủy Đảng, chính quyền xử lý kịp thời và có hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, qua đó đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.
Quý I, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động thu được hơn 24 tỷ đồng. Theo đó, đã triển khai xây dựng mới 347 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 30 suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tổng số tiền 30 triệu đồng.
Bài, ảnh: TUYẾT NGA