Dân vận là nhiệm vụ chiến lược của Đảng

05:10, 18/10/2022

Trải qua 92 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Tuyên truyền vận động, tập hợp sức mạnh toàn dân để xây dựng thành công NTM.
Tuyên truyền vận động, tập hợp sức mạnh toàn dân để xây dựng thành công NTM.

(VLO) Trải qua 92 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Tạo được sự đồng thuận trong nhân dân

Công tác dân vận của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2022 tiếp tục được tăng cường và mở rộng; đời sống nhân dân được cải thiện, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường chỉ đạo về công tác dân vận, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nhất là sau dịch COVID- 19 và hạn mặn; đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân.

Cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp chú trọng các biện pháp vận động, phát huy nội lực trong nhân dân, hỗ trợ người dân trong đời sống, sản xuất.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là lấy ý kiến người dân trong các chương trình, dự án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân.

Bên cạnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động tập trung hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cụ thể là tham gia xây dựng NTM, văn minh đô thị, giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội, hướng về biển đảo, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền…

Nổi bật như cuộc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh vượt chỉ tiêu 7,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 483 căn nhà cho người có công, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn về nhà ở.

Quỹ “Vì người nghèo”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp quan tâm, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đồng tình ủng hộ, tạo nên phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Ông Phạm Văn Canh - Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp Phú Mỹ 1 (xã Đồng Phú- Long Hồ) cho biết, công tác vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quan trọng để xây dựng NTM thành công.

Là thành viên công tác mặt trận ấp, tôi tích cực tuyên truyền vận động người dân trong ấp nâng cao nhận thức, nhìn thấy được lợi ích lâu dài mà đồng lòng chung sức xây dựng quê hương khởi sắc.

Kết quả đã vận động được trên 20 hộ hiến gần 3.500m2 đất cùng nhiều hoa màu, vật chất, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhất là phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả nổi bật, đời sống vật chất tinh thần người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt.

Sức mạnh từ sự đoàn kết toàn dân

Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận ngày càng được đổi mới phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận được nâng lên, công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Công tác vận động góp phần quan trọng ổn định an sinh xã hội.
Công tác vận động góp phần quan trọng ổn định an sinh xã hội.

Từ đó công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả cao, tạo thành sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

MTTQ tích cực vận động Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện chương trình an sinh xã hội. Đến nay Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh thu được trên 59 tỷ đồng, đạt trên 206% chỉ tiêu. Toàn tỉnh triển khai xây dựng mới 1.676 căn và sửa chữa 30 căn nhà Đại đoàn kết.

Thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long vận động được trên 22.300 phần quà thực hiện an sinh xã hội với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng.

Tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, phụ nữ đơn thân, phụ nữ dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được trên 12.000 phần quà, với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, bên cạnh đó, các cấp hội luôn tích cực tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo được sự đồng thuận và sự đoàn kết trong cán bộ, hội viên, phụ nữ thì phong trào mới đạt chất lượng.

Kết quả vận động, có 107 cơ sở hội đăng ký với cấp ủy thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM; thành lập được 36 mô hình, CLB thực hiện tiêu chí 5 không 3 sạch với trên 750 thành viên tham gia.

Ông Bùi Văn Nghiêm - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân. Phát huy mạnh mẽ vai trò tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò và quyền làm chủ của nhân dân, ngày càng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh