Hành trình giải cứu nữ sinh khỏi động mại dâm

Cập nhật, 17:07, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Sự mất tích bí ẩn của nữ sinh H. khiến gia đình đi tìm kiếm khắp nơi. Cuối cùng, gia đình phải cầu cứu đến công an để được giúp đỡ

Chỉ sau 8 giờ vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) đã giải cứu thành công cháu Nguyễn Thị H. (2002, trú xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp) khỏi động mại dâm tại bãi biển xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Điều đáng nói, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các trinh sát, cháu H. may mắn chưa bị xâm hại.

Nữ sinh lớp 9 mất tích

9 giờ ngày 18/5, trực ban hình sự CAH Quỳ Hợp tiếp nhận đơn trình báo của chị Nguyễn Thị T. (SN 1975, trú xã Yên Hợp, H. Quỳ Hợp) về việc, con gái chị là cháu Nguyễn Thị H. (2002) trong quá trình đi học thêm vào sáng 15/5 rồi không thấy về nhà. Sự mất tích bí ẩn của H. khiến gia đình đi tìm kiếm khắp nơi. Sau 3 ngày tìm kiếm không có kết quả, gia đình đã đến CAX Yên Hợp và CAH Quỳ Hợp để nhờ được giúp đỡ.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó trưởng CAH Quỳ Hợp và thiếu tá Lô Viết Cường - Đội phó Đội CSHS cùng tổ công tác lập tức xuống địa bàn để nắm tình hình, đồng thời tổ chức soát xét. Qua tiếp xúc với chị T. (mẹ cháu H.) được biết, H. sống nội tâm từ khi bố không may qua đời. Sợ con sống bất cần do tâm sinh lý bị đảo lộn khi chị đi thêm bước nữa, nên việc quản lý cô con gái này chị T. thực hiện rất khắt khe. Việc H. đi đâu 3 ngày qua thực sự là bài toán khó đối với gia đình.

Ngoài những thông tin về cháu H. do gia đình cung cấp, tổ công tác chú ý đến một chi tiết cực kỳ quan trọng, đó là khi gia đình tổ chức tìm kiếm, họ đã được một người đàn ông trong xã báo lại là thấy cháu H. đi xe khách xuống ngã ba Yên Lý (xã Diễn Yên, H. Diễn Châu), nhưng cháu đi đâu thì người này không rõ. Để có hướng điều tra, tổ công tác tiến hành tìm gặp nhân chứng này, qua đó được biết, sáng 15/5, khi ngồi trên xe khách, cháu H. có mượn ĐTDĐ của ông để gọi cho một người bạn và hẹn tới ngã ba Yên Lý đón. Khi tới nơi, xe dừng thì cháu H. xuống và có 2 phụ nữ tới đón đi.

Liên lạc theo số điện thoại mà H. gọi người tới đón, trả lời các TS là giọng một cô gái trẻ. Cô gái này một mực bảo là không quen biết ai tên H. và hiện đang ở Hà Nội. Qua cuộc trao đổi này, các TS phát hiện trong lời nói này có sự giả dối. Nhận định H. có thể là nạn nhân của bọn buôn người sang Trung Quốc hoặc là nạn nhân bị đưa xuống bãi biển Diễn Thành để bán dâm, lãnh đạo CAH đã chỉ đạo tổ công tác bằng mọi giá phải phá án thật nhanh, chính xác, sớm đưa cháu H. trở về với gia đình.

Nguyễn Thị H. may mắn khi được CAH Quỳ Hợp giải cứu kịp thời.
Nguyễn Thị H. may mắn khi được CAH Quỳ Hợp giải cứu kịp thời.

Hốt hoảng khi biết mình là món hàng chờ bán

Tiến hành phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan và bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, tổ công tác đã lần ra một facebook có tên Quỳnh “xù”. Chính facebook này thể hiện đang ở bãi biển Diễn Thành. Tuy nhiên, để lần ra chủ nhân này ở đâu là cả một vấn đề nan giải. Không quản ngại khó khăn, vất vả, các TS bí mật tìm hiểu người có tên là Quỳnh “xù” này. Đãi cát giữa biển quả là một việc cực kỳ khó khăn, nhưng trong cái khó lại ló cái may, chủ nhân facebook Quỳnh “xù” lại tung lên một tấm ảnh mới, với chiếc áo phông khá độc đáo, có dòng chữ trước ngực. Với đặc điểm này, các TS nhanh chóng nhận dạng người này đang có mặt tại ki-ốt kinh doanh hàng ăn tại bãi biển Diễn Thành, chủ nhân là Cao Thị Hà (1969, quê xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng, H. Diễn Châu).

TS nhập vai khách ghé quán uống nước thì có 5 cô gái ăn mặc mát mẻ chạy ra đon đả chào mời. Trong số này, bà chủ Hà cho biết các cô gái có giá 200 ngàn đồng/lượt. Riêng cô bé ngồi rửa ly đằng kia có giá 20 triệu đồng cho "cái ngàn vàng". Dù có ảnh, song các TS vẫn ngờ ngợ không dám chắc đó là H. Để nhận diện đúng H. hay không, TS tiến hành cho chị T. bí mật nhận diện. Thời điểm này, toàn bộ vụ việc được TS báo về chỉ huy đơn vị. Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú cũng nhanh chóng có mặt tại trụ sở CAH Diễn Châu nhờ phối hợp giúp đỡ. Các TS vẫn án binh bất động, chờ lệnh cấp trên.

16 giờ cùng ngày, sau khi kiểm chứng đúng là cháu H., được lệnh tổ công tác yêu cầu những người có liên quan đến trụ sở CAH Diễn Châu làm việc. Khi nghe nhắc đến tên, H. giật nảy mình, còn chủ quán Cao Thị Hà thì vỗ ngực kêu mình có bệnh thần kinh rồi la hét, xô đẩy, cấu xé tổ công tác. Dù chống đối, nhưng cuối cùng Hà cũng phải theo tổ công tác về CAH Diễn Châu để lập biên bản sự việc.

Tại đây, Cao Thị Hà một mực nói mình không liên quan, việc H. có mặt tại quán là theo sự rủ rê của bạn bè. Thấy H. tới chơi, biết hoàn cảnh của H. nên đã bảo ở lại làm việc vặt tại quán hứa sẽ trả 4 triệu đồng/tháng. Quá trình làm việc, Cao Thị Hà tỏ ra là người bị mắc bệnh thần kinh, khi thì chỉ mặt chị T. chửi bới rằng không lo lắng chăm sóc cho con, để nó bỏ đi lung tung; khi thì chỉ mặt cháu H. nói: “May cho mi đó, có thằng mô trả cao hơn thì tau bán cái ngàn vàng ấy rồi”…

Còn H. cho biết, do chán nản với gia đình, qua mạng xã hội facebook đã quen biết với Lô Thị P. (trú xã Yên Hợp) và được rủ xuống biển Diễn Thành chơi. Sáng 15-5, sau khi bắt xe từ Quỳ Hợp xuống, H. mượn điện thoại để điện cho P. hẹn lên ngã ba Yên Lý đón. Do bận “tiếp khách” nên P. đã nhờ Lương Ngọc Quỳnh (trú xã Châu Hội) đi đón. Thấy có “hàng” mới, Quỳnh và Cao Thị Hà chạy xe máy lên ngã ba Yên Lý đón H. về quán. Bản thân H. đâu biết rằng mình là “món hàng” đang bị chào mời với giá 20 triệu đồng.

Theo thiếu tá Lô Viết Cường, khi đã dụ dỗ được cháu H. ở lại quán, Cao Thị Hà lên “kế hoạch” cho riêng mình. Tuy nhiên, khi vụ việc chưa thành thì đã bị phát giác. Qua vụ việc này, đề nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của con cái mình, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, khi giới tính, cũng như tâm sinh lý có những biến động khôn lường.

Việc giải cứu thành công cháu Nguyễn Thị H. thoát khỏi động mại dâm tại bãi biển Diễn Thành là chiến công xuất sắc của lực lượng CAH Quỳ Hợp, được lãnh đạo các cấp, ngành khen ngợi, đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị T. (mẹ cháu H.) đã có thư cảm ơn lãnh đạo, CBCS CAH Quỳ Hợp đã hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Theo CAĐN