Lan tỏa phong trào "Giỏi việc nước- Đảm việc nhà"

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 19/03/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình.

Cô Võ Thị Minh Trang vừa giỏi việc trường lại khéo vun vén việc nhà.
Cô Võ Thị Minh Trang vừa giỏi việc trường lại khéo vun vén việc nhà.

Tự tin khẳng định vị thế bản thân

Cô Võ Thị Minh Trang- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Mỹ An (Mang Thít) là điển hình của nữ CNVCLÐ xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”. Công tác ở trường hơn 7 năm, bằng “cái tâm” và tình yêu dành cho học sinh, cô đã truyền lửa cho các em yêu thích, thỏa sức phát huy năng khiếu với môn mỹ thuật do cô giảng dạy.

Học trò của cô có nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi mỹ thuật cấp tỉnh, có em còn đạt giải ba toàn quốc. Cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”.

Mới đây, cô còn vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Không chỉ thế, cô còn lo tròn bổn phận của vợ hiền, dâu thảo và người mẹ đảm đang nuôi dạy con khỏe, con ngoan, xây dựng gia đình êm ấm...

Cô Minh Trang chia sẻ: “Là một giáo viên, tôi luôn tâm niệm rằng mình phải làm sao cho giỏi việc trường, làm tròn nhiệm vụ trồng người cao cả. Song song đó, bản thân phấn đấu để giỏi việc nhà và luôn vận động phụ nữ xung quanh cùng nhau thực hiện. Với tôi, một phụ nữ được xem là thành đạt khi họ luôn thành công trong công việc, có gia đình hòa thuận, ấm no”.

Thực hiện phong trào, thời gian qua, nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (Công đoàn Viên chức tỉnh) đã nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; đồng thời, thể hiện tốt vai trò trong tổ chức cuộc sống gia đình…

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, 3 năm qua, có hơn 4.900 lượt nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” cấp cơ sở. Qua phong trào, giúp các chị em có thêm ý chí vươn lên, thể hiện được trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo cũng như sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chăm sóc con tốt, tham gia các dự án chăn nuôi, nâng cao đời sống…

Những năm qua, phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” đã trở thành động lực để nữ CNVCLĐ phấn đấu và phát triển. Như chị Nguyễn Thanh Thảo- Trưởng Ban Nữ công Liên đoàn Lao động huyện Tam Bình, luôn vươn lên từng ngày để sống đúng với phương châm “giỏi việc nước- đảm việc nhà”.

Thời gian qua, chị đã thực hiện tốt vai trò của cán bộ công đoàn, luôn sâu sát cơ sở, chia sẻ, lắng nghe ý kiến và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Đi cùng với đó, chị còn đảm đương tốt vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Chị Thanh Thảo cho biết: “Tôi luôn cố gắng tạo cho mình thói quen sắp xếp công việc theo đúng trình tự, không lãng phí thời gian để có thể hoàn thành tốt trách nhiệm cả ở cơ quan lẫn trong gia đình”.

Tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu

Song song với “giỏi việc nước”, “đảm việc nhà” là cơ sở để nữ CNVCLĐ xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, tiến tới thực hiện đạt mục tiêu bình đẳng giới. Từ nhận thức này, nữ CNVCLĐ đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo và tổ chức cuộc sống gia đình khoa học, sắp xếp công việc hợp lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị mà vẫn đảm bảo làm tròn thiên chức người mẹ, người vợ, người con trong gia đình và làm tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Theo bà Lê Thị Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, ngay từ đầu năm, ban nữ công Công đoàn các cấp đã hướng dẫn và phát động, vận động nữ CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” lồng ghép thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN và các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Dân vận khéo”, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm… Theo đó, hàng năm, có trên 98% nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện phong trào.

Giai đoạn 2021-2023, có trên 95,4% nữ CNVCLĐ được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”; trong đó, có trên 9.900 tập thể, cá nhân được biểu dương các cấp. Qua phong trào đã khích lệ động viên kịp thời nữ CNVCLĐ, là đòn bẩy nhân thêm sức mạnh, để chị em nữ khắc phục khó khăn, thêm bản lĩnh vươn lên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tự khẳng định chính mình trong công việc lẫn cuộc sống.

Ông Huỳnh Bá Long- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen cho các điển hình tiêu biểu trong phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2021-2023.
Ông Huỳnh Bá Long- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen cho các điển hình tiêu biểu trong phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2021-2023.

Tại hội nghị sơ kết, khen thưởng 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” giai đoạn 2021-2023, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNVCLĐ về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lao động nữ, các chính sách về công tác bình đẳng giới; quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ tại nơi lao động, công tác, làm việc.

Bên cạnh đó, tích cực chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền quan tâm tạo mọi điều kiện cho nữ CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ mọi mặt, góp phần nâng cao nguồn nhân lực của cơ quan đơn vị; chú trọng phát huy đúng trình độ, năng lực, kịp thời động viên nữ CNVCLĐ phấn đấu vươn lên, tham gia tích cực thực hiện công tác bình đẳng giới và thực hiện tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội về thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ