Những cuộc gọi vào giờ nghỉ trưa, chiều tối và cả trong giờ làm việc không chỉ khiến người dùng điện thoại "mắc quạo", mà thậm chí còn "nhém mất tiền như chơi". Nhất là thời gian gần đây, có nhiều cuộc gọi hăm dọa "khóa thuê bao điện thoại" càng gây tâm lý bất an.
Những cuộc gọi vào giờ nghỉ trưa, chiều tối và cả trong giờ làm việc không chỉ khiến người dùng điện thoại “mắc quạo”, mà thậm chí còn “nhém mất tiền như chơi”. Nhất là thời gian gần đây, có nhiều cuộc gọi hăm dọa “khóa thuê bao điện thoại” càng gây tâm lý bất an.
Hôm trước, cô Ba Thanh ở xã Long An (huyện Long Hồ) nhận cuộc gọi từ số máy lạ tự xưng là nhân viên tổng đài mạng điện thoại chị đang dùng, sau vài lời giới thiệu thì yêu cầu cô gửi các thông tin căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân để xem trên hệ thống thuê bao có đăng ký chính chủ chưa, nếu không “sẽ bị khóa số”. Cô Ba do không rành công nghệ, mắt kèm nhèm nên khi nghe hướng dẫn làm này kia không thể thực hiện. Nhờ vậy, khi kể con cháu nghe cô mới té ngửa, may mà chưa kịp chụp thông tin cá nhân cho họ.
Trường hợp khác, một bạn đọc kể: từ số điện thoại lạ gọi tới xưng là làm việc tại Cục Viễn thông, đọc đúng tên họ, số CCCD của mình. Họ nói sẽ khóa số của mình vì đăng ký trùng với 1 số khác ở Đà Nẵng liên quan vụ án lừa đảo, tới đây tòa án sẽ mời mình làm việc. Vì đọc báo chí nên nhận ra đây là cuộc gọi hăm dọa, lừa đảo, tuy nhiên bạn đọc này rất băn khoăn: không hiểu vì sao người lạ kia lại biết rành thông tin cá nhân của mình như vậy?
Thời gian gần đây, trước yêu cầu người dùng thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin-TT), các nhà mạng viễn thông đã lên tiếng cảnh báo việc nhiều người dùng nhận cuộc gọi dọa “khóa thuê bao điện thoại”. Các nhà mạng khuyến cáo: khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP qua điện thoại và chỉ thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn, cuộc gọi từ các kênh chính thức. Những cuộc gọi nếu không xuất phát từ các kênh chính thức đều là mạo nhận và có dấu hiệu lừa đảo.
Cục Viễn thông cũng khẳng định những cuộc gọi từ số lạ, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP... là những cuộc gọi lừa đảo để đánh cắp thông tin thuê bao dùng cho mục đích xấu. Khuyến cáo khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Để hạn chế tình trạng người dân bị kẻ xấu lừa đảo nhằm trực lợi, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai các biện pháp truyền thông qua nhắn tin thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao phải có định danh, hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng để tránh việc bị mạo danh.
LÝ AN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin