Tiện lợi khi nhận chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng

05:10, 18/10/2022

Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) theo chỉ thị của Chính phủ, thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp vận động, khuyến khích người thụ hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng.

(VLO) Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) theo chỉ thị của Chính phủ, thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp vận động, khuyến khích người thụ hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Phạm Minh Dương - Giám đốc BHXH tỉnh xoay quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết những tiện ích của việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng so với hình thức chi trả bằng tiền mặt?

- Hình thức chi trả qua tài khoản ngân hàng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Người hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả, góp phần thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, giữ an toàn cho sức khỏe người hưởng. Trường hợp người hưởng ốm đau hoặc có việc bận không thể ra điểm chi trả tập trung vẫn nhận được lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng kịp thời.

* Hiện nay việc chi trả qua tài khoản ngân hàng được thực hiện với các chế độ nào, thưa ông?

- Hiện nay, BHXH tỉnh chi trả qua tài khoản ngân hàng với các chế độ: lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe).

* Người dân muốn đăng ký nhận các chế độ qua tài khoản ngân hàng thì cần làm thủ tục ra sao, thưa ông?

- Để nhận các chế độ qua tài khoản ngân hàng, người nhận phải thực hiện kê khai số tài khoản cá nhân, ngân hàng nơi mở tài khoản vào tờ khai “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” theo Mẫu số 2-CBH ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN hoặc Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 2192/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH.

* UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển TTKDTM theo chỉ thị của Chính phủ. Để giảm tỷ lệ người hưởng các chế độ bằng hình thức tiền mặt và khuyến khích nhận qua tài khoản ngân hàng, BHXH tỉnh đã triển khai giải pháp gì, thưa ông?

- Để giảm tỷ lệ người hưởng các chế độ bằng hình thức tiền mặt và khuyến khích nhận qua tài khoản ngân hàng, BHXH tỉnh đề ra các giải pháp sau:

- Căn cứ chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao, báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn phối hợp, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của ngành về đẩy mạnh TTKDTM gắn với nhiệm vụ chi trả chính sách an sinh xã hội.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền với các nội dung thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện; các dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng; tính ưu việt của việc TTKDTM, đặc biệt trong việc phòng, chống dịch COVID-19,...

- Phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng (nhóm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giải quyết mới, trong độ tuổi mới, trong độ tuổi 55- 65 tuổi; người hưởng chế độ BHXH một lần; người hưởng trợ cấp thất nghiệp,...).

- Phối hợp với bưu điện vận động, tuyên truyền cán bộ hưu trí mở tài khoản hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM.

- Phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

- Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm hành chính công của tỉnh, các huyện, thị, thành tuyên truyền, vận động, khuyến khích người lao động nhận tiền qua phương tiện TTKDTM.

* Trân trọng cảm ơn ông.

P.TẤN (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh