Đón Tết trong những căn nhà nghĩa tình

06:01, 27/01/2022

Đón Xuân Nhâm Dần 2022, nhiều người lính Cụ Hồ của huyện Vũng Liêm đã được "an cư" trong những căn nhà nghĩa tình vừa được xây mới khang trang. Niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt của mỗi người khi mà giờ đây không còn chịu cảnh "mưa tạt, gió lùa". Bước sang năm mới, với sự khởi đầu tươi sáng, nhiều người đã vạch ra những dự định tốt đẹp đó là: phát huy bản chất truyền thống, gương mẫu trong các phong trào địa phương để con cháu noi theo.

 

 

Hội Cựu chiến binh huyện Vũng Liêm cùng chính quyền địa phương bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Rêu (thứ 4, bên trái).
Hội Cựu chiến binh huyện Vũng Liêm cùng chính quyền địa phương bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Rêu (thứ 4, bên trái).

Đón Xuân Nhâm Dần 2022, nhiều người lính Cụ Hồ của huyện Vũng Liêm đã được “an cư” trong những căn nhà nghĩa tình vừa được xây mới khang trang. Niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt của mỗi người khi mà giờ đây không còn chịu cảnh “mưa tạt, gió lùa”. Bước sang năm mới, với sự khởi đầu tươi sáng, nhiều người đã vạch ra những dự định tốt đẹp đó là: phát huy bản chất truyền thống, gương mẫu trong các phong trào địa phương để con cháu noi theo.

Niềm vui trong căn nhà mới

Theo chân Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vũng Liêm đến bàn giao nhà cho các hội viên, chúng tôi cảm nhận niềm vui sướng hiện rõ trong ánh mắt mỗi người. Căn nhà của ông Nguyễn Văn Rêu- Ấp 2 (xã Trung Ngãi) đã được Huyện hội vận động hỗ trợ đúng lúc vì khi đó căn nhà đã trống trước trống sau, phải dùng tấm bạt nhựa màu đen che tạm và có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đại đoàn kết vừa mới xây còn thơm mùi vôi vữa, với ánh mắt rạng ngời niềm vui, ông Rêu bày tỏ lòng biết ơn đến Hội CCB huyện đã hỗ trợ kịp lúc, cùng với đó là thân nhân trong gia đình phụ giúp, ông đã xây được căn nhà mơ ước rộng 70m2.

Trước đây, ông Rêu tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau khi giải phóng ông về sinh sống và công tác ở ấp Phú Tiên (xã Trung Nghĩa). Từ năm 2010, ông về xã Trung Ngãi, không có đất canh tác, chỉ có vỏn vẹn 100m2 đất của đứa con cho. “Nếu không được hỗ trợ, chắc tui không thể nào cất nhà nổi”- ông Rêu nói.

Căn nhà của ông Trần Hoàng Dân- ấp An Nhơn (xã Trung Thành) trước đây cũng xập xệ, bên hông thì trống trơn, lá lợp nhà đã rớt, còn cột kèo cũng đã hư. Từ nguồn vận động hỗ trợ xây nhà mái ấm đồng đội cộng với tiền tham gia góp vốn xoay vòng, con cháu “hụ hợ” đứa cho vật tư, đứa cho tiền, ông còn có người con trai là thợ hồ- xuất công ra làm nên cất được căn nhà khá tươm tất.

Được ở trong căn nhà mới lót gạch men, ông Dân chất phác khoe “ngủ thiệt là mát”. Hôm chúng tôi đến, ông vừa thu hoạch xong mớ dừa rám chuẩn bị đem bán cho lái mua về làm mứt tết. Ông Dân cho biết, kinh tế gia đình ông chủ yếu nhờ vào thu nhập từ 2 công dừa ta và làm thêm. “Giờ có nhà ở ngon lành rồi, vợ chồng tui tập trung làm ăn và an hưởng tuổi già”- ông Dân vui vẻ nói.

Nhiệm kỳ đột phá xây nhà cho hội viên

Những ngày đầu năm 2022, Hội CCB huyện Vũng Liêm tổ chức bàn giao 10 căn nhà, trong đó 8 căn nhà mái ấm đồng đội và 2 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 480 triệu đồng. Đối tượng được hội vận động hỗ trợ là hội viên khó khăn về nhà ở, trước đây từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước hoặc tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch Hội CCB huyện Vũng Liêm cho biết: Việc vận động cất nhà cho hội viên nhằm thể hiện sự tri ân và thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Trong thời gian tôi đi xác minh, nhìn thấy nhiều hội viên sống trong nhà tạm, dột nát, thậm chí là ở trong cái chòi… mà thấy muốn “đứt ruột”. Vì vậy, hội đã tìm cách vận động để tất cả hội viên đều được “an cư”, nhất là được đón tết trong căn nhà mới thì còn vui gì bằng.

Tại lễ bàn giao, ông Trần Văn Minh đã vận động các hộ gia đình hội viên sau khi được “an cư” cần tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đóng góp công sức, trí tuệ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp… từ đó góp phần cùng địa phương xây nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

 Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vũng Liêm trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình ông Trần Hoàng Dân.
Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vũng Liêm trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình ông Trần Hoàng Dân.

Ông Nguyễn Hữu Triết- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vũng Liêm cho biết: Đột phá lớn nhất của Hội CCB huyện trong nhiệm kỳ 2017- 2022 là vận động xây nhà mái ấm đồng đội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hội đã vận động cất mới và sửa chữa 127 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở với tổng trị giá khoảng 5,5 tỷ đồng, riêng năm 2021 vận động cất mới và sửa chữa 17 căn với tổng trị giá 775 triệu đồng.

Kinh phí từ các nguồn vận động và thu quỹ mái ấm đồng đội của hội viên. Những hộ được hội hỗ trợ cất mới và sửa chữa nhà đều rất phấn khởi, từ đó tích cực tham gia công tác hội, tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào tương lai tươi sáng.

Ông Nguyễn Hữu Triết cũng cho hay: Đến nay, toàn hội đã cơ bản không còn nhà tạm, dột nát. Năm 2022, Huyện hội có chủ trương rà soát những hội viên có nhà bị xuống cấp mà không có khả năng sửa chữa; hội sẽ tiếp tục vận động nhà hảo tâm, cơ quan, công ty và trích từ Quỹ mái ấm đồng đội để hỗ trợ, trong đó ưu tiên những hộ thuộc diện khó khăn nhất.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh