Vĩnh Long bắt đầu thí điểm Thừa phát lại

06:12, 25/12/2013

Hôm nay (25/12/2013) bắt đầu thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) trên địa bàn tỉnh. Theo Quyết định của UBND tỉnh, Văn phòng TPL Vĩnh Long được thành lập, tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hợp doanh.


Đội ngũ Văn phòng TPL Vĩnh Long khá trẻ, đáp ứng được yêu cầu công việc của TPL.

Hôm nay (25/12/2013) bắt đầu thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) trên địa bàn tỉnh. Theo Quyết định của UBND tỉnh, Văn phòng TPL Vĩnh Long được thành lập, tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hợp doanh.

Thí điểm TPL là cần thiết

Từ Đề án thực hiện thí điểm chế định TPL của UBND tỉnh cho thấy, số vụ việc thụ lý của tòa án, cơ quan thi hành án (THA) dân sự lớn (trung bình xét xử khoảng 5.500 vụ việc/năm, tống đạt khoảng 55.000 văn bản, giấy tờ, mỗi năm giải quyết trung bình trên 9.500 vụ việc THA, xác minh điều kiện THA 3.000 việc và tống đạt khoảng 64.500 văn bản, giấy tờ).

Tuy biên chế, kinh phí hàng năm bổ sung cho công tác THA rất lớn, song vẫn tồn đọng khoảng 3.000 vụ việc/năm, trong khi nhu cầu của người dân mong muốn vụ việc của họ được thi hành nhanh chóng.

Do vậy, chỉ có xã hội hóa đối với công tác THA dân sự cho TPL thực hiện song trùng với cơ quan THA dân sự để giảm án tồn đọng là giải pháp ưu việt hợp lý nhất. Đồng thời khi có tổ chức TPL sẽ giúp tạo thuận lợi cho người dân trong việc xác lập chứng cứ cho việc giải quyết tranh chấp dân sự tại tòa án.

Từ thực tiễn hoạt động xét xử và THA dân sự tại Vĩnh Long, cùng nghiên cứu kết quả thực hiện thí điểm tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua, Đề án đánh giá việc “thí điểm mô hình TPL tại Vĩnh Long là cần thiết”.

Với các mục tiêu: quyết tâm thực hiện thành công mô hình TPL. Hoạt động TPL luôn gắn với quy trình tố tụng và quyền lực nhà nước, do đó trong thực hiện nhiệm vụ không đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu, tổ chức hoạt động của TPL phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Phải đảm bảo tính đúng đắn, khách quan, được xã hội chấp nhận, góp phần giảm tải công việc cho tòa án và cơ quan THA dân sự.

Khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án, Sở Tư pháp tỉnh đã quán triệt chủ trương thí điểm TPL, triển khai các Nghị định 61 và 135 của Chính phủ về TPL. Hội đồng tư vấn đã họp xét sơ tuyển những người có đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL cho 4 cá nhân và đã được Bộ Tư pháp bổ nhiệm TPL.
 
Theo đánh giá của Sở Tư pháp, Vĩnh Long đã tổ chức thực hiện đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch tỉnh đề ra. Đây là những bước chuẩn bị căn cơ cho việc thành lập Văn phòng TPL.

Ngày 12/12/2013, UBND tỉnh đã ra Quyết định 2002 cho phép thành lập Văn phòng TPL. Theo Quyết định này, Văn phòng TPL Vĩnh Long được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hợp doanh, do ông Nguyễn Ngọc Tàu làm Trưởng Văn phòng.

Văn phòng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ tài chính bằng nguồn thu từ kinh phí đóng góp của các TPL, thù lao hợp đồng khác theo quy định của pháp luật. Văn phòng TPL Vĩnh Long có trách nhiệm duy trì ký quỹ 100.000.000đ cho mỗi TPL xuyên suốt thời gian hoạt động, không được chuyển nhượng, cho thuê lại Văn phòng TPL và chịu trách nhiệm về hình sự, dân sự theo quy định của pháp luật.

Quy hoạch mạng lưới các văn phòng TPL

Căn cứ vào điều kiện phát triển của tỉnh, dân số, địa bàn, nhu cầu xã hội, để tạo thuận lợi cho người dân, tỉnh quyết định thực hiện thí điểm TPL từ 1-3 văn phòng TPL tại: TP Vĩnh Long, Long Hồ và Vũng Liêm.


Công việc của TPL

Trưởng Văn phòng TPL Vĩnh Long Nguyễn Ngọc Tàu cho biết công việc TPL được làm:

Một là, tống đạt văn bản của cơ quan thi hành án dân sự và tòa án. Tống đạt là việc thông báo, giao nhận các văn bản của tòa án và cơ quan THA dân sự do TPL thực hiện theo quy định của pháp luật. Văn phòng TPL Vĩnh Long được quyền thỏa thuận để tống đạt các văn bản của tòa án nhân dân và cơ quan THA dân sự các cấp tại Vĩnh Long và có quyền tống đạt văn bản của các cơ quan nói trên ngoài địa bàn tỉnh.

Hai là, lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. TPL có quyền lập vi bằng đối với các sự kiện, hành vi xảy ra trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, trừ những việc TPL không được làm; các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm an ninh, quốc phòng, vi phạm bí mật đời tư theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự; các trường hợp thuộc thẩm quyền công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng hoặc thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND các cấp và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ba là, xác minh điều kiện THA. Các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ Văn phòng TPL để xác minh điều kiện THA mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền THA của các cơ quan THA dân sự tại Vĩnh Long. TPL có quyền xác minh ngoài địa bàn tỉnh trong trường hợp đương sự cư trú, có tài sản hay có điều kiện THA ngoài địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Kết quả xác minh của TPL là căn cứ để cơ quan THA dân sự, Văn phòng TPL tổ chức THA cho các tổ chức, cá nhân.

Bốn là, trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự đối với các bản án, quyết định: bản án, quyết định sơ thẩm đã có hiệu lực của Tòa án nơi TPL đặt văn phòng; bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án cấp tỉnh đối với bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nơi TPL đặt văn phòng; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án cấp tỉnh đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nơi TPL đặt văn phòng.


Để giảm án tồn đọng, thí điểm mô hình TPL tại Vĩnh Long được đánh giá là cần thiết, hợp lý.

Để thực hiện tốt vai trò của TPL, theo ông Nguyễn Ngọc Tàu, đội ngũ Văn phòng TPL Vĩnh Long hiện có 3 TPL, 8 thư ký nghiệp vụ, nhân viên lưu trữ, kế toán và chăm sóc khách hàng. Với mong muốn đem đến “Công lý trong tầm tay” cho mọi người, ông Nguyễn Ngọc Tàu bảo rằng:
 
“Chúng tôi có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đảm bảo nhanh, chính xác về thời gian. Giải quyết công việc mang tính hợp tác với đương sự để họ có thể cởi mở, trình bày những vấn đề của mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết rõ hơn, nhiều hơn về chức năng, vai trò của TPL, để người dân dễ dàng đến với TPL”.

 

Tiêu chuẩn để được bổ nhiệm TPL

- Là công dân Việt Nam , có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt;

- Không có tiền án;

- Có bằng cử nhân luật;

- Đã công tác trong ngành pháp luật trên 5 năm hoặc đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư; chấp hành viên, công chứng viên, điều tra viên từ trung cấp trở lên;

- Có chứng chỉ hoàn thành lớp tập huấn về nghề TPL do Bộ Tư pháp tổ chức;

- Không kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật.


Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC


Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh