"Nhường cơm sẻ áo" vượt qua đại dịch COVID-19

03:08, 11/08/2021

Với "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa xây xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, 4 xã cù lao của huyện Long Hồ là Bình Hòa Phước, Hòa Ninh, An Bình và Đồng Phú đã chuyển từ vận động hiến đất, góp công, hiến của xây dựng cơ sở hạ tầng, sang vận động người dân phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

 

Bà Vân (trái) gói bánh ú hỗ trợ người dân khu vực ảnh hưởng dịch bệnh.
Bà Vân (trái) gói bánh ú hỗ trợ người dân khu vực ảnh hưởng dịch bệnh.

Với “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa xây xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, 4 xã cù lao của huyện Long Hồ là Bình Hòa Phước, Hòa Ninh, An Bình và Đồng Phú đã chuyển từ vận động hiến đất, góp công, hiến của xây dựng cơ sở hạ tầng, sang vận động người dân phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Gói bánh, hái rau đem hỗ trợ

Đến tháng 7/2021, xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) xây dựng đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao. Ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho biết: Hiện, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên phải tạm hoãn triển khai điều tra tiêu chí thu nhập, dự kiến sẽ triển khai điều tra ngay sau khi hết thời gian giãn cách.

Ông Trần Minh Cảnh cho biết thêm: Năm 2021, xã Bình Hòa Phước xây dựng NTM nâng cao có một số thay đổi so với thời điểm chưa có dịch COVID-19. Đó là, công tác kêu gọi vận động đóng góp của người dân chuyển từ xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng (cầu, đường, đèn thắp sáng…) sang tập trung kêu gọi người dân đóng góp cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người nghèo, người khó khăn và các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung của huyện Long Hồ…

Cùng với xã Bình Hòa Phước, các xã cù lao của huyện Long Hồ đã liên tục vận động sự đóng góp của người dân. Hơn 2 tuần qua, đã có hàng chục tấn rau, củ, trái cây các loại được quyên góp để chuyển đến cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Điều đáng quý là “nhà nào trồng được gì thì mang góp nấy”, người góp túi ớt, túi chanh, vài bó rau tập tàng… Những lúc khó khăn nhất, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của bà con nhân dân càng thêm gắn bó, bền chặt.

Tận dụng lợi thế vườn rộng, trồng được nhiều loại rau củ, xen với cây ăn trái, những ngày qua, ông Nguyễn Phước Trung (xã Bình Hòa Phước) đã hái nhiều loại rau, chanh, sả, nhãn, chôm chôm… đem đến gửi UBMTTQ Việt Nam xã để chia sẻ khó khăn cùng với người dân sống trong vùng dịch. “Tui may mắn ở nơi không có ca bệnh, gia đình cũng trồng được một số cây ăn trái và các loại rau, nên hái đem gửi tới khu vực bị phong tỏa để mọi người được ăn cùng với gia đình tui. “Của ít lòng nhiều”, giúp đỡ được mọi người như vậy tui thấy rất vui. Tui mong sao bệnh dịch mau qua đi để mọi người sớm trở lại cuộc sống bình thường”- ông Trung chia sẻ.

Xuất phát từ cái tâm “muốn san sẻ khó khăn với mọi người”, những ngày qua vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Vân (xã Hòa Ninh) gói bánh ú để gửi tặng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Điều đáng quý nữa là toàn bộ chi phí mua nguyên vật liệu để gói bánh đều từ tiền dành dụm, tích lũy trước đây của ông bà. Thấy việc làm ý nghĩa này, vài người hàng xóm cũng xuất công phụ vợ chồng bà gói bánh. Bà Vân bộc bạch: “Tui coi thông tin trên báo, đài thấy những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khó khăn quá, nên tui nảy ra ý định gói bánh để hỗ trợ. Tuy không đáng giá bao nhiêu nhưng cũng giúp mọi người được no bụng, được như vậy cũng rất ấm lòng. Tui rất vui vì đã góp chút ít công sức cho mọi người”.

Phát huy tinh thần “nhường cơm sẻ áo”

Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, để góp một phần sức nhỏ trong công tác phòng chống dịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Ninh đã kêu gọi mạnh thường quân và các chị em trong hội “ai có gì đóng góp nấy”, người có công góp công, có sức góp sức. “Mong sao, với tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái chung sức chung lòng như hiện nay, chúng ta sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”- chị Nguyễn Thị Mỹ Linh- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Ninh bày tỏ.

Ông Nguyễn Hùng Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hòa Phước cho biết: Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội Nông dân xã đã cùng với các ban ngành, đoàn thể vận động bà con nông dân hỗ trợ nhu yếu phẩm như trái cây, rau, cá… cho những xã ở đất liền đang có khu cách ly, chốt phòng chống dịch và ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch… Chủ trương này rất được người dân đồng tình ủng hộ, cứ cách 2- 3 ngày là mọi người gom, rau, chanh, nhu yếu phẩm gửi về BCĐ xã để đem đi hỗ trợ.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” hỗ trợ khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hơn nửa tháng nay, người dân 4 xã cù lao của huyện Long Hồ đã hưởng ứng tích cực. Ở xứ cù lao, bà con chủ yếu đều làm nông nghiệp, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” mọi người đã ra vườn hái nhiều loại rau xanh, bầu bí, ớt… đem gửi tặng. Nhờ vậy mà đến nay, người dân các xã cù lao đã hỗ trợ hơn 12 tấn rau củ quả, hơn 2 tấn cá, 5 tấn nhãn, chôm chôm…

Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng ta lại thấy sáng lên những tấm lòng nhân ái, giá trị của tình đoàn kết, lòng yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Những hành động, nghĩa cử đẹp và thiết thực của người dân 4 xã cù lao huyện Long Hồ nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đã làm ấm lòng người dân ở những nơi bị cách ly, phong tỏa; đồng thời truyền đi những thông điệp đầy tính nhân văn đến cộng đồng.

 

Ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước

Với phương châm ưu tiên cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã đặt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa xây dựng xã NTM nâng cao với ưu tiên chống dịch đặt lên hàng đầu, sức khỏe của người dân là trên hết, xem chống dịch thành công là một trong những giải pháp quan trọng để giúp xã Bình Hòa Phước đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Trong suốt thời gian qua, cùng với cả nước thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, xã Bình Hòa Phước luôn là “vùng xanh” an toàn với dịch COVID-19 của tỉnh Vĩnh Long. Thời gian tới, xã Bình Hòa Phước quyết tâm giữ vững “vùng xanh” nói riêng, cũng như cùng với 3 xã cù lao (An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú) đoàn kết chung lòng không để dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh