Trí Ngân- "bước chân không mỏi" trên hành trình thiện nguyện

05:08, 29/08/2021

Hóa yêu thương thành động lực- Nguyễn Trí Ngân (ngụ huyện Tam Bình) đã đồng loạt thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ bà con ở TP Hồ Chí Minh và quê nhà Vĩnh Long trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

(VLO) Hóa yêu thương thành động lực- Nguyễn Trí Ngân (ngụ huyện Tam Bình) đã đồng loạt thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ bà con ở TP Hồ Chí Minh và quê nhà Vĩnh Long trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

Từ “Siêu thị 0 đồng SunMart” đến “Bếp ăn Ban Mai”, Trí Ngân đã trao hàng ngàn phần quà gồm: rau củ, nhu yếu phẩm cho bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đồng thời “góp gạo thổi cơm” cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Ngân (bên trái) cho biết vui mừng vì hoạt động thiện nguyện của mình được mọi người đồng hành và ủng hộ.
Ngân (bên trái) cho biết vui mừng vì hoạt động thiện nguyện của mình được mọi người đồng hành và ủng hộ.

“Nhờ chữ duyên”

Nguyễn Trí Ngân cho biết, sinh ra và lớn lên quê hương Tam Bình, hiện đang là sinh viên năm cuối khoa Ngôn ngữ học (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn- ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), gắn bó với các hoạt động thiện nguyện từ năm học lớp 12 đến nay.

“Tất cả đều bắt nguồn từ chữ duyên. Cái may mắn của em là luôn có sự đồng hành, ủng hộ rất nhiều từ mọi người xung quanh nên em cũng vững bước và vững tin hơn. Em luôn xem đó là cơ duyên và cũng là cơ hội để mình thực hiện ước mơ giúp đỡ mọi người.”- Ngân bộc bạch.

Bước chân không mệt mỏi trên hành trình thiện nguyện, Trí Ngân làm nhiều việc giúp ít cho xã hội. Năm 2019, Trí Ngân thành lập Dự án “Điều ước Ban Mai” nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học tại quê nhà. Một năm sau, Ngân tổ chức đêm nhạc gây quỹ để ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

Bếp ăn Ban Mai trao gửi những suất ăn nghĩa tình, động viên tinh thần các y, bác sĩ.
Bếp ăn Ban Mai trao gửi những suất ăn nghĩa tình, động viên tinh thần các y, bác sĩ.

Trong đợt dịch COVID-19 Ngân và nhóm bạn còn vận động trao 160 phần quà cho người lao động nghèo tại tỉnh Vĩnh Long.

Cũng trong thời điểm này, Ngân nhận thấy “bà con ở Vĩnh Long thì kêu giải cứu nông sản, trong khi nhiều bà con ở quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) sống tại khu phong tỏa lo lắng vì thiếu thốn, từ đó em quyết định vận động giải cứu và hỗ trợ thiện nguyện, vừa giúp được bà con Vĩnh Long, đồng thời cũng giúp được người dân Gò Vấp.”.

Chuỗi hoạt động thiện nguyện cứ như thế nối dài, tính đến nay, Trí Ngân đã 4 lần giúp đỡ được rất nhiều bà con gặp khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại quận Gò Vấp có được các bữa ăn đủ đầy.

Nghĩa tình đồng hương

Chia sẻ sự ra đời của “Siêu thị 0 đồng SunMart” và “Bếp ăn Ban Mai” tại tỉnh Vĩnh Long mà em là “chủ xị”, Trí Ngân tâm sự: “Em vốn được sinh trưởng trong một gia đình có hoàn cảnh không mấy khá giả nên rất thấu hiểu cho cuộc sống của người lao động nghèo, đặc biệt trong tình cảnh dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đối với người nghèo chật vật lo từng bữa ăn thì thời điểm này sẽ càng trở nên khốn khó hơn bao giờ hết, nên em quyết tâm kêu gọi và thành lập Siêu thị 0 đồng SunMart, hy vọng bà con sẽ có được bữa ăn đầy đủ hơn, để có sức khỏe mà chống lại dịch bệnh”.

Siêu thị phục vụ với khung giờ cố định 10- 14 giờ và 15- 19giờ. Bà con có hoàn cảnh khó khăn có thể đăng ký “mua hàng 0 đồng” thông qua số điện thoại: 0363.896.444 bằng cách gửi tin nhắn với cú pháp: Họ tên + địa chỉ+ số lượng nhân khẩu.

Khi đã tiếp nhận được thông tin của khách hàng, nhân viên siêu thị sẽ gọi lại để bố trí thời gian hợp lý và nhắn tin thông báo giờ cụ thể cho khách đến mua hàng, tránh việc tập trung đông người. Mỗi vị khách sẽ được mua hàng có tổng giá trị hóa đơn không quá 500.000 đ/hộ, dựa trên số lượng nhân khẩu.

Theo Trí Ngân, từ hôm chính thức mở cửa ngày 10/7, tính đến nay siêu thị đã cung cấp 7.000 đơn hàng gồm: gạo, mì gói, rau, củ cho bà con khó khăn trên địa bà TP Vĩnh Long, tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng.

Những suất ăn nghĩa tình gửi đến tuyến đầu chống dịch.
Những suất ăn nghĩa tình gửi đến tuyến đầu chống dịch.

Do tình hình dịch bệnh, “ai ở đâu hãy ở yên đó”, nên cũng thay đổi phương thức hoạt động cho phù hợp, hàng hóa sẽ được nhân viên siêu thị vận chuyển đến tận nhà cho bà con.

Nói về Bếp ăn Ban Mai, Ngân cho biết, mong muốn “làm hậu phương” để vận động nấu những suất ăn ngon, hợp vệ sinh, đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày gửi đến các y, bác sĩ bệnh viện dã chiến số 3 (huyện Tam Bình) và Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Vĩnh Long ấm lòng yên tâm chống dịch.

“Em chịu trách nhiệm đem thực phẩm từ TP Vĩnh Long đến điểm trường THPT Trần đại Nghĩa để các thầy cô giáo, tình nguyện viện ở đó hỗ trợ nấu cơm. Sau đó, sẽ đem cơm đến bệnh viện dã chiến cho các y, bác sĩ dùng. Còn về các suất ăn tối cho dành cho điểm Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì được nấu tại Siêu thi 0 đồng SunMart.”- Ngân nói.

Cứ như thế, hơn 1 tháng qua, hơn 10.000 suất ăn đã được trao gửi bằng tất cả niềm tin yêu dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Bác sĩ chuyên khoa I Võ Văn Hạnh Phúc- Trưởng khoa Hồi sức 2 (Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương) chia sẻ: “Hơn 1 tháng trôi qua chúng tôi rất vui, rất hạnh phúc vì luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, trong đó có Ngân và Điều ước Ban Mai.

Đó là nguồn động lực rất lớn cho chúng tôi trong quá trình làm việc. Tôi rất cám ơn và mong rằng mọi người sẽ luôn bên cạnh chúng tôi trong quá trình giúp các bệnh nhân chống chọi lại dịch COVID-19”.

Đem thắc mắc: “Sao một chàng trai nhỏ nhắn thế này mà lại có tấm lòng bao la đến vậy, ước mơ giúp đời nhiều đến vậy!?”- Trí Ngân cười hiền bảo: “Đây là lúc bà con cần mình nhất, thì mình phải xông pha thôi, dùng sức trẻ để đóng góp cho quê hương, tuổi trẻ của mình cũng sẽ vì thế mà ý nghĩa hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh