Vượt khó thu gom, xử lý rác ngày dịch bệnh

03:08, 11/08/2021

Không tránh khỏi lo lắng khi trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải vào những ngày xảy ra dịch COVID-19. Đặc biệt, khi lấy rác ở những nơi có ca nhiễm, ở các bệnh viện, khu vực cách ly tập trung, những nơi gần khu vực phong tỏa…

 

Tăng cường bảo hộ và thắt chặt các giải pháp phòng chống dịch để “vượt khó” thu gom rác trong những ngày dịch bệnh.
Tăng cường bảo hộ và thắt chặt các giải pháp phòng chống dịch để “vượt khó” thu gom rác trong những ngày dịch bệnh.

Không tránh khỏi lo lắng khi trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải vào những ngày xảy ra dịch COVID-19. Đặc biệt, khi lấy rác ở những nơi có ca nhiễm, ở các bệnh viện, khu vực cách ly tập trung, những nơi gần khu vực phong tỏa… Theo đó, các công nhân vệ sinh được tăng cường bảo hộ và thắt chặt các giải pháp phòng chống dịch để “vượt khó” thu gom rác trong những ngày dịch bệnh.

Công nhân tăng cường phòng hộ

Ông Phan Thanh Hiền- Giám đốc Xí nghiệp Vệ sinh môi trường đô thị (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long) cho biết, hiện công ty có 12 xe ép rác chuyên dùng (có tải trọng từ 2,5- 5,5 tấn) để thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải ở các phường trên địa bàn TP Vĩnh Long. Trong thời gian qua, công ty đã tổ chức thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt (trong đó có chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng chống dịch COVID-19). Khối lượng thu gom, xử lý bình quân 130 tấn/ngày.

Trong khi đó, rác thải ở các huyện- thị khác của tỉnh thì do các huyện- thị tự tổ chức thu gom, vận chuyển về bãi rác tập trung của tỉnh (bãi rác Hòa Phú), Công ty CP Công trình công cộng thực hiện việc xử lý, khối lượng bình quân khoảng 150 tấn/ngày.

Là người lấy rác ở là Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long và một số điểm khác của TP Vĩnh Long, anh Thái Văn Nhỏ- Tổ trưởng Tổ xe 64C 01624 thuộc Xí nghiệp Vệ sinh môi trường- cho biết: “Một ngày tôi lấy rác 1 lần ở Bệnh viện Xuyên Á. Khi lấy rác thì mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang… Lấy rác xong thì sát khuẩn ngay”. Anh Nhỏ cho biết thêm, anh được công ty trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, khẩu trang, giày vớ… và được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Anh Trần Hữu Hiếu- Tổ trưởng Tổ xe 64C- 06176- cũng là người đứng sau xe trực tiếp lấy rác ở Phường 1 thì cho biết, những ngày qua, công nhân lấy rác được công ty trang bị dụng cụ bảo hộ lao động. Khi tới nhà xe thì được đo thân nhiệt trước khi vô làm. Với vai trò là tổ trưởng, trong khi lấy rác anh Hiếu “thường xuyên nhắc nhở anh em đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay sát khuẩn, khi làm việc không tháo khẩu trang ra hút thuốc, ăn uống...”

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân- Tổ trưởng Tổ quét rác số 3- vui mừng nói: “Được lãnh đạo quan tâm, trang bị khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng… khi đi làm mình tuân thủ và còn trang bị thêm kính chống giọt bắn. Ra làm lẹ lẹ rồi về chớ không tiếp xúc với ai hết”. Chị Phạm Thị Kim Hồng thì cho hay vừa “đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ 2 về. Dịch bùng phát thì đi quét rác trên đường cũng lo gặp người mắc bệnh nên được tiêm vắc xin thì mừng lắm. Đi làm về tới nhà là sát khuẩn ngay. Mong sao cho mau hết dịch bệnh để cho bà con mua bán, mấy đứa nhỏ học hành, mình đi làm yên tâm hơn”.

Vượt khó thu gom, xử lý rác

Ông Phan Thanh Hiền cho biết thêm, mặc dù công ty đã tổ chức thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải thời gian vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề, yếu tố khách quan… làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường.

Theo đó, rác thải phát sinh từ đối tượng cách ly tại nhà (từ khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2): Loại rác thải này có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hiện tại chưa được phân loại và khử khuẩn, xem như rác thải thông thường, nên đổ lẫn lộn chung.

Bên cạnh, việc bố trí thùng chứa rác thải trên các tuyến đường rất ít- thưa thớt, cộng đồng dân cư bỏ rác thải lộ thiên ngoài đường. Do đó, còn tình trạng súc vật xé túi đựng rác, nếu có mưa lớn sẽ làm phát sinh ô nhiễm môi trường và có thể lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, rác thải từ những trường hợp đã có nhiễm SARS- CoV-2 khi chưa phát hiện vẫn còn bỏ lẫn lộn chung với rác thải thông thường. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng rác thải là khẩu trang vứt bỏ, rơi vãi ngoài đường. “Công nhân lao động rất ngại khi thực hiện lấy rác ở những nơi có ca nhiễm SARS-CoV-2, ở các bệnh viện, khu vực cách ly tập trung, những nơi gần khu vực phong tỏa… vì sợ lây nhiễm bệnh”- ông Phan Thanh Hiền chia sẻ.

Do đó, thời gian qua, công ty thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như: trước khi lên xe đi làm việc phải được đo thân nhiệt. Bên cạnh, trang bị đầy đủ cho công nhân lao động các dụng cụ, phương tiện phòng chống dịch: khẩu trang y tế, găng tay, thuốc khử khuẩn, đồ bảo hộ phòng chống dịch… Khi thực hiện thu gom rác ở những nơi có ca nhiễm SARS CoV-2, thì công nhân lao động phải mặc đồ bảo hộ phòng chống dịch. Bên cạnh đó, trang bị thêm bình xịt để phun khử trùng toàn bộ xe thu gom rác khi ra vào khu vực có ca nhiễm SARS- CoV-2.

Công nhân vệ sinh thu gom rác thải ở ở Vĩnh Long.
Công nhân vệ sinh thu gom rác thải ở ở Vĩnh Long.

Theo ông Ngô Thành Thía- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long, đáng lo nhất là khả năng lây nhiễm cho anh em công nhân, đặc biệt là khi lấy rác sinh hoạt ở khu phong tỏa, các bệnh viện dã chiến... Do đó, công ty tăng cường trang bị bảo hộ, bồi dưỡng cho anh em, đặc biệt đối với anh em lấy rác ở nơi có khả năng dễ lây nhiễm cao. Mặt khác, để tạo thuận lợi cho việc đi lại làm việc, công ty yêu cầu các anh em nhà ở huyện- thị sắp xếp để nghỉ ngơi tại TP Vĩnh Long.

“Tuy nhiên, một số anh em sắp xếp được, một số anh em cũng gặp khó trong việc thuê nhà trọ trong thời điểm dịch bệnh… Đồng thời, việc tăng cường trang bị bảo hộ là cần thiết nhưng làm tăng chi phí nhiều”- ông Ngô Thành Thía nói vậy và kiến nghị “tỉnh cần đầu tư xử lý rác y tế và rác nguy hại để chủ động xử lý trong những ngày dịch và còn cho lâu dài”.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh