Ô nhiễm dòng sông Vĩnh Thành- Gia Kiết đã được khắc phục

Cập nhật, 05:15, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

 

Dòng sông bị bít kín bởi lục bình và rác thải đã được dọn thông thoáng hơn.
Dòng sông bị bít kín bởi lục bình và rác thải đã được dọn thông thoáng hơn.

Trước thực trạng dòng sông nối liền 2 ấp Vĩnh Thành- Gia Kiết bị ô nhiễm nghiêm trọng do lục bình trôi nở bít sông, vỏ chai nhựa, bịch ny lông, xác động vật nổi lềnh bềnh trên sông gây thối rữa, bốc mùi,… ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây như báo Vĩnh Long đã thông tin, những ngày qua, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương 2 xã Tân Mỹ và Vĩnh Xuân (Trà Ôn) cũng đã khẩn trương khảo sát, lên kế hoạch cho phun thuốc diệt lục bình, vớt toàn bộ rác thải lên bờ, khai thông dòng chảy, tạo sự thông thoáng cho dòng sông.

Anh Lê Ngọc Nguyên- công an viên xã Tân Mỹ (Trà Ôn) cho biết: “Dòng sông này giờ đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, do đây là đoạn giáp nước, dòng chảy yếu nên nếu tiếp tục vứt rác thải xuống dòng sông thì khả năng rác tập kết dồn tụ về đây vẫn là điều không thể tránh khỏi”.

“Vấn đề là các hộ dân xung quanh ở đây nếu thấy có rác hay xác động vật tấp vào thì nên vớt lên chôn lấp để tránh tình trạng ô nhiễm như thời gian qua”- bàn về giải pháp khắc phục, anh Cao Nguyễn Nguyên Khanh- cán bộ địa chính xã Vĩnh Xuân nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Chìa (ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cũng đề nghị: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương 2 xã Tân Mỹ và Vĩnh Xuân, hiện nay dòng sông được thông thoáng, bớt đi mùi hôi thối. Tôi đề nghị chính quyền của 2 xã tiếp tục quan tâm xử lý nghiêm những trường hợp vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, để đời sống bà con 2 bên dòng sông này được tốt hơn”.

“Trước đây, dòng sông này không chảy được, ghe xuồng cũng không đi được, xác động vật chết hôi thối chịu không nổi. Nhờ địa phương quan tâm, động viên bây giờ dòng sông này đã được thông thoáng rồi, mùi hôi thối cũng không còn. Tôi mong muốn tất cả bà con lối xóm ở đây nên có ý thức hơn, đừng vứt rác, xác chết gia súc, gia cầm xuống sông nữa để đảm bảo sức khỏe cho mọi người và để những hộ không có cây nước có thể sử dụng được nước dưới sông này”- bà Lê Thị Bé (ấp Gia Kiết) nói.

Còn bà Nguyễn Thị Dung (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) thì vui mừng ra mặt:“Cũng nhờ chính quyền địa phương các cấp cho vớt rác, phun xịt thuốc diệt lục bình mà bây giờ nước đã chảy thông và múc lên xử lý xài được rồi, không phải lo đi xin, xài nước nhờ nữa. Mừng quá trời luôn”.

Suy cho cùng thì ý thức bảo vệ môi trường của người dân vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Để tránh hiện trạng ô nhiễm như dòng sông Vĩnh Thành- Gia Kiết vừa qua, thiết nghĩ mọi người cần nên gìn giữ và bảo vệ môi trường như bảo vệ chính lá phổi của mình.

Bài, ảnh: TRÚC MAI- TRUNG CHUẨN