10 năm trao quà cho trẻ nhiễm HIV/AIDS

Sẻ chia lan tỏa, nỗi buồn vơi đi

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

10 năm trao quà cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS, Báo Vĩnh Long xin ghi nhận và tri ân những tấm lòng nhân ái! Chính nhờ sự ủng hộ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã giúp chương trình duy trì và ngày càng lan tỏa, góp phần chia sẻ khó khăn- thêm niềm vui cho những mảnh đời kém may mắn.

Ông Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long (người đứng thứ 7 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng nhà tài trợ và các bé nhiễm HIV trong một đợt trao quà.
Ông Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long (người đứng thứ 7 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng nhà tài trợ và các bé nhiễm HIV trong một đợt trao quà.

Quà xuân ấm áp

Chương trình Trao quà cho trẻ nhiễm HIV/AIDS do Báo Vĩnh Long phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm đã bắt đầu từ năm 2009.

Bác sĩ Nguyễn Văn Kích- Phó trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long) cho hay, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã giúp các em nhiễm HIV/AIDS bớt đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm nghị lực để các em vui sống và đến trường như bao bạn cùng trang lứa khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long, năm 2008 có 4 em nhiễm HIV, đến nay đã là 57 em (từ 5- 20 tuổi). Đa phần các em thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, cha mẹ mất sớm nên sống chung ông bà, cô dì… Trong đó, một số em phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình.

Các em chơi trò chơi trước khi nhận quà từ nhà tài trợ.
Các em chơi trò chơi trước khi nhận quà từ nhà tài trợ.

Chia sẻ với chúng tôi về khoảng thời gian khó khăn, khi mà cả nhà 4 người phát hiện bị nhiễm HIV và rồi người chồng qua đời, mắt chị N.T.N. ngân ngấn nước: “Lúc anh ấy mất, 2 con còn quá nhỏ. Lúc đó mình chỉ nghĩ thương con, mong 3 mẹ con cố gắng vượt qua...”.

Hiện chị N. làm thuê cho một cơ sở tư nhân để chăm lo cho mẹ và 2 con. Tương tự, anh N.N.P. cho hay, cả 4 người bị nhiễm HIV. Hiện anh đi làm thuê, vợ anh ở nhà chăm sóc 2 con đang đi học, cuộc sống bấp bênh.

Chị N. và anh H. là 2 trong số hàng chục phụ huynh có con em nhận quà của chương trình “Trao quà cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS”. Năm nào chúng tôi mời đến nhận quà, các gia đình đều tranh thủ đến sớm. Có em đi cùng cô chú, dì cậu…, nhưng cũng có em nhiều năm liền “đi xe ôm một mình” do cha mẹ mắc bệnh và đã qua đời.

Cũng có những người cao tuổi là ông bà của các em đến nhận quà thay vì “cháu không khỏe nên hông tới được”… Ngồi chờ nhận quà, bé T.T.H. hí hửng: “Gần tết, được lãnh quà của cô chú con rất vui, thích nhất là gấu bông”.

Nhiều năm liền nhận quà của chương trình, chị N. cho hay “món quà đối với tôi rất có ý nghĩa, giúp trang trải phần nào khó khăn dịp tết”.

Anh P. thì nói: “Bên cạnh mì, gạo… còn có một số tiền chi phí cho tết. Tôi rất mong chương trình duy trì để gia đình tôi và các bé cùng cảnh ngộ tiếp tục được hỗ trợ”.

Sẻ chia lan tỏa

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long, trong số 57 trẻ nhiễm HIV/AIDS, có 52 trẻ được đi học. Tất cả các trẻ đều được điều trị ARV và có sức khỏe ổn định.

Nhà tài trợ và lãnh đạo Báo Vĩnh Long trao quà cho trẻ nhiễm HIV/AIDS hồi tháng 5/2019.
Nhà tài trợ và lãnh đạo Báo Vĩnh Long trao quà cho trẻ nhiễm HIV/AIDS hồi tháng 5/2019.

Những năm gần đây, việc hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS và công tác tuyên truyền phòng chống, chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được triển khai bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin.

Cùng với đó, công tác tập huấn nâng cao kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được triển khai ở các cấp ngành, đoàn thể, các hội và đội ngũ cộng tác viên…

Tuy nhiên, việc bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS vẫn còn nhiều bất cập. Thực tế, trẻ em bị ảnh hưởng HIV còn khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ, vẫn còn bị kỳ thị và phân biệt đối xử.

Vượt qua nỗi đau cả nhà bị nhiễm HIV/AIDS, chồng mất, hiện chị N. đang cật lực làm việc nuôi gia đình. Chị N. giải bày: “Người thân hiểu thì chia sẻ nhưng buồn nhất là cũng có người kỳ thị, xa lánh. Tôi mong xã hội hiểu hơn về bệnh này, cảm thông hơn để các con tôi được vui chơi, hòa nhập tốt”.

Anh P. thì tâm sự: “Hiện ở xóm chưa ai biết nhà tôi bị bệnh. Hy vọng sắp tới cộng đồng, xóm giềng hiểu hơn về bệnh thì dù biết cũng không kỳ thị, để sau này các con lớn lên không mặc cảm, sống vui vẻ”.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ khác thì theo bác sĩ Nguyễn Văn Kích: “Chương trình trao quà cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS mang một ý nghĩa sâu sắc, giàu tính nhân văn, góp phần chia sẻ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên các em có thêm niềm tin, nghị lực để học tập tốt, hòa nhập cộng đồng, phấn đấu để trở thành người có ích”.

Bí thư Chi đoàn Báo Vĩnh Long- Lê Thị Mai Kha cho hay: “Thấy được những khó khăn của các em nhiễm HIV/AIDS, chúng tôi làm cầu nối để cùng các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất, tinh thần, mong các em có một mùa xuân ấm áp.

Có những nhà hảo tâm dù chưa nhận thư ngỏ đã hào sảng “chúng tôi sẽ chuyển quà ngay”… Nhiều nhà hảo tâm gắn bó với chương trình từ những năm đầu đến nay bởi “hỗ trợ các bé đáng thương đã tình cảm gắn bó rồi”…

Chị Lê Thị Mai Kha cho biết thêm, nếu những năm đầu vận động chỉ được hơn 10 triệu đồng/năm, thì vài năm gần đây tăng lên 60- 70 triệu đồng/năm.

Bước sang năm thứ 10, Báo Vĩnh Long rất vui khi kết nối cho các nhà hảo tâm tổ chức thêm 1 đợt trao quà cho các bé vào tháng 5/2019 (số tiền 90 triệu đồng).

Trước thềm Tết Nguyên đán 2020 là đợt trao quà thứ 11, dự kiến tổ chức vào 29/12/2019. Cho thấy sức lan tỏa của chương trình góp phần chia sẻ khó khăn- thêm niềm vui cho những mảnh đời kém may mắn.

Không chỉ trao quà cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh còn đồng hành cùng Báo Vĩnh Long trong các chương trình trao học bổng cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn hiếu học, trao quà xuân cho trẻ em nghèo, người gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống… “Hãy gõ, cửa sẽ mở”- với niềm tin ấy, Báo Vĩnh Long mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ, đồng hành của các nhà hảo tâm để có thêm nhiều cảnh đời được sẻ chia!

Bác sĩ Nguyễn Văn Kích- Phó trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS: Đừng kỳ thị bởi đó là rào cản, hãy sẻ chia!

Kỳ thị gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các nhóm quyền của trẻ em, nhất là quyền được đi học. Trong khi đó, cơ chế bình xét hộ nghèo tại cộng đồng cùng với tâm lý e ngại bị kỳ thị lại chính là rào cản khiến nhiều trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS và gia đình bị hạn chế năng lực tham gia, đóng góp ý kiến, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Chính vì điều đó nên các trẻ rất cần sự quan tâm chia sẻ, chung tay góp sức từ cộng đồng, nhà hảo tâm sẽ giúp các em tự tin hơn, bớt đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN