Bảo hiểm thất nghiệp song hành cùng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm

11:10, 18/10/2022

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, không chỉ bảo đảm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) mất việc làm, mà còn tích cực hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm,... giúp NLĐ sớm trở lại thị trường lao động.

Người lao động đến chi nhánh Hòa Phú của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động đến chi nhánh Hòa Phú của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

(VLO) Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, không chỉ bảo đảm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) mất việc làm, mà còn tích cực hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm,... giúp NLĐ sớm trở lại thị trường lao động.

Giải quyết kịp thời việc hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Vĩnh Long (thuộc Sở Lao động - TB - XH) những năm qua đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng BHTN của NLĐ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho NLĐ theo phương châm “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”.

Cùng với đó, trung tâm tăng cường tuyên truyền, tư vấn đến NLĐ và người sử dụng lao động về quyền lợi và trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách BHTN.

Triển khai nhiều giải pháp tạo việc làm cho NLĐ, trong đó chú trọng công tác thông tin thị trường lao động thông qua khai thác các trang website, mạng xã hội Zalo, Facebook để cung cấp miễn phí cho NLĐ.

Tính đến hết 9 tháng năm 2022, trung tâm đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 10.231 người, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số người thất nghiệp là nữ chiếm 60,9%. Cơ quan BHXH đã chi trợ cấp thất nghiệp với số tiền trên 191 tỷ đồng.

Theo số liệu tổng hợp, số người đến nộp hồ sơ BHTN có độ tuổi dưới 35 chiếm 53,9% và lao động trên 35 tuổi là 46,1%. Nguyên nhân thất nghiệp của NLĐ là do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trước thời hạn 92,1%, hết hạn hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc 5,9%.

Trình độ chuyên môn của người thất nghiệp: lao động không có bằng cấp chứng chỉ (91,2%); tiếp đến là lao động có trình độ từ CĐ trở lên (6,6%); còn lại là lao động có chứng chỉ nghề từ sơ cấp đến trung cấp (2,2%).

Qua phân tích về ngành nghề của NLĐ trước khi thất nghiệp cho thấy, có 54,8% thuộc nhóm thợ may, thêu và các thợ có liên quan; 2,4% thuộc nhóm giáo viên dạy nghề; 5,7% thuộc nhóm nhân viên bán hàng; còn lại là các nghề nghiệp khác như: nhân viên bảo vệ, kế toán, lái xe, kỹ thuật viên điện tử...

Về ngành làm việc của NLĐ trước khi thất nghiệp: 55,3% thuộc lĩnh vực công nghệ, chế tạo; 6,5% sản xuất và phân phối; còn lại (38,2%) là các ngành nghề như: sản xuất và phân phối điện, khí đốt, hơi nước và điều hòa không khí, giáo dục và đào tạo, vận tải.

Đẩy mạnh học nghề, giới thiệu việc làm, quay lại thị trường lao động

Theo TTDVVL, tất cả NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHTN đều được tư vấn chính sách lao động việc làm, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề. 9 tháng đầu năm 2022, TTDVVL đã tư vấn cho 51.659 lượt người (tăng 35,5% so với cùng kỳ).

Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 1.136 người, chiếm 11,1% trong tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 110,4% so với cùng kỳ).

Cùng với giải quyết kịp thời cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề để tự tạo hoặc tìm việc làm, sớm quay lại thị trường lao động.
Cùng với giải quyết kịp thời cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề để tự tạo hoặc tìm việc làm, sớm quay lại thị trường lao động.

Những nghề NLĐ đăng ký học chủ yếu là kỹ năng giao tiếp (20,4%), kỹ thuật chế biến món ăn (20,3%), kỹ thuật pha chế đồ uống (17,7%), lái xe ô tô (11,9%)...

Song song đó, trong giải quyết chính sách BHTN cho NLĐ, trung tâm đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn, hướng dẫn NLĐ thực hiện tốt việc thông báo khi tìm được việc làm mới nhằm đảm bảo quyền lợi, nhất là việc bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong 9 tháng qua, có 572 NLĐ thực hiện đúng quy định về thông báo khi có việc làm và được bảo lưu thời gian còn lại chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng quy định này dẫn đến chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, không được bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp và có trường hợp bị thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp.

Đầu năm đến nay có 43 trường hợp chấm dứt không bảo lưu, trong đó có 31 trường hợp bị thu hồi tiền do hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định.

Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc TTDVVL tỉnh Vĩnh Long - trong những tháng cuối năm 2022, ngoài việc tiếp tục làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn NLĐ thực hiện tốt chính sách BHTN, trung tâm sẽ phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHTN, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao của người sử dụng lao động, NLĐ và nhân dân.

Trung tâm sẽ phối hợp các địa phương và các công ty/doanh nghiệp tổ chức ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm, tăng cường công tác kết nối cung – cầu lao động, nhất là hỗ trợ NLĐ thất nghiệp mạnh dạn chuyển đổi nghề nghiệp và mạnh dạn tham gia thị trường lao động góp phần tháo gỡ khó khăn nhằm sớm phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NLĐ ổn định công việc, tỷ lệ thất nghiệp giảm

Tháng 9/2022, số lượng NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 21,3% so với tháng trước, do tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát nên thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, công việc của NLĐ ổn định hơn, số lượng thất nghiệp giảm. TTDVVL dự báo quý IV/2022, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng, dự kiến khoảng 3.000 người (lao động phổ thông: 2.200 người, lao động có chuyên môn: 800 người). Đồng thời trong quý cuối năm, dự báo lao động trong và ngoài tỉnh đến làm thủ tục hưởng BHTN khoảng 2.500 người. Trước đó trong quý III/2022, có 2.670 NLĐ nộp hồ sơ đăng ký hưởng BHTN, giảm 29% so với quý II năm nay.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh