Công nhân lao động hân hoan vui "Tết sum vầy"

Cập nhật, 05:29, Thứ Bảy, 21/01/2017 (GMT+7)

Xuân Đinh Dậu 2017 là năm thứ 2 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức họp mặt “Tết sum vầy” nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoặc ở xa không có điều kiện về quê được đón một cái tết đầm ấm.

 

Ông Huỳnh Bá Long (phải)- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và ông Nguyễn Đắc Phương- Chánh Văn phòng HĐND tỉnh tặng quà tết CNLĐ.
Ông Huỳnh Bá Long (phải)- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và ông Nguyễn Đắc Phương- Chánh Văn phòng HĐND tỉnh tặng quà tết CNLĐ.

Vui đón “Tết sum vầy”

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chăm lo tết, làm cho tất cả mọi người có điều kiện vui xuân, đón tết và phát huy hiệu quả chương trình “Tết sum vầy” theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2017 là năm thứ hai hệ thống Công đoàn (CĐ) tỉnh nhà tổ chức “Tết sum vầy” cho CNLĐ, nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ có được cái tết đầm ấm.

Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngoài góp phần vun đắp nét đẹp văn hóa truyền thống ngày tết của người Việt Nam, “Tết sum vầy” 2017 còn mong muốn tăng cường sự đồng tâm của các ngành, các cấp, chủ doanh nghiệp (DN) cùng với các tổ chức CĐ chăm lo cho đội ngũ CNLĐ, không để cho CNLĐ nghèo nào không có tết.

Với mục đích mang đến cho CNLĐ và đoàn viên CĐ những món quà, tình cảm sẻ chia của các cấp CĐ và DN nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp đến, LĐLĐ tỉnh trao tặng biểu trưng của Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân 3 DN đã có nhiều hoạt động chăm lo CNLĐ và tặng 161 phần quà, trị giá 500.000 đ/phần cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Đến dự chương trình họp mặt “Tết sum vầy” tại KCN Hòa Phú vào tối 17/1, chúng tôi bắt gặp được ánh mắt vui mừng, rạng rỡ của từng CN.

Chị Phạm Thị Ngọc Quyên- CN Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Việt Hương- cười tươi: “Năm nay, tiền lương và thưởng tết được hơn 7 triệu đồng, tui còn được dự “Tết sum vầy”, được hỗ trợ tiền để mua vé xe và sắm sửa một ít về quê (ở huyện Châu Phú- An Giang) ăn tết, tui mừng lắm”.

Chị Nguyễn Thị Bé Mười- CN Công ty TNHH Bohsing- tâm sự: “Vợ chồng chị đều là CN nên phải dè xẻn lắm mới đủ lo cho con nhỏ. Hôm nay, được xem văn nghệ và ăn tết cùng anh em và được nhận tiền hỗ trợ, tui rất vui vì có thể trang trải, sắm sửa cho gia đình đón tết”.

Hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên- nhân viên tạp vụ Công ty TNHH Tỷ Xuân- thì rất thương tâm: chồng chị bị thoái hóa cột sống, con trai lớn của chị thì làm CN ở tỉnh Bình Dương nhưng phải thường xuyên về quê vô máu điều trị bệnh, còn đứa con nhỏ thì đã 14 tuổi nhưng cơ thể không phát triển, chỉ nặng 21kg và có nguy cơ mắc bệnh như anh trai.

Chị tâm sự: “Tui vay tiền hỗ trợ hộ nghèo 5 triệu đồng để chăn nuôi đã 10 năm nay nhưng không có khả năng chi trả do chồng con bị bệnh. Nhờ số tiền hỗ trợ trong chương trình “Tết sum vầy”, tui sẽ mua cho con gái 2 bộ đồ và trang trải một ít chi phí trong gia đình để ăn tết”.

Cầm phần quà trên tay, chị Bùi Thị Phượng Mai- Kế toán Công ty TNHH Tỷ Xuân- xúc động nói, “phần quà đã giúp đỡ chúng tôi trang trải một phần khó khăn, nhưng quý hơn cả là món quà tinh thần động viên để chúng tôi cố gắng vươn lên, tôi sẽ luôn phấn đấu để không phụ lòng công ty và CĐ đã luôn quan tâm, giúp đỡ”.

 

Không CNLĐ nào không có tết

Tết cổ truyền đang đến gần, để động viên khích lệ CNLĐ có một cái tết đầy đủ, Công ty TNHH Bohsing thưởng cho toàn bộ 1.994 CNLĐ tháng lương thứ 13 với tổng chi phí khoảng 8,24 tỷ đồng, ngoài ra, còn tặng thêm gạo, bao lì xì CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại DN.

Bà Bùi Thị Cẩm Tú- Phó Giám đốc Công ty TNHH Bohsing- cho biết, để tri ân người lao động, công ty còn tổ chức tiệc tất niên cho toàn thể CNLĐ kèm theo những phần quà gia dụng có giá trị như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt, quạt máy... với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng để CNLĐ về quê ăn tết ấm cùng gia đình.

Ông Huỳnh Bá Long trao tặng biểu trưng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 3 DN chăm lo tốt cho CNLĐ.
Ông Huỳnh Bá Long trao tặng biểu trưng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 3 DN chăm lo tốt cho CNLĐ.

Theo ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, bên cạnh việc tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, các cấp CĐ còn khảo sát, nắm tình hình thực hiện lương, thưởng tết, các chế độ phúc lợi của DN đối với CNLĐ để tham gia giải quyết kịp thời, không để cho CNLĐ nào không có tết.

Đến thời điểm này, 100% DN đều nâng lương tối thiểu vùng từ 2,7 triệu lên 2,9 triệu đồng theo đúng quy định; hầu hết DN đều có thưởng cho CNLĐ từ 1- 3 tháng lương (mức thưởng thấp nhất là 2,9 triệu đồng và cao nhất là 15,3 triệu đồng)… với tổng số tiền 162 tỷ đồng; 100% DN có kế hoạch tặng quà tết cho CNLĐ. 

Ngoài ra, một số DN còn tặng gạo, hỗ trợ tiền tàu xe, vé máy bay cho CNLĐ về quê ăn tết với trên 9 tỷ đồng; các DN còn bố trí thời gian nghỉ tết cho CNLĐ từ 7- 14 ngày, tăng so với quy định… Điều này đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và tổ chức CĐ đối với CNLĐ. 

Tại chương trình họp mặt “Tết sum vầy”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- Huỳnh Bá Long ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các ngành, các cấp, các DN cùng với tổ chức CĐ chăm lo thiết thực và chia sẻ khó khăn với CNLĐ mỗi dịp xuân về.

Đồng thời, mong muốn CNLĐ toàn tỉnh vui xuân đón tết trên tinh thần “đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm”; sau tết cần đảm bảo trở lại đơn vị, DN tiếp tục lao động sản xuất, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

 

 

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Theo ghi nhận tình hình thưởng tết của DN có CĐCS cho CNLĐ, đối với DN nhà nước, thưởng cao nhất là 7 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng, bình quân 5 triệu đồng/người.

 

DN có vốn đầu tư nước ngoài thì thưởng lương tháng 13, bình quân 2,9 triệu đồng/người. Các DN còn lại thì mức thưởng năm nay không cao hơn năm trước, thấp nhất là hơn 3 triệu đồng, cao nhất là 15,2 triệu đồng. Các DN và CĐCS còn tổ chức “Tết sum vầy”, tất niên, họp mặt đầu xuân rút thăm trúng thưởng...

 

  • ™Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- XUÂN TƯƠI