Làm kinh tế giỏi bằng kinh nghiệm và ý chí

Cập nhật, 16:32, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, người cao tuổi (NCT) tỉnh Vĩnh Long không ngừng phấn đấu, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và uy tín để tích cực làm kinh tế gia đình đạt hiệu quả cao; đồng thời truyền dạy cho con cháu và đóng góp cho an sinh xã hội.

Công tác an sinh xã hội chăm lo cho người cao tuổi khó khăn được quan tâm thực hiện tốt.
Công tác an sinh xã hội chăm lo cho người cao tuổi khó khăn được quan tâm thực hiện tốt.

Gương sáng làm kinh tế giỏi

Dù tuổi đã cao sức khỏe có hạn, nhưng với tinh thần yêu lao động, với kinh nghiệm và ý chí vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội, NCT đã góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đã có trên 29.000 NCT còn sức khỏe, có điều kiện trực tiếp sản xuất, kinh doanh và làm nòng cốt cho con cháu ở tất cả các loại hình kinh doanh, sản xuất. Qua quá trình bình xét có 12.474 cụ đạt danh hiệu làm “Kinh tế giỏi”, có lợi nhuận hàng năm trên 50 triệu đồng; giải quyết việc làm ổn định cho 5.544 lao động có thu nhập từ 3 - 7 triệu đồng/lao động/tháng, góp phần thoát nghèo có cuộc sống ổn định
cho 1.173 hộ.

Nổi bật có ông Trần Duy Linh (TP Vĩnh Long), chủ cơ sở hiệu bánh “Hải Ký”, cơ sở sản xuất bánh của gia đình ông ngày càng phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc kinh doanh của gia đình ông Trần Duy Linh được đầu tư bằng máy móc hiện đại, cho ra những sản phẩm ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, tạo niềm tin nơi khách hàng. Doanh thu qua 4 năm đạt khoảng 25 tỷ đồng, gia đình ông đã giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động trong vụ mùa làm bánh trung thu và giải quyết việc làm thường xuyên là 5 lao động, giúp họ có thu nhập ổn định phát triển kinh tế gia đình.

Người cao tuổi tích cực làm kinh tế giỏi và truyền dạy kinh nghiệm cho con cháu.
Người cao tuổi tích cực làm kinh tế giỏi và truyền dạy kinh nghiệm cho con cháu.

Như ông Võ Thành Thật (xã Quới Thiện - Vũng Liêm), bản thân ông cùng gia đình và vận động một số bà con nông dân trong ấp mạnh dạn cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây chuyên canh sầu riêng, xen cây tắc; một số bà con thì ươm cây giống như mít, các loại hoa kiểng... Đến nay có nhiều hộ thu nhập từ 150 - 500 triệu đồng/năm. “Gia đình tôi có 3.300m2 vườn cây ăn trái không hiệu quả. Tôi mạnh dạn cải tạo lại toàn bộ diện tích trồng cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao là cây sầu riêng được 60 gốc. Tuy cũng gặp nhiều khó khăn nhưng phải quyết tâm kiên trì, hiện tại vườn sầu riêng của tôi phát triển tốt và đến tuổi cho trái năng suất cao. Mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng tùy vào giá cả thị trường” - ông Võ Thành Thật cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ - Chủ tịch Hội NCT tỉnh, nhiều tấm gương của các cụ làm kinh tế giỏi rất đáng tự hào cho con cháu noi theo. Các cấp hội sẽ tiếp tục triển khai phong trào NCT làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình làm tốt, góp phần giải quyết việc làm ở địa phương, vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ thiết thực cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Đóng góp cho xã hội

Tích cực làm kinh tế gia đình hiệu quả, ổn định cuộc sống, NCT quan tâm tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chăm lo cuộc sống cho NCT khó khăn, đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh. Qua đó, NCT thực hiện các chương trình an sinh xã hội đạt 8,6 tỷ đồng.

Ông Vương Hữu Phúc (TT Cái Nhum - Mang Thít) với 35.000m2 trồng sầu riêng, nhờ kinh nghiệm và ý chí nên dù gặp nhiều khó khăn, ông Vương Hữu Phúc cũng cố gắng vượt qua để thành công. Tổng thu nhập hàng năm gia đình ông đạt trên 1,5 tỷ đồng, kinh tế gia đình phát triển, tạo việc làm cho hơn 20 lao động, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo. Ngoài ra ông còn tích cực đóng góp cho chương trình an sinh xã hội số tiền trên 480 triệu đồng; hiến gần 4.500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh.

Đóng góp gần 200 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội, ông Trần Duy Linh chia sẻ: “Có cuộc sống ổn định thì mình cũng góp phần chia sẻ cùng với địa phương với xã hội tham gia công tác an sinh xã hội, trong đó có NCT được tôi quan tâm hàng đầu. Do đó ngoài việc bản thân đóng góp tôi còn vận động bạn bè thân hữu giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh, giúp đỡ họ cả về vật chất lẫn tinh thần để họ có điều kiện giảm bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Minh Vũ - chủ Doanh nghiệp chế biến TP và TM Hồng Hương (xã An Bình - Long Hồ), chuyên sản xuất nước chấm, mua bán vật liệu xây dựng và xăng dầu. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ông Vũ luôn đổi mới sáng tạo, cải tiến dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh. Với tổng doanh thu trong 3 năm đạt trên 56 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động, giúp đỡ được 7 hộ thoát nghèo, ông Nguyễn Minh Vũ vinh dự đi dự Hội nghị toàn quốc NCT làm kinh tế giỏi tại Thủ đô Hà Nội, được UBND tỉnh và Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội. Ông đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội trong 3 năm qua là 620 triệu đồng. Đồng thời, ông luôn tích cực trong công tác khuyến học khuyến tài tại địa phương, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tham gia các hoạt động trợ giúp khó khăn cho người nghèo, NCT cô đơn, bệnh tật.

Người cao tuổi đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Người cao tuổi đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thị Quyên Thanh, nhiều năm qua, NCT không ngừng đóng góp công sức, của cải, kiến thức và kinh nghiệm cho quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Hàng chục ngàn NCT vẫn đang miệt mài làm kinh tế và hướng dẫn con cháu làm kinh tế giỏi.

Đây là sự đóng góp rất đáng trân trọng của lực lượng NCT vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, để NCT tiếp tục cống hiến những kinh nghiệm quý báu, cách làm hay, truyền đạt ý chí, giáo dục con cháu sống, học tập, lao động thật tốt, góp phần phát triển đất nước.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung triển khai thực hiện một số đề án, dự án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển DL. Cụ thể như: Đề án Di sản đương đại Mang Thít (bảo tồn hơn 1.000 lò gạch truyền thống và chuyển đổi sinh kế cho người dân thông qua gắn kết phát triển DL, hình thành nhiều phân khu đầu tư như: homestay, trung tâm hội nghị triển lãm, trải nghiệm làm gạch, gốm, dịch vụ ăn uống,…); Đề án Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL; Đề án cơ cấu lại ngành DL tỉnh Vĩnh Long,…

Bài, ảnh: HẢI YẾN