Câu chuyện nông thôn

Nông dân phải làm giàu trên mảnh ruộng của mình

Cập nhật, 15:12, Thứ Tư, 14/12/2016 (GMT+7)

Nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL, rõ ràng là có nhiều lợi thế mà vùng miền khác không có được. Đó là diện tích đất nông nghiệp lớn, thời tiết khí hậu thuận lợi cho canh tác quanh năm, hệ thống tưới tiêu khá hoàn chỉnh...

Cho nên, nông dân mình không làm giàu được bằng nông nghiệp là có một cái lỗi lớn, còn lỗi này thuộc về ai đó là vấn đề cần nói cho rõ.

Nhà nông ngày nay đã rất tiến bộ rồi, vừa có kinh nghiệm, vừa có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, lại rất am tường về công nghệ mới nên được ứng dụng khá tốt vào đồng ruộng. Do đó, trừ một số trường hợp thiên tai, dịch bệnh thì nông dân ngày nay có thể nói là làm chủ được vấn đề năng suất.

Thậm chí ngay như những trận dịch bệnh nặng như: chổi rồng, sâu đục thân... đều đã được khắc phục khá hiệu quả. Coi như đầy đủ các điều kiện hết, vậy mà nông dân còn thu nhập khá bấp bênh, được mùa này mà chưa chắc mùa tới sẽ ra sao, thì quả là khó chấp nhận được.

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện sắp xếp lại cả hệ thống vật nuôi, cây trồng, qua đánh giá bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trăn trở và cần phải làm một cách tổng thể, trong mối quan hệ của từng địa phương với cả khu vực. Làm sao, chúng ta có thể điều tiết được sản lượng từng loại cây trồng phù hợp với dự báo nhu cầu của thị trường thì mới mong có thể “làm giá” ở phân khúc đầu ra.

Đó chính là công tác quy hoạch một cách căn cơ, khoa học và nó phải được tuân thủ nghiêm ngặt, mới có cơ sở nâng cao vị thế của ngành nông nghiệp. Câu chuyện rải vụ của một vùng màu truyền thống đã giữ cho giá cả ổn định là một minh chứng rõ nét.

Khi có cái nền căn bản của việc quy hoạch, lúc đó nông dân cần được hà hơi tiếp sức một cách thật mạnh mẽ, thật quyết liệt để hướng đến cái đỉnh là nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ đây mới mong có thể “nói chuyện” với những thị trường khó tính trên thế giới.

Đây không phải là một giấc mơ, mà đây là mục tiêu của nền nông nghiệp vốn có nhiều thế mạnh so với các vùng miền khác, so với nhiều nước trên thế giới. Thiệt buồn khi mà nhiều nước không có lợi thế đất nông nghiệp, thời tiết khí hậu, nhưng nông sản của họ làm ra thì cứ ngon và mắc như... vàng.

Hailua@.com