Vĩnh Long đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

09:10, 02/10/2021

Từ khi thành lập đến nay, các cấp hội khuyến học tỉnh Vĩnh Long đã mở rộng hoạt động đến cơ sở. Các thành viên đã đóng góp xây dựng phát triển hội, cùng với các tổ chức, cá nhân và xã hội đã có những hoạt động rất thiết thực trong lĩnh vực "khuyến học, khuyến tài".

 

Từ khi thành lập đến nay, các cấp hội khuyến học tỉnh Vĩnh Long đã mở rộng hoạt động đến cơ sở. Các thành viên đã đóng góp xây dựng phát triển hội, cùng với các tổ chức, cá nhân và xã hội đã có những hoạt động rất thiết thực trong lĩnh vực “khuyến học, khuyến tài”.

Học bổng Võ Văn Kiệt và học bổng Phạm Hùng là hai học bổng lớn, hàng năm của Hội khuyến học tỉnh.  Ảnh chụp năm 2020
Học bổng Võ Văn Kiệt và học bổng Phạm Hùng là hai học bổng lớn, hàng năm của Hội khuyến học tỉnh. Ảnh chụp năm 2020

Ổn định tổ chức, nâng chất hoạt động

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng hơn 18.400 tổ chức hội với hơn 362.500 hội viên. Tính đến cuối năm 2020, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã vận động quỹ khuyến học, khuyến tài được hơn 51,7 tỷ đồng, bao gồm cả vật chất. Tổng số học sinh sinh viên, giáo viên được hỗ trợ từ các chương trình khuyến học hơn 87.500 lượt.

Nhờ đó, các đơn vị học tập, dòng họ khuyến học, trung tâm học tập cộng đồng ngày càng nhiều và hoạt động hiệu quả hơn. Dòng họ Lương ở xã Phước Hậu (Long Hồ) là một trong những dòng họ khuyến học tiêu biểu năm 2021. Chi hội khuyến học dòng họ Lương có 55 gia đình với 151 người. Trong đó, có 60 người đã tốt nghiệp CĐ, ĐH, có 1 thạc sĩ và 1 tiến sĩ và 65 học sinh đang theo học đúng độ tuổi ở các cấp học. Ông Lương Trung Trí- Chi hội trưởng Chi hội khuyến học dòng họ Lương cho biết: “Con cháu dòng họ Lương đều chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, kính thầy, mến bạn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, đặc biệt biết quan tâm, chia sẻ đến cuộc sống bạn bè, cộng đồng. Hiện nay, thế hệ cha ông, con cháu dòng họ đều có công ăn việc làm, kinh tế ổn định. Các hộ đều đạt chuẩn gia đình hiếu học, trong đó có 1 gia đình đạt chuẩn gia đình hiếu học cấp tỉnh”.

Với vai trò, vị trí của một cơ sở giáo dục không chính quy bên ngoài nhà trường, từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm Văn hóa- Học tập cộng đồng xã Tân Phú (Tam Bình) luôn nỗ lực hoạt động để tạo cơ hội cho các tầng lớp nhân dân địa phương được học tập thường xuyên, học tập suốt đời với phương châm “cần gì học nấy”. Kết quả, trong năm 2020, Trung tâm đã xóa mù chữ và phổ cập giáo dục cho độ tuổi từ 15- 20 gần 1.100 người, độ tuổi này không có người mù chữ; độ tuổi từ 26- 35 có hơn 2.300 người, còn 36 người mù chữ. Địa phương giữ vững được chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng

Để hoạt động khuyến học vững mạnh, không thể quên nhắc đến các tổ chức cá nhân tài trợ học bổng thường xuyên cho học sinh sinh viên. Tiếp tục hoạt động khuyến học khuyến tài, chung tay cùng tỉnh Vĩnh Long chăm lo cho sự nghiệp trồng người, Đài Phát Thanh- Truyền hình Vĩnh Long tiếp tục cấp học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng cho học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật và học sinh người dân tộc đang học tập tại các trường THCS và THPT trong tỉnh. Những suất học bổng đầy nghĩa tình này đã kịp thời động viên tinh thần hiếu học, giúp các em có thêm điều kiện tiếp tục đến trường. Đối tượng được nhận học bổng là học sinh THCS và học sinh THPT, mỗi suất học bổng trị giá 1- 1,5 triệu đồng tùy theo cấp học, mỗi năm có 2 đợt trao học bổng.

Em Nguyễn Thị Thúy Hằng- học sinh Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ) cùng hai đứa em sống mồ côi mẹ, gặp nhiều khó khăn trong học tập. Thúy Hằng cho biết: “Học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng này em nhận được 4 năm rồi. Học bổng giúp cho em rất nhiều để em có thể tiếp tục học tập, giảm phần gánh nặng cho cha em”.

Nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng hành hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên học tốt.
Nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng hành hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên học tốt.

3 năm liền được nhận học bổng từ chương trình, em Sơn Thị Bé Thảo- học sinh Trường THCS An Bình, huyện Long Hồ không giấu được niềm vui, Thảo cho biết: “Năm nào cũng được cho tập mới, số tiền học bổng thì giúp em trang trải chi phí học tập không phải xin tiền cha mẹ. Cha mẹ em đi làm thuê thu nhập bấp bênh lắm. Em cảm ơn Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã quan tâm đến em, cho em suất học bổng này. Em sẽ cố gắng học tốt để được tiếp tục nhận học bổng”.

Học bổng Trần Đại Nghĩa của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long được thành lập năm 2002 dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Sau đó mở rộng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sinh viên nghèo vừa thi đậu vào các trường CĐ, ĐH. Từ năm 2016, học bổng tiếp tục mở rộng cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh dân tộc thiểu số. Tính đến cuối tháng 4/2021, Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa đã trao hơn 27.500 suất học bổng với tổng số tiền trên 55 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp hội trong toàn tỉnh đã vận động được 24,1 tỷ đồng bao gồm tiền và vật chất quy ra tiền. Tổng số lượt học sinh sinh viên, giáo viên được hỗ trợ trực tiếp từ các chương trình của các cấp hội hơn 40.100 lượt người. Nổi bật trong công tác vận động quỹ khuyến học, khuyến tài là TP Vĩnh Long, Hội Khuyến học Khối cơ quan cấp tỉnh, các huyện hội Mang Thít, Tam Bình, Vũng Liêm, Long Hồ, Bình Tân.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh