Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Cập nhật, 22:20, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đóng góp các nguồn quỹ và chương trình an sinh xã hội.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đóng góp các nguồn quỹ và chương trình an sinh xã hội.
Công tác đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội, chăm lo cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên cùng toàn thể xã hội quan tâm thực hiện. Những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.
 
Ấm áp những tấm lòng nhân ái
 
Theo Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về đảm bảo các chính sách ưu đãi và không ngừng nâng cao mức sống cho người có công. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 9.100 nhà tình nghĩa, với kinh phí hơn 280 tỷ đồng.
 
Công tác giảm nghèo tiếp tục được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp như tuyên truyền, huy động các nguồn lực và triển khai các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng, việc làm, dạy nghề… Các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều cuộc vận động để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân trong và ngoài tỉnh. 
 
Từ tinh thần trên, ngày 30/3 BCĐ công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm vận động quyên góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện Chương trình an sinh xã hội năm 2022. Mục tiêu nhằm chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững; phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 31/10, tổng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã thu được gần 92 tỷ đồng; tổng cộng 3 cấp xây mới 1.716 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 85,7 tỷ đồng, sửa chữa 47 căn số tiền 780 triệu đồng; xây dựng mới 599 căn nhà tình nghĩa; chương trình an sinh xã hội đạt 460 tỷ đồng. 
 
Qua phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cho thấy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tiếp thêm sức mạnh, nỗ lực phấn đấu, tạo động lực để tỉnh Vĩnh Long vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.
 
Tiêu biểu, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 66 tỷ đồng xây dựng 1.300 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự, trị giá 162 tỷ đồng. “Được biết về kế hoạch xóa bỏ nhà tạm tại tỉnh Vĩnh Long, Trung Nam sẵn sàng đóng góp và rất tự hào khi có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, chính quyền, người dân hình thành một khối đại đoàn kết toàn dân, xây nên những căn nhà đại đoàn kết, xóa bỏ toàn bộ nhà tạm tại Vĩnh Long đến ngày hôm nay” - ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết. 
 
Bên cạnh đó, Công ty Xổ số kiến thiết Vĩnh Long ủng hộ trên 8,5 tỷ đồng; Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long ủng hộ trên 3 tỷ đồng. Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức các đoàn khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng dịch COVID-19… Trong đó, cá nhân bà Quách Thanh Vân (TP Vĩnh Long) vận động các nhà hảo tâm đóng góp an sinh xã hội trên 1,5 tỷ đồng và còn rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu khác có nhiều đóng góp thiết thực, đầy ý nghĩa. 
 
Đoàn kết, nỗ lực giảm nghèo 
 
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt”; để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh nhà cần tiếp tục đoàn kết, đồng thuận. 
 
Bí thư Huyện ủy Tam Bình Trần Xuân Thiện cho biết, huyện xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường huy động tối đa mọi nguồn lực trong xã hội, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo công khai minh bạch các nguồn quỹ...
 
Công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh ta đã đạt được những thành tựu to lớn, đời sống của người có công với cách mạng, của nhân dân đã được cải thiện, nhưng vẫn còn một bộ phận gia đình người có công với cách mạng, người nghèo bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế còn rất nhiều khó khăn, cần tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của cộng đồng và xã hội. 
 
Những căn nhà đại đoàn kết giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Những căn nhà đại đoàn kết giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động và có nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo trong công tác chăm lo người có công, cũng như giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo về vốn, cách thức làm ăn, tự lực vươn lên thoát nghèo nhằm phát huy tinh thần tự lực tự cường; kịp thời nhân rộng các mô hình tiêu biểu về tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình; biểu dương, khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong công tác giảm nghèo xem đây là bài học quan trọng để chúng ta cùng nhau hành động nhằm phát triển và nhân rộng phong trào “người tốt, việc tốt” trong thời gian tới.
 
Ghi nhận tinh thần đoàn kết, kết quả nỗ lực giảm nghèo của Vĩnh Long, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, thời gian tới, MTTQ các cấp của tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn; đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vững mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
Từ năm 2010 đến nay, Vĩnh Long đã cất mới và sửa chữa hơn 16.700 căn nhà đại đoàn kết, giúp các gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. 
Vĩnh Long được đánh giá là một trong những tỉnh đứng đầu trong khu vực ĐBSCL về thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.
Bài, ảnh: HẢI YẾN – TUYẾT NGA