Bắt quả tang quán ẩm thực tại Bến Tre tiêu thụ đuông dừa

Cập nhật, 15:02, Thứ Hai, 25/07/2016 (GMT+7)

Chiều 21/7, đoàn kiểm tra do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre phối hợp cùng thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn, Công an tỉnh đã bắt quả tang Chi nhánh công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại-Dịch vụ Năng Động (Vườn ẩm thực Mai An Tiêm) ở ấp An Thuận B, xã Mỹ Thạnh An, thành phố Bến Tre đang bán đuông dừa cho thực khách. 

Ông Phạm Thế Hiền, Giám đốc Vườn ẩm thực Mai An Tiêm cho biết, đuông dừa được bán cho thực khách với giá 10.000 đồng/con. Nguồn nguyên liệu được dân địa phương cung cấp, tuy nhiên, chủ quán này không tiết lộ cụ thể là ai. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và niêm phong tang vật giao chủ cơ sở bảo quản và sẽ tiến hành xử phạt vào ngày 26/7. 

Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, đuông dừa là một trong những sinh vật gây hại nguy hiểm đối với cây dừa. 

Cơ chế phá hoại của loài côn trùng này là đẻ trứng lên cây dừa. Sau đó trứng phát triển thành con đuông đục khoét và ăn hết chất sinh trưởng trong cây dừa khiến cây dừa chết. 

Vì thế việc nhân, nuôi đuông dừa gián tiếp tạo điều kiện phát tán loài côn trùng có nguy cơ gây hại đến diện tích vườn dừa.

Thế nhưng, hiện nay trong thực đơn của một số cơ sở kinh doanh ăn uống vẫn có món đuông dừa. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre cho hay, trong thời gian tới Chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh ăn uống nghi có tiêu thụ đuông dừa để xử lý. 

Tháng 7/2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã có chỉ thị về việc nghiêm cấm nhân, nuôi, phát tán đuông dừa. 

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của đuông dừa. 

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi nhân, nuôi, phát tán đuông dừa trên địa bàn tỉnh.

Theo TRẦN THỊ THU HIỀN (TTXVN/VIETNAM+)