Lá mơ lông trị 'bách bệnh' ai cũng nên biết

Cập nhật, 11:12, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Mơ lông là loại cây phổ biến, lá vừa có thể làm gia vị lại vừa có tác dụng chữa nhiều loại bệnh rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

 Lá mơ lông là vị thuốc hay có sẵn trong vườn nhà và có công dụng tốt với nhiều loại bệnh khác nhau
Lá mơ lông là vị thuốc hay có sẵn trong vườn nhà và có công dụng tốt với nhiều loại bệnh khác nhau

Lá mơ lông còn gọi là mơ tam thể, một mặt lá màu tía, một mặt màu xanh, có nhiều lông nhỏ trên các gân lá. Đây không chỉ là loại rau ăn kèm được nhiều người ưa thích mà còn là vị thuốc hay có sẵn trong vườn nhà, rất hiệu quả trong việc điều trị nhiều bệnh khác nhau. 

Trị kiết lỵ

- Trị kiết lỵ do amip: 30g lá mơ thái chỉ, trộn với lòng đỏ trứng gà. Gói vào lá chuối rồi nướng chín hoặc đặt vào chảo rán (không cho mỡ). Ngày ăn 2 lần, liên tục 5 - 8 ngày. Sau đó xét nghiệm phân nếu còn trứng amip ăn thêm một liệu trình nữa.

Trị kiết lỵ giai đoạn khởi phát: Cũng làm như cách trên, ăn ngày ba lần, liên tục vài ngày sẽ khỏi.

Trị lỵ do đại tràng tích nhiệt: lá mơ 20g, lá phèn đen 20g, rửa sạch, dội qua nước sôi để ráo, giã nát, vắt lấy nước cốt uống 2 - 3 lần.

- Kiết lỵ lâu ngày: Lấy rễ của lá mơ lông, cỏ seo gà, mã đề, đem sao qua sắc uống. Hoặc lá mơ lông tươi, cỏ nhọ nồi tươi, mỗi vị 100g sắc đặc chia nhiều lần uống trong ngày.

Chữa ho gà

Lá mơ lông 150g, bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250g, cam thảo dây 150g, trần bì 100g, gừng 50g, đường kính vừa đủ. Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn 1 lít. Chia ra ngày uống 2-3 lần.

Chống co giật

Nghiền nát khoảng 15-60g lá tươi, thêm một bát nước ấm và một ít nước, khuấy đều và vắt lọc để lấy nước, uống trước bữa tối.

Viêm tai ở trẻ nhỏ

Khi tắm cho trẻ nhỏ có thể vô tình bị nước rơi vào tai, gây viêm và mưng mủ, người ta gọi là viêm tai giữa chảy mủ. Khi bị viêm tai giữa, trẻ thường sốt cao, quấy khóc.

Trong trường hợp này, lấy lá mơ lông hơ trên lửa cho nóng, sau đó vò lá và nhét vào tai trẻ, để qua đêm đến sáng hôm sau lá mơ sẽ giúp hút hết mủ ra, khiến trẻ nhỏ hết đau, trẻ sẽ ngủ ngon.

Trị tiêu chảy do nóng

Khi bị tiêu chảy do nhiệt với các biểu hiện phân khẳm, nước tiểu vàng, bụng quặn đau, đầy hơi, khát nước nhiều, hậu môn nóng rát, dùng 16g lá mơ, 8g nụ sim sắc với 500ml nước lấy 200ml. Uống trong ngày mỗi lần 100ml.

Trị chứng đau dạ dày

Lấy khoảng 20 – 30g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.

Trị chứng bí tiểu tiện

Nếu bị sỏi thận gây bí tiểu thì lấy lá mơ lông sắc uống hàng ngày, ngày uống vài lần sẽ cho kết quả tốt.

Chữa sôi bụng, ăn không tiêu

Lấy một nắm lá mơ lông tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.

Trị giun

Nếu bạn bị giun kim, giun đũa thì lấy 50g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, cho ít muối uống vào buổi sáng lúc đói rất hiệu nghiệm. Ngoài ra có thể lấy 30g lá mơ long tươi (cả lá và ngọn) rửa sạch, cho thêm 50ml nước sôi để nguội, thụt vào hậu môn trước khi đi ngủ sẽ trị được giun kim.

Bệnh khớp ở người già

Người già thường bị phong thấp, đau nhức, nhức mỏi khi thay đổi thời tiết. Có 3 cách từ lá mơ lông có thể giúp giảm đau hiệu quả.

Cách 1: Lá mơ lông sắc lấy nước uống, có thể lấy cả thân lá cây đều được.

Cách 2: Giã dập lá mơ lông rồi cho vào tách, đổ nước sôi, hãm như trà. Sau đó, rót nước ra một cái cốc và cho thêm rượu vào để uống. Rượu có tác dụng dẫn thuốc chạy khắp cơ thể giúp giảm đau nhanh hơn.

Cách 3: Băm nhỏ cả cây gồm thân và lá mơ lông, sau đó phơi khô. 1kg lá mơ lông khô ngâm với 2 lít rượu, ngâm trong 10 ngày là uống được. Rượu này có thể uống hoặc xoa bên ngoài đều rất tốt. Mỗi ngày uống 1 đến 2 ly.

Theo Hà Phương (VTC News)