Đến công viên- hãy để rác vào thùng!

Cập nhật, 13:56, Thứ Tư, 13/04/2022 (GMT+7)

 

Rác “ngụ” bên băng ghế công viên.
Rác “ngụ” bên băng ghế công viên.

(VLO) Để rác đúng nơi quy định không khó. Tuy nhiên, ở một số nơi công cộng như bờ kè, công viên vẫn còn tình trạng rác vương vãi dưới gốc cây, ngay cột điện, bên băng ghế đá… vừa ảnh hưởng mỹ quan vừa gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, cần tăng cường nhắc nhở, xử phạt để khắc phục ngay.

Rác vương vãi ở gốc cây, bên băng ghế…

Ông Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long, Tổ trưởng Tổ bảo vệ quảng trường thành phố cho biết: “Thời gian qua, người dân lui tới quảng trường đã thể hiện ý thức cao trong việc giữ gìn cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch…

Đây là việc rất đáng mừng và cần phát huy”. Tuy nhiên, đâu đó, ở một số công viên khác của thành phố, vẫn còn số ít trường hợp để rác chưa đúng quy định.

Buổi sáng nắng đẹp, gió sông Tiền thổi vào Công viên Phường 9 (TP Vĩnh Long) mát rượi. Từng nhóm học sinh, sinh viên rủ nhau ra công viên học nhóm, chụp ảnh… Mặt trời hắt những tia nắng xuống lau những giọt sương còn long lanh trên cành cây, ngọn cỏ.

Khung cảnh đẹp là vậy nhưng xa xa bên những băng ghế, dưới cột điện hay quanh các thùng rác xuất hiện những bịch ny lông, ly nhựa, hộp xốp… vương vãi. Anh Nhơn- bảo vệ của công viên cho biết, các bảo vệ chia ca trực 24/24 giờ, nhắc nhở mọi người giữ gìn an ninh trật tự, để rác vào thùng rác...

Theo anh Nhơn, ban ngày, hầu hết người đến công viên đều để rác đúng nơi quy định, đáng khen là các em học sinh, sinh viên ý thức rất tốt. “Tuy nhiên, qua một đêm thì sáng ra lại thấy rác vương vãi ở một số nơi, có thể do người đến công viên mua đồ ăn thức uống bán tại đây hoặc mang từ nơi khác tới, dùng xong thì “thả” rác luôn tại chỗ”.

Đang quét dọn ở công viên, chị Hồng cho biết: Cách một ngày thì chị quét dọn ở đây một lần. Lần nào cũng dọn các loại rác như bọc ny lông, ly nhựa, hộp xốp... Đặc biệt sau những ngày nghỉ, lễ thì rác nhiều hơn ngày thường.

Cùng cháu nhỏ tắm nắng ở công viên, cô Đinh Thị Hoa (Phường 9) nói: “Có công viên bên bờ sông đẹp vậy, tui rất mừng. Tuy nhiên, vẫn còn có người xả rác bừa bãi, thật không hay! Tui nghĩ cần nhắc nhở, xử phạt nghiêm”.

Cùng hai cháu nhỏ chơi trò đào cát ở Công viên TP Vĩnh Long, chú Lê Văn Tâm nhà ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) bức xúc: “Không hiểu sao một số người đem đồ ăn thức uống tới công viên, dùng xong thì bỏ ngay tại chỗ trong khi quanh công viên có rất nhiều thùng rác?”. Theo chú, mỗi người nâng cao ý thức hơn để công viên luôn sạch đẹp.

Cần nâng cao ý thức

Rác vương vãi ở một công viên thuộc Phường 8.
Rác vương vãi ở một công viên thuộc Phường 8.

Trong khi các con đang chơi đùa với nhau, anh Lê Văn Tiến ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) tranh thủ đi vòng quanh công viên để… nhặt rác.

Anh Tiến nói: Nhà ở gần công viên quý lắm. Có nhiều hoa kiểng cây xanh, các cháu nhỏ có sân chơi rộng. Người lớn thì mát trời có thể ra tản bộ, hóng mát, tập thể dục.

Tuy nhiên, bên cạnh những người để rác đúng nơi quy định, vẫn có những người ý thức chưa tốt nên các loại ly nhựa, bọc ny lông, ống hút, khẩu trang y tế… có mặt ở khắp các gốc cây, bụi cỏ, giữa sân trông thật nhếch nhác!”.

Cũng thường lui tới công viên này, chị Lê Ngọc Bình cho rằng, dù công viên có người quét dọn, thu gom rác định kỳ thì mỗi người đến công viên cần để rác vào thùng, thậm chí mang rác về nhà chớ đừng quăng tứ tung.

Bởi vì, thời gian rác lưu lại công viên khi chưa có người đến thu gom vẫn gây ảnh hưởng mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Chưa kể, công việc của nhân công vệ sinh vốn đã vất vả, cộng đồng cần chia sẻ chớ không nên “tạo thêm việc làm khiến họ thêm vất vả”.

Và, không chỉ ở công viên, ở những nơi khác như trên những tuyến đường, bên những góc phố, ven sông rạch hay xung quanh nơi ở của mình, rất cần nâng cao ý thức để rác đúng quy định. “Ở đâu có người đến, ở đó sạch rác- tại sao không?”- chị Bình đề xuất.

Thời gian qua, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã tổ chức thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Lượng rác thải sinh hoạt ở nội ô TP Vĩnh Long tăng trung bình 3- 4%/năm, hiện công ty thu gom khoảng 130 tấn/ngày và thực hiện lấy rác theo giờ.

Trong khi đó, rác thải ở các huyện- thị khác của tỉnh thì do địa phương tự tổ chức thu gom, vận chuyển về bãi rác tập trung của tỉnh (bãi rác Hòa Phú), Công ty CP Công trình công cộng thực hiện việc xử lý, khối lượng bình quân khoảng 150 tấn/ngày.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề, yếu tố khách quan… làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Theo đó, việc bố trí thùng chứa rác thải trên các tuyến đường còn ít, cộng đồng dân cư bỏ rác thải lộ thiên ngoài đường.

Do đó, vất vả hơn khi gặp mưa, ngập úng hay chuột bọ cắn phá. Trong khi, một số trường hợp mang rác ra sớm hoặc trễ hơn so khung giờ công nhân đi lấy rác gây ứ đọng. Do đó, cần nâng cao ý thức để rác đúng nơi, đúng giờ quy định để đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường, cũng là cách để bảo vệ môi trường sống của mình luôn sạch đẹp.

Dạy con để rác đúng quy định

Chị Lưu Thị Cẩm Hương (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, ngay từ khi con gái biết đi và nhận biết mọi thứ xung quanh thì chị dạy con để rác đúng nơi quy định. Đến nơi công cộng, nếu thùng rác ở xa hoặc không có thùng rác, chị dạy con đưa rác cho người lớn. Theo đó, không ít lần chị đem rác về nhà. Theo chị, gia đình, nhà trường cần dạy trẻ để rác đúng quy định. Và quan trọng là người lớn cần làm tốt để làm gương.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU