Tại cuộc gặp mặt Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sáng 16/11, các thầy cô giáo dân tộc thiểu số, tham dự Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020, bày tỏ mong ước các trường, điểm trường đều có điện, sóng điện thoại, học sinh được ăn trưa, đủ sách vở, có nhà vệ sinh hợp vệ sinh… để "mỗi ngày đến trường là một ngày vui" với các em học sinh.
Tại cuộc gặp mặt Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sáng 16/11, các thầy cô giáo dân tộc thiểu số, tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020, bày tỏ mong ước các trường, điểm trường đều có điện, sóng điện thoại, học sinh được ăn trưa, đủ sách vở, có nhà vệ sinh hợp vệ sinh… để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với các em học sinh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn sẽ có phong trào “5 điều ước”, kêu gọi toàn xã hội hỗ trợ thiết thực cho các điểm trường còn khó khăn, thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: VGP/Đình Nam |
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức, nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ của thầy cô giáo đang công tác ở các trường học điểm lẻ thuộc các huyện khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số…
Qua 5 năm triển khai, Chương trình đã tuyên dương 279 giáo viên “bám bản” tiêu biểu, đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Năm nay, chương trình tổ chức tuyên dương 63 giáo viên người dân tộc thiểu số. Các thầy cô không quản ngại điều kiện công tác khó khăn, gian khổ, quyết tâm mang con chữ đến với học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Cô giáo PiNăng Thị Hải (sinh năm 1996, người dân tộc Raglai, giáo viên Trường mầm non Phước Bình, xã Phước Bình, Bác Ái, Ninh Thuận). Ảnh: VGP/Đình Nam |
Tại buổi gặp mặt, thầy Thạch Bình Thanh (sinh năm 1969, người dân tộc Khmer, giáo viên Trường Tiểu học Thạch Thía, xã Loan Mỹ, Tam Bình, Vĩnh Long), cô giáo PiNăng Thị Hải (sinh năm 1996, người dân tộc Raglai, giáo viên Trường mầm non Phước Bình, xã Phước Bình, Bác Ái, Ninh Thuận),… đã kể về những công việc hàng ngày như đi từng nhà vận động học sinh đến trường, làm sao lo cho các cháu được ăn trưa tại lớp hay nhiều điểm trường còn chưa có điện, không có sóng điện thoại, nhà vệ sinh, nước sạch… Nhưng với suy nghĩ “tất cả vì học sinh thân yêu”, mỗi thầy cô đều ý thức được trách nhiệm của mình để vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình, bám thôn, bản, gùi con chữ đến vùng khó khăn, xa xôi.
Trò chuyện tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo, trong đó có các thầy cô người dân tộc thiểu số, vượt qua rất nhiều khó khăn để chăm lo cho các em học sinh thân yêu.
Phó Thủ tướng khẳng định: Phát triển giáo dục thì đất nước mới phát triển. Đảng, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục-đào tạo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng diện chính sách.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các cô giáo dân tộc thiểu số tiêu biểu. Ảnh: VGP/Đình Nam |
Những ý kiến tâm huyết với mong ước “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã làm cuộc gặp mặt trở thành “hội nghị” bàn về những công việc có thể làm ngay để đồng hành với các thầy cô giáo chia sẻ khó khăn với học sinh và phụ huynh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ “5 điều ước” được các thầy cô nhắc đến nhiều nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn trong thời gian tới sẽ có phong trào “5 điều ước” để kêu gọi toàn xã hội hỗ trợ thiết thực cho các điểm trường còn khó khăn, thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đó là các trường, điểm trường chưa có điện sẽ có điện, dù là điện lưới hay điện mặt trời; được phủ sóng điện thoại để tạo điều kiện cho các thầy cô sử dụng, cập nhật bài giảng, kiến thức giảng dạy mới; hỗ trợ học sinh ở các điểm trường xa có bữa ăn trưa; có đủ sách vở đồ dùng dạy học, nhất là bằng tiếng dân tộc; xây dựng nhà vệ sinh hợp vệ sinh.
63 thầy cô giáo dự cuộc gặp mặt sẽ trở thành những đại sứ đầu tiên của phong trào “5 điều ước”, để lan tỏa xuống bên dưới. Phong trào này sẽ trở thành một phân hệ của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, qua đó tất cả các trường, trước hết ở những vùng khó khăn, nói lên những “điều ước” rất cụ thể dựa trên điều kiện thực tế tại đơn vị mình, từ đó có cơ chế kết nối với những sự hỗ trợ nhằm biến “5 điều ước” trở thành hiện thực.
Theo Đình Nam/Chinhphu.vn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin